Sức sống mới ở Làng Mới

04/07/2022 13:09

Thôn Làng Mới (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei) là một trong những thôn nằm ở xã vùng sâu khó khăn nhất tỉnh. Thế nhưng, Làng Mới vinh dự được tỉnh chọn làm điểm để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng đầy trách nhiệm để đồng bào DTTS nơi đây thể hiện quyết tâm, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của tỉnh. 

Ấn tượng những đổi thay

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang thăm thôn Làng Mới. Ảnh: HN

 

Cuối tháng 6, tôi có dịp tháp tùng đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đến với thôn Làng Mới của xã Mường Hoong. Làng Mới tọa lạc ở ngay trung tâm xã, được bao bọc bởi dòng suối Nước Mỹ. Hai bên suối, lúa trên những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa chín rộ, vàng rực tạo nên khung cảnh đẹp, hấp dẫn.

Trở lại nơi này sau nhiều năm, tôi thực sự mừng trước những đổi thay ở Làng Mới. Hệ thống cơ sở hạ tầng có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được nâng cao. Toàn thôn có 144 hộ (478 nhân khẩu), với 91% hộ dân là đồng bào DTTS, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp (lúa nước) và thu nhập từ sản phẩm phụ dưới tán rừng; trồng cây dược liệu, nhận khoanh nuôi, quản lý bảo vệ rừng. Dù vậy, với bản chất cần cù, đồng bào dân tộc Xơ Đăng ở Làng Mới luôn tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập nên đã đẩy lùi được cái đói; cái nghèo cũng giảm nhanh.

Chị Y Bia- Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng thôn Làng Mới vui mừng cho biết: Đến nay, cả thôn đã phát triển được 33ha lúa nước, 5ha mì, 30ha cà phê, 29ha bời lời, trồng được 15.199 cây sâm Ngọc Linh và 20ha sâm dây. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 25,6 triệu đồng/năm. Hộ nghèo giảm còn 20,74% và 20% hộ cận nghèo. Cơ sở hạ tầng của Làng Mới cũng có nhiều khởi sắc, 100% tuyến đường giao thông trong thôn và gần 40% đường đi khu sản xuất được bê tông hóa. Toàn thôn có 138 ngôi nhà/144 hộ (số hộ còn lại chưa tách hộ), trong đó, có 17 nhà xây, 45 nhà ngói, 61 nhà tôn và chỉ còn 15 nhà tạm bợ. Tại thôn có 3 điểm trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở với tổng số học sinh 142 em, đặc biệt thôn có 3 cháu đang theo học đại học, cao đẳng.

Sự đổi thay rõ nét nhất mà chúng tôi nhận thấy là bà con đồng bào DTTS nơi đây đã thay đổi nhiều về nhận thức cũng như cách nghĩ cách làm, nhất là từ khi triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Bà con trong thôn ngoài việc tích cực lao động sản xuất thì đã mạnh dạn vay vốn để mở rộng sản xuất (điều mà trước đây rất hiếm) và biết thay đổi phương thức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong thâm canh để tăng năng suất cây trồng.

Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2022, cả thôn đã có 42 hộ đăng ký vay với tổng số vốn hơn 1,1 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Còn qua thống  kê, từ các nguồn vốn khác, đến nay, toàn thôn có trên 90 hộ tham gia vay vốn với tổng dư nợ là hơn 4 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Đây thực sự là tín hiệu mừng trong cách nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc Xơ Đăng nơi đây.

Cho đến nay, toàn thôn có trên 100 hộ tham gia trồng sâm dây với diện tích hơn 20ha; có trên 25 hộ trồng sâm Ngọc Linh với gần 16.000 cây. Điều đáng mừng nhất là thôn Làng Mới có nhiều hộ vay vốn kinh doanh mua giống sâm Ngọc Linh để phát triển kinh tế gia đình, không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá, giàu, điển hình như hộ A Diêu (trồng 2.600 cây), hộ A Năng (có 3.900 cây), A Diêng (có 1.600 cây sâm Ngọc Linh)…

Chị Y Bia vui mừng chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con đồng bào DTTS đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Các hộ đã thay đổi phương thức canh tác, sản xuất biết sử dụng phân bón, đào hố, làm cỏ, tỉa cành, trồng cây dược liệu bằng phương pháp sử dụng phân hữu cơ và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương góp phần nâng cao hiệu quả cây trồng, tăng thu nhập cho người dân.

Tạo sức bật cho Làng Mới

Một góc Làng Mới. Ảnh: HN

 

Tuy có nhiều đổi thay, nhưng so với các thôn, làng ở địa bàn thuận lợi thì Làng Mới vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, thu nhập người dân còn thấp, hiệu quả sản xuất chưa cao, chưa phát huy được hết tiềm năng thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, qua khảo sát, đến nay, Làng Mới mới chỉ đạt 3/10 tiêu chí về thôn (làng) nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 147/QĐ-UBND, ngày 28/03/2022 của UBND tỉnh.

Khó khăn là vậy, nhưng điều vinh dự là Làng Mới được tỉnh chọn làm điểm để xây dựng thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh để từ đó nhân rộng cho các địa phương trong tỉnh đến học tập, làm theo.

Chia sẻ niềm vui này, chị Y Bia cho biết: Việc thôn được tỉnh chọn làm điểm xây dựng thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu là niềm vui, vinh dự đối với thôn, nhưng đây cũng là nhiệm vụ nặng nề để toàn thôn nỗ lực quyết tâm phấn đấu hơn nữa.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn vay vốn sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng cây dược liệu để nâng cao thu nhập. Đồng thời, vận động người dân thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường, tổ chức dọn dẹp thôn làng, ngõ xóm, các trục đường giao thông liên thôn, liên xóm; chỉnh trang nhà cửa, chuồng trại, vườn, nhà tắm, nhà vệ sinh, hàng rào, cổng ngõ, trồng hoa hoặc cây xanh ven trục đường thôn tạo cảnh quan môi trường trong lành, sạch đẹp, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của tỉnh”- chị Y Bia cho hay.

Trong 2 năm qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang rất quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh để giúp thôn Làng Mới. Mặc dù bận rất nhiều công việc nhưng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vẫn bố trí đến thôn thăm hỏi và động viên bà con đồng bào DTTS nơi đây. Mới đây nhất, vào cuối tháng 6/2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác của tỉnh đã tiếp tục đi thăm và làm việc với cán bộ, nhân dân thôn. Đây là nguồn động viên vô cùng to lớn đối với Làng Mới.

Đặc biệt, tại buổi làm việc mới đây với thôn, ngoài việc giao nhiệm vụ, chỉ tiêu đối với từng lĩnh vực cho thôn, để Làng Mới về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ và yêu cầu tất cả đơn vị, sở ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc giúp thôn. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo trực tiếp đối với lĩnh vực của ngành để giúp thôn Làng Mới đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đúng kế hoạch.

Với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban ngành, địa phương cùng sự quyết tâm, đồng lòng của cán bộ, nhân dân, Làng Mới sẽ vươn lên mạnh mẽ, trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Hà Nam

Chuyên mục khác