Nhịp xuân trên công trường

16/01/2023 13:16

Hối hả, nhộn nhịp và khẩn trương để hoàn thành các phần việc theo kế hoạch là điều chúng tôi được chứng kiến thực tế trên các công trình xây dựng giao thông thành phố Kon Tum những ngày giáp Tết. Họ chạy đua với thời gian cho con đường, cây cầu sớm hoàn thành để giúp người dân thuận lợi trong đi lại dịp Tết được an toàn.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng trên các công trình xây dựng giao thông trên địa bàn thành phố Kon Tum vẫn hối hả, nhộn nhịp không khí hăng say lao động. Có mặt trên những công trường đường dẫn hai đầu cầu số 1 qua sông Đăk Bla (phường Thống Nhất và xã Đăk Rơ Wa), chúng tôi chứng kiến không khí lao động ở đây thật tích cực, khẩn trương. Trong gần một kilômét hai bên đường dẫn vào cầu số 1, đội ngũ công nhân thi đua lao động. Mỗi người mỗi việc, họ chạy đua với thời gian để con đường hoàn thành giúp người dân đi lại an toàn trong dịp Tết. Trên hai đầu cầu đường dẫn, những chiếc xe tải chở đá, máy ban gạt, lu lèn lớp 2 cấp phối để chuẩn bị đổ bê tông nhựa cũng nhộn nhịp ra vào. Ở phía dưới mái ta luy, hàng chục công nhân cặm cụi làm phần việc ốp mái ta luy mặc cho ở phía trên mặt đường, dòng người dân đi lại mua sắm Tết ngược xuôi qua con đường cứ tấp nập.

Tập trung thi công đường dẫn cầu số 1. Ảnh: P.N

 

Một công nhân vừa làm vừa chia sẻ: Thực sự thấy người dân ngược xuôi đi mua sắm chuẩn bị đón Tết cùng gia đình, chúng tôi cũng thấy rạo rực, cũng muốn nghỉ sớm để sum họp cùng gia đình. Nhưng vì công việc, vì nhiệm vụ, vì sự đi lại an toàn của người dân trong dịp Tết nên chúng tôi tranh thủ làm đến ngày cận Tết để công trình hoàn thành.

Trên công trường, không khí lao động, âm vang của tiếng máy, của những chuyến xe chở vật liệu phục vụ thi công cứ rộn ràng, giục giã lòng người. Hàng chục phương tiện máy móc ầm ào, cùng hàng chục công nhân vẫn đang miệt mài lao động để kịp tiến độ đề ra trước khi nghỉ Tết. Suốt dọc toàn tuyến, chúng tôi thấy từng tốp công nhân, kỹ sư cần mẫn với công việc của mình. Họ dường như đang quên đi sức hút của không khí xuân, gương mặt họ hết sức hồ hởi, tập trung cao độ với công việc để đảm bảo tiến độ công trình đang thi công.

Anh Đặng Ngọc Tiềm- Chỉ huy trưởng công trường đường dẫn vào cầu số 1 (Công ty Cổ phần Trường Long) cho hay: Chúng tôi đặt ra mục tiêu phải hoàn thành đường dẫn lên cầu trước Tết Nguyên đán nên hiện đơn vị đã huy động hơn 10 máy móc các loại và hơn 20 công nhân tập trung tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đã hoàn thành hơn 90% khối lượng. Hiện, chúng tôi đang hoàn thiện móng cấp phối và sau khi hoàn thiện sẽ đổ bê tông nhựa. Song song với đó, đội ngũ công nhân làm thủ công cũng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ ốp mái và hoàn thiện các hệ thống cọc tiêu dọc bên đường.

“Phải nói thật, Tết cận kề rồi, trong lòng ai cũng muốn được sớm về ăn Tết cùng gia đình nhưng vì nhiệm vụ, vì người dân, anh em chúng tôi cũng tạm gác đi niềm riêng, cố gắng tập trung làm việc để con đường được sạch sẽ, giúp cho bà con và các phương tiện đi lại được thuận tiện trong dịp Tết này. Thấy bà con đi vui Xuân trên con đường đẹp, sạch sẽ vui vẻ là chúng tôi mừng, tự hào vì trong đó có công của mình”- anh Tiềm chia sẻ. 

