Niềm vui bên cây cầu mới

10/05/2021 06:02

Cây cầu bê tông cốt thép kiên cố, sừng sững bắc qua dòng sông Đăk Pne; những chiếc xe bon bon nối đuôi nhau, những đứa trẻ tung tăng đi đến trường trên cây cầu mới… Những hình ảnh đó đến nay đã trở thành hiện thực mà người dân thôn 6, xã Tân Lập vẫn cứ tưởng là mơ. Ai ai cũng mừng vui.

Hơn 20 năm về trước, theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước về xây dựng vùng kinh tế mới, thế là hàng chục hộ dân ở huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) đã đến và được bố trí tại khu vực thôn 6, xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy). Tới đây, họ được bố trí đất ở, đất sản xuất và các chế độ đối với người đi xây dựng kinh tế mới. Khu vực được bố trí tái định cư là ở bên kia sông Đăk Pne tại xã Tân Lập. Hệ thống điện, đường được bố trí đầy đủ để phục vụ nhu cầu đời sống. Từ ngày vào lập nghiệp, họ đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, khai hoang, phục hóa mở rộng diện tích cây trồng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống. Nhờ chịu khó làm ăn nên hầu hết gia đình ở đây đều ổn định, khá giả. Ban đầu, thôn chỉ có hơn 30 hộ nhưng đến nay đã phát triển lên hơn 100 hộ với 380 nhân khẩu.

Cuộc sống người dân dần khấm khá hơn nhưng điều mà người dân thôn 6 mong mỏi là Nhà nước đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố thay thế cây cầu treo qua sông Đăk Pne nối thôn với Quốc lộ 24 ra trung tâm xã, huyện để thuận lợi đi lại. Và rồi, bao năm mong mỏi niềm mơ ước đó cũng thành hiện thực. Ngay trên cây cầu treo cũ giờ đã được thay thế cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu.

Cầu được xây dựng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. Ảnh: P.N

 

Trở lại thôn 6 hôm nay, không còn cảnh đi bộ qua chiếc cầu treo lắc lẻo phập phồng lo sợ nữa mà thay vào đó là chiếc cầu bê tông cốt thép vững chãi nối liền đôi bờ. Xa rồi cảnh các phương tiện giao thông vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng chạy đường vòng lên thị trấn Đăk Rve mất gần một giờ mới tới, nhưng giờ chỉ cần chưa đến một phút từ Quốc lộ 24 chạy qua chiếc cầu bê tông là đến ngay đầu thôn 6.

Khi cây cầu được xây dựng, khó có thể tả hết niềm vui mừng của người dân thôn 6, bởi, hơn 20 năm qua, cả trăm hộ dân tại đây gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa, nông sản cũng vì con sông Đăk Pne ngăn cách. Muốn đi ra bên ngoài hay giao thương buôn bán đều phải lội qua sông, đi bộ qua cầu treo; các loại phương tiện phải đi đường vòng gần 15km. Điều đáng nói là bên này sông (khu vực thôn 6) có hàng nghìn héc ta hoa màu của hàng trăm hộ dân của xã Tân Lập đang canh tác cũng gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc và vận chuyển. Muốn vận chuyển nông sản phải chở bằng thuyền qua sông hoặc phải đi đường vòng xa gần15 km. Thậm chí, đã có nhiều năm, đến mùa thu hoạch mì, bà con mới thu xong nhưng gặp phải trời mưa liên tục, xe không vào chở kịp được đành phải để thối trên rẫy. Thế là bao công lao một nắng hai sương, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” lại mất trắng chỉ vì đường khó khăn, không có cầu qua sông để các phương tiện có thể đến thu mua vận chuyển. Cũng vì thế, nông sản của bà con làm ra thường bị tư thương ép giá và người dân ở đây thiệt đơn, thiệt kép.  

Sau nhiều năm kiến nghị, năm 2019, UBND huyện Kon Rẫy đã có chủ trương xây cầu để tạo điều kiện cho việc đi lại, giao thương, vận chuyển nông sản của bà con. Sau nghi nghe chủ trương xây cầu, 8 hộ dân tại thôn 6 (khu vực xây cầu) đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất để phục vụ việc xây cầu. Đáp lại tình cảm và lòng mong mỏi của người dân, đơn vị thi công đã không quản ngại khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đã hoàn thành cây cầu trước gần một năm so với kế hoạch.

