Những Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu

15/01/2019 13:07

​Qua giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Thanh Bốn ở thôn 4 (xã Hòa Bình) và ông A Ioi ở thôn Kon Rơ Wang (phường Thắng Lợi) - những Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu, tận tụy. Nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, họ sẵn sàng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” để từng con đường được chỉnh sửa ngay ngắn theo quy hoạch, cho điện đường thắp sáng từng con ngõ nhỏ và từng khu dân cư được bình yên…

Ông Bốn “vác tù và hàng tổng”

Ông Nguyễn Thanh Bốn nói vui với chúng tôi rằng, nhiều người thân quen vẫn hay gọi ông là “ông Bốn vác tù và hàng tổng” vì ông có thâm niên 15 năm làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 4, được tặng “Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc”.  

“Gần 15 năm tham gia công tác mặt trận ở khu dân cư, từng hoàn cảnh gia đình, nếp ăn ở, sinh hoạt của mỗi hộ trong thôn ông đều nắm rõ. Khi có công việc lớn nhỏ ở thôn, mà cần đến nhân dân, Ban quản lý thôn chờ gặp ông bàn bạc, xin ý kiến chọn hộ để giao “trúng” việc” - ông Đặng Nho, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bình đã nhận xét về ông Bốn. 

Ông Bốn (người ngồi bên trái) là Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu. Ảnh: M.T

 

Thành tích nổi bật nhất của ông Bốn là việc vận động nhân dân trên địa bàn chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, ông đã cùng với Ban quản lý thôn vận động 100% hộ dân phấn đấu cho từng chỉ tiêu về đường bê tông, điện thắp sáng, vận động học sinh ra lớp, xây dựng cổng ngõ, làm tường rào…

Năm 2013, năm đầu tiên triển khai xây dựng nông thôn mới, bản thân ông Bốn đã cùng với Chi bộ, Ban quản lý thôn 4 vận động bà con hiến 300m2 đất để mở rộng đường, đóng góp 272 ngày công và trên 1,2 tỷ đồng làm 3,6 km đường bê tông.

Không chỉ hoàn thành tiêu chí đường giao thông nông thôn, ông Bốn còn nhiệt tình thuyết phục bà con tham gia đóng góp, đầu tư 19 tỷ đồng để chuẩn hóa nhà ở và các công trình vệ sinh, điện chiếu sáng đạt 95% các trục đường chính trong thôn; vận động nhân dân tích cực triển khai mô hình trồng mẫu 60 cây hoa, cây cảnh dọc ven đường vào các khu dân cư. Qua đó, nhân rộng ra toàn thôn, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp; vận động nhân dân phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, góp phần tăng thu nhập của người dân lên 32 triệu đồng/người/năm.  

Chúng tôi đi dọc 13 tuyến đường ở thôn 4, từng ngõ nhỏ dẫn vào nhà dân đều sạch, đẹp với hàng cây xanh được trồng thẳng tắp. Đường thôn về đêm có điện thắp sáng đảm bảo cho bà con nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Ông Đặng Nho nhận xét: Ông Bốn có uy tín rất cao trong nhân dân, đi đầu trong vận động bà con thực hiện tốt 47 tiêu chí cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2018, ông Bốn được khen thưởng cấp tỉnh và hiện nay, thôn 4 được tỉnh chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với phong trào xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020.

Ông A Ioi góp phần xây dựng khu dân cư bình yên  

Thôn Kon Rơ Wang (phường Thắng Lợi) có 130 hộ dân với 663 nhân khẩu. Năm 2009 đến nay, đảm nhận vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, ông A Ioi luôn chú trọng tuyên truyền và vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng mô hình tổ tự quản gắn với phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh tổ quốc ở khu dân cư.

Trò chuyện với chúng tôi, ông A Ioi cho biết, đa số bà con trong thôn đã có ý thức phát triển kinh tế, chăm lo cải thiện cuộc sống gia đình; việc học hành của con cái được quan tâm nhiều hơn; tình trạng trộm cắp vặt, uống rượu say dẫn đến đánh nhau, hay tranh chấp đất đai không còn nữa.

Ông A Ioi - Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu của thành phố Kon Tum. Ảnh: M.T

 

Ông A Ioi đúc rút kinh nghiệm, để có những mặt tích cực trên, Ban công tác Mặt trận và Ban quản lý thôn phải tiến hành họp dân, cùng với nhân dân bàn bạc, cùng đề ra kế hoạch, sau đó thống nhất thực hiện. Những bức xúc người dân kiến nghị phải cố gắng xử lý nhanh, không để họ chờ đợi lâu, từ đó mới tạo niềm tin trong dân. Từ chỗ có niềm tin, người dân mới ủng hộ và tham gia các phong trào thi đua trên tinh thần tự nguyện, mang lại hiệu quả cao hơn.

Dẫn chứng cho lời nói của mình, ông A Ioi kể, 5 năm trước, thôn Kon Rơ Wang là một trong các điểm “nóng” của phường Thắng Lợi về tranh chấp đất đai, thanh niên hư hỏng uống rượu đánh nhau, vi phạm an toàn giao thông, tình trạng mất cắp vặt trong nhân dân xảy ra thường xuyên. Trước tình hình này, ông đã đề nghị Ban quản lý thôn phải thực hiện nghiêm các quy định của hương ước, quy ước đã xây dựng hàng năm. Vào các buổi chào cờ thứ 2 hàng tuần tại nhà rông, những hộ dân nào có người thân vi phạm, thôn phải nêu tên nhắc nhở, kiểm điểm trước nhân dân. Cạnh đó, ông còn đề xuất các thành viên tổ tự quản và tổ hòa giải phải tăng cường hoạt động ở khu dân cư thường xuyên hơn, nhất là kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh ở khu dân cư và có thông báo cho bà con biết kết quả giải quyết, rút kinh nghiệm tại các buổi chào cờ, họp dân.

Sau đề xuất của ông, từng thành viên của tổ chức mặt trận và ban quản lý thôn đã triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác nghiêm túc hơn. Ông A Ioi nhớ lại: Năm 2010, qua buổi chào cờ ở thôn, gia đình bà Y N. đã bị nhắc nhở về việc toàn khu dân cư chỉ còn gia đình bà không chịu nhận tiền hỗ trợ đền bù, di dời hoa màu, vật kiến trúc nằm trong quy hoạch đường giao thông của thôn. Bên cạnh việc nhắc nhở này, hàng ngày đi làm chung con đường vào rẫy sản xuất, ông A Ioi còn động viên, phân tích thiệt hơn cho mẹ con bà Y N. biết có đường bê tông mới việc đi lại sẽ thuận lợi hơn, giá trị đất của gia đình bà nằm ngay đường chính cũng sẽ tăng lên. Qua những lần trò chuyện như vậy, bà Y N. đã đồng ý làm theo chủ trương chung để thôn có đường giao thông mới đúng tiến độ đề ra.           

Trường hợp khác, năm 2015, trong thôn có vụ việc thanh niên tụ tập uống rượu rồi đánh nhau, dẫn đến 2 người bị thương tích. Đối tượng cầm đầu gây ra vụ việc đã bỏ trốn khỏi địa phương. Khi đang ở rẫy nghe bà con báo tin, ông A Ioi đã ra hiện trường nắm tình hình, báo cáo lên phường Thắng Lợi. Những ngày kế tiếp, ông đến nhà các thanh niên liên quan vụ việc để yêu cầu viết bản tường trình; trường hợp bỏ trốn khỏi địa phương, ông đã đích thân đi cùng người thân của đối tượng tìm kiếm, vận động ra tự thú. Sau vụ việc này, ông cũng đề nghị các tổ chức đoàn thể tăng cường các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao, tuyên truyền cho tuổi trẻ phòng tránh các tệ nạn xã hội.            

Ông Đỗ Tấn Dương - Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thắng Lợi cho biết, ông A Ioi đã làm tốt vai trò, chức trách của một cán bộ mặt trận ở khu dân cư. Đến nay, ở thôn Kon Rơ Wang không còn tình trạng mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội; công tác vệ sinh môi trường, vận động học sinh không bỏ học giữa chừng… được thực hiện rất tốt. Năm 2018, ông A Ioi được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Kon Tum tuyên dương là Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu. Sắp tới, thôn Kon Rơ Wang cũng được chọn để xây dựng mô hình “Khu dân cư tự quản” gắn với các tiêu chí về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội…

Mai Trâm

Chuyên mục khác