Nhớ hành trình “về nguồn” của tuổi trẻ

30/10/2023 13:04

Những năm qua, được sự quan tâm các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên. Trong đó có những hành trình “về nguồn” đầy ý nghĩa.

Một trong những hành trình để lại trong tôi nhiều ấn tương khó phai là chuyến thăm vùng đất Đăk Choong, huyện Đăk Glei, nơi có “địa chỉ đỏ” Ngục Đăk Glei.

Như đã hẹn, 6h sáng, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh tề tựu đông đủ tại trụ sở Tỉnh đoàn. Mặc cho tiết trời se lạnh bởi những cơn mưa rào bất chợt, các đoàn tham gia chương trình nhanh chóng ổn định đội hình cho chuyến hành trình đúng thời gian dự kiến. Đoàn xe nhanh chóng chuyển bánh, mang theo sự nhiệt huyết, hào hứng của các đoàn viên, thanh niên.

Trao tặng công trình số hóa địa chỉ đỏ tại các di tích lịch sử. Ảnh: T.T

 

Quãng đường từ thành phố Kon Tum đến xã Đăk Choong dài hơn 160 km. Dọc hành trình, đoàn viên, thanh niên dừng xe tại các di tích lịch sử, đài tưởng niệm ở các huyện, thành phố để dâng hương dâng hoa, thể hiện lòng biết ơn, tri ân đối với những thế hệ cha anh đi trước, như: Ngục Kon Tum (thành phố Kon Tum); Điểm cao 601 (huyện Đăk Hà); Di tích chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh (huyện Đăk Tô); Di tích chiến thắng Plei Kần (huyện Ngọc Hồi).

Tại mỗi điểm dừng chân, trước khi thực hiện lễ viếng, các đoàn viên, thanh niên tiến hành vệ sinh dọn dẹp khuôn viên di tích, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ hôm nay đối với những hy sinh, mất mát của cha anh đi trước. Trong giây phút thắp những nén nhang thiêng liêng ấy, cùng một tâm trạng chung, ai ai cũng đều xúc động, bồi hồi khôn tả.

Sau những hoạt động tại các di tích lịch sử dọc theo tuyến đường, đến quá trưa, cả đoàn mới có mặt tại xã Đăk Choong. Bữa cơm trưa “dã chiến” diễn ra nhanh gọn để các đoàn viên, thanh niên có thêm thời gian chuẩn bị cho các hoạt động diễn ra ngay trong buổi chiều và ngày hôm sau.

Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. Ảnh: T.T

 

Khi đang kiểm tra các phần việc hậu cần, anh Nguyễn Bảo Tân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn trò chuyện cùng tôi: Trong những năm qua, được sự quan tâm các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc cho đoàn viên, thanh niên. Tỉnh đoàn tập trung triển khai nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà tham gia. Qua từng phần việc, từng công trình để lại, đoàn viên, thanh niên tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong lòng bà con, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Thông qua các chương trình, hoạt động, tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tạo nên những đổi thay ở cơ sở.

Trong chương trình buổi chiều cùng ngày, các bạn trẻ trong đoàn đã tổ chức hoạt động Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác. Hoạt động này do Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Kon Tum đảm nhiệm. Trong buổi chiều, các thầy thuốc đã tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người dân. Đi cùng với chương trình khám bệnh, cấp thuốc, các đoàn viên, thanh niên đã phối hợp tuyên truyền cho người dân cách phòng chống các loại dịch bệnh thông thường, hướng dẫn bà con ăn ở hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở và thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Bà Y Nhàn - thôn Kon Riêng, xã Đăk Choong chia sẻ: Nghe tin Tỉnh đoàn tổ chức khám chữa bệnh tại xã, bà con phấn khởi lắm! Mọi người kéo nhau đi rất đông. Thường ngày, công việc ruộng rẫy cứ thế xoay vần, chúng tôi ít có cơ hội đi khám chữa bệnh, tự chăm lo sức khỏe. Nay thanh niên về với xã, không chỉ tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh, mà còn cấp phát thuốc miễn phí cho mọi người. Đây thực sự là niềm vui, niềm động viên đối với bà con nơi đây. Hi vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều hơn chương trình ý nghĩa, nhân văn như vậy.

Sáng ngày hôm sau, khi trời vẫn còn mù sương và mưa rả rích, nhưng cả đoàn đã có mặt tại Khu Di tích lịch sử Ngục Đăk Glei từ rất sớm.

Thanh niên tham gia trồng cây. Ảnh T.T

 

Ở những lần trước, mỗi khi chương trình về “địa chỉ đỏ” được tổ chức, đều phải cần hướng dẫn viên – những người mà chúng tôi thường gọi đùa là “thổ địa”. Tuy nhiên, trong chuyến đi lần này, các đoàn viên, thanh niên đều có thể tự mình tìm hiểu thông tin về khu di tích thông qua công trình thanh niên số hóa “địa chỉ đỏ” mà Tỉnh đoàn Kon Tum đã triển khai tại Ngục Đăk Glei.

Tự mình kiểm chứng, thông qua vài thao tác quét mã QR trên điện thoại, hàng loạt thông tin về Khu Di tích lịch sử Ngục Đăk Glei lần lượt hiện lên trên điện thoại của tôi: “Ngục Đăk Glei thuộc địa phận xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 2307/QĐ-BT ngày 30/12/1991. Ngục Đăk Glei được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1932, nằm giữa vùng rừng núi mênh mông, khắc nghiệt, đi lại cách trở. Ban đầu, Ngục Đăk Glei chỉ giam những người dân địa phương không phục tùng chính sách cai trị của người Pháp và chính quyền Nam triều tay sai…”.

Sau khi tham quan, tìm hiểu Khu Di tích lịch sử Ngục Đăk Glei, các đoàn viên, thanh niên tiến hành ra quân trồng thông 3 lá. Hoạt động này không chỉ góp phần tạo cảnh quan cho khu di tích, mà còn nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi người về tầm quan trọng của rừng, bảo vệ môi trường và xây dựng lối sống xanh trong cộng đồng.

Hoạt động trồng cây thật sôi động, người cuốc đất, người xuống cây, cứ như vậy, chỉ trong buổi sáng, đoàn viên, thanh niên đã trồng xong hơn 300 cây thông 3 lá.

Theo Tỉnh đoàn, tính từ đầu năm 2023 đến nay, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ, cấp phát cây xanh, ra quân triển khai trồng và chăm sóc 86.570 cây xanh các loại (trong đó có 15.000 cây thông ba lá). Không chỉ trồng cây xanh trong khuôn khổ hành trình về “địa chỉ đỏ”, hoạt động trồng xanh của các tổ chức đoàn còn diễn ra nhiều ở địa phương khác, góp phần triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình “Triệu cây xanh, vì một Việt Nam xanh” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Với nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, đợt hành trình về nguồn cuối cùng trong năm 2023 của tuổi trẻ tỉnh nhà đã khép lại. Những việc làm, những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Kon Tum đã để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng người dân ở địa phương. Qua hoạt động xung kích tình nguyện, tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng địa phương ngày càng xanh tươi và giàu đẹp hơn.

Tất Thành

Chuyên mục khác