Gặp chúng tôi tại quán nước ngay đầu cầu Quốc lộ 24, ông Nguyễn Văn Kiều (thôn 6) nở nụ cười hiền, nét mặt tươi vui khi nghe chúng tôi hỏi thăm về cây cầu. Ông Kiều bày tỏ niềm vui mừng khi được nhà nước quan tâm xây cho cây cầu bê tông cốt thép này. Không vui sao được, khi điều mong ước không chỉ của bản thân ông mà của hàng trăm người dân thôn 6 bao năm nay đã thành hiện thực. Gia đình ông Kiều hiện có hơn 4 ha cao su, cà phê và các loại cây trồng khác bên kia sông giờ không lo bị tư thương ép giá. Giờ đây, vào mùa thu hoạch, ông sẽ giảm được hàng chục triệu đồng nhờ giảm chi phí vận chuyển và giá cả nông sản được bán đúng trên thị trường.

Cây cầu mơ ước của người dân thôn 6 đã thành hiện thực. Ảnh: PN

 

Ông Kiều chia sẻ: Cầu được xây dựng chúng tôi rất vui, cám ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm. Từ nay, chúng tôi không phải nơm nớp lo đến mùa thu hoạch nông sản xe không vào vận chuyển được, giá cả cũng không bị ép nữa, thuận thì mua vừa giá thì bán. Giờ đây, ai mua giá cao thì bán, xe có thể vào bốc hàng bất cứ lúc nào.

Thấy ông Kiều bày tỏ niềm vui, anh Trần Văn Thắng (thôn 6) ngồi cạnh cũng góp chuyện: Trước đây, các gia đình nuôi heo muốn bán, ngoài việc bị mất vài giá so với thị trường thì người nuôi còn phải trả thêm cả tiền cước vận chuyển, nhưng giờ đây không còn cảnh đó nữa. Bà con chúng tôi vui và biết ơn Nhà nước nhiều lắm. Giờ đây, chúng tôi yên tâm làm ăn, lao động sản xuất để nâng cao hơn nữa đời sống.   

Cây cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng là niềm vui vô bờ bến của người dân thôn 6, nhưng có lẽ người vui mừng nhất là gia đình ông Nguyễn Ngọc Hùng (45 tuổi, thôn 6, xã Tân Lập). Ông Hùng là 1 trong 8 gia đình đã tự nguyện hiến đất để xây cầu và gia đình ông là hộ hiến nhiều đất nhất với hơn 2.600m2 cùng nhiều hoa màu, cây trồng.

Gặp chúng tôi, niềm vui của ông Hùng hiện rõ trên khuôn mặt, ánh mắt vì sự đóng góp của mình đã giúp ích cho thôn, cho xã, cho cộng đồng. Càng vui hơn khi chính gia đình ông cũng được hưởng lợi sau khi cây cầu được xây dựng. Ngày xưa khi chưa có cầu thì nhà ông Hùng là hộ ở vùng sâu, vùng xa nhất ở thôn 6 nhưng giờ đây, nhà ông lại trở thành đầu thôn, nằm ngay đầu cầu.

Ông Hùng chia sẻ: Khi chính quyền có chủ trương kêu gọi nhân dân hiến đất xây cầu, tôi đã bàn bạc, thống nhất với vợ con tự nguyện hiến hơn 2.600m2, bởi tôi thấy việc làm này mang lợi ích cho cộng đồng, cho thôn, cho xã. Hơn nữa, Nhà nước đã quan tâm đầu tư cho xây cầu thì mình cũng có thể hy sinh chút quyền lợi riêng vì cái chung.

Bà Trần Thị Biển- Trưởng thôn 6 chia sẻ: Thú thật, trước đây, khi chưa có cầu, đường sá đi lại vất vả, bản thân tôi và không ít hộ gia đình có suy nghĩ tới đây để làm ăn, tích lũy rồi về già trở về quê sinh sống. Nhưng từ khi cầu được xây dựng, tôi và nhiều người dân đã không còn suy nghĩ đó ở trong đầu nữa. Giờ đây, nhân dân chúng tôi chỉ chăm chú làm ăn, lao động, nâng cao đời sống gia đình, yên tâm xây dựng quê hương thứ 2 ngày càng phát triển.

“Khi cầu xây xong, khánh thành đưa vào sử dụng, chúng tôi đã bàn bạc mổ trâu, mổ bò liên hoan mừng cầu mới và mời cán bộ huyện, xã đến chung vui nhưng do dịch Covid-19 nên đành hoãn lại. Bà con biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm”- bà Biển cho biết.

Từ khi cây cầu bê tông thôn 6 hoàn thành đã làm cho người dân trong thôn nhân đôi niềm vui, vừa thuận lợi trong đi lại, vừa không còn nỗi lo nơm nớp cảnh mì bị thối trên rẫy, nông sản bị tư thương ép giá, chi phí vận chuyển, cũng như chi phí về sản xuất giảm…Giờ đây, người dân thôn 6 càng thêm yên tâm, cùng nhân dân xã Tân Lập tích cực lao động sản xuất, nâng thu nhập, đời sống, xây dựng quê hương thứ 2 ngày càng phát triển.

PHÚC NGUYÊN

Chuyên mục khác