Trên công trường xây dựng kè chống lũ. Ảnh: PN

 

Ngay sát công trường đường dẫn vào cầu số 1, một vài máy múc, máy cẩu, cùng vài tốp công nhân đang thi công trên công trình Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào DTTS dọc sông Đăk Bla trên địa bàn thành phố Kon Tum (tuyến bờ Bắc - đoạn từ làng Kon Hra Chót đi làng Kon Tum Kơ Nâm, Kon Klor 1 và Kon Tum Kơ Pơng) cũng đang khẩn trương thi công những phần việc của mình. Tại đây, những công nhân điều khiển máy đào đang tiến hành móc hữu cơ, lắp đặt ống bi thoát nước ngang để đắp đất làm đường kè. Còn đội ngũ công nhân thì đổ bê tông chân khay và làm những phần việc thủ công khác. Không khí lao động nhộn nhịp, hối hả.

Ông Phùng Văn Long- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh) cho biết: Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla trên địa bàn thành phố Kon Tum (tuyến bờ Bắc) có tổng chiều dài gần 4,5km với tổng mức đầu tư hơn 473 tỷ đồng, nhưng hiện tại mặt bằng vẫn chưa bàn giao xong. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, nên khi có mặt bằng đến đâu chúng tôi triển khai xây dựng ngay đến đó.

“Hiện tại, đoạn từ cầu số 1 đến cầu treo Kon Klor đã được bàn giao mặt bằng nên chúng tôi chỉ đạo và yêu cầu các nhà thầu thi công tập trung nhân vật lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành các kế hoạch từng giai đoạn theo kế hoạch”- ông Long nói.

Rời công trình Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào DTTS dọc sông Đăk Bla, chúng tôi đến Dự án Đường trục chính phía Tây thành phố Kon Tum. Dự án này có chiều dài gần 20km với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Đây là dự án rất quan trọng kết nối các khu công nghiệp, các khu đô thị và dân cư, khu du lịch sinh thái, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo trục chính giao thông chính cho khu vực phía Tây thành phố Kon Tum, góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh quốc gia. Đặc biệt, con đường được mở sẽ khai thác được quỹ đất rộng lớn bên bờ phải sông Đăk Bla phía Tây và Tây Nam thành phố Kon Tum để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung cũng như tại khu vực tuyến dự án đi qua.

Tại công trường xây dựng cầu qua sông Đăk Bla (đây là cầu lớn nhất trong 4 cây cầu dọc tuyến đường), không khí lao động tích cực, hối hả. Phía sát bờ sông, công nhân lái máy đang tiến hành điều khiển thi công cọc khoan nhồi T1. Cách đó vài mét, gần chục công nhân đang hàn xì, ra thép, kết thành trụ cọc khoan nhồi. Còn ở phía trong khu lán trại, các công nhân cũng đang khẩn trương gia công thép theo để đúc dầm cầm. Đến nay, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cọc khoan nhồi mố M1 và đã đúc được 21/48 dầm cầu.

Trên công trường cầu qua sông Đăk Bla dự án đường tránh phía Tây thành phố Kon Tum. Ảnh: P.N

 

Chia sẻ với chúng tôi, kỹ sư Đào Xuân Bình- cán bộ kỹ thuật tại công trường Công ty Cổ phần Trường Long cho biết: Hiện nay, có mặt bằng đến đâu, đơn vị triển khai thi công đến đó. Trước mắt, chúng tôi đang tập trung thi công cầu qua sông trước. Tại công trường, đơn vị có hàng chục máy móc và gần 30 công nhân khẩn trương thi công các hạng mục theo kế hoạch đề ra. Chúng tôi làm đến hết ngày 28 tháng Chạp mới bắt đầu nghỉ Tết.

Cách công trình cầu qua sông khoảng vài trăm mét là công trình cầu qua suối Trung Thành (cây cầu dài 24m, một nhịp do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công) không khí lao động cũng rất nhộn nhịp. Đội ngũ công nhân lái máy đang thi công tường ngực mố M1, một số khác thì đang gia công cốt thép khi hoàn thành sẽ đổ đúc bê tông mố cầu.  

Công nhân Nguyễn Văn Lân chia sẻ: Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết, anh em ở đây đa số đều ở xa nên rất mong ngóng đến ngày về quê sớm cùng gia đình. Tuy nhiên, vì công việc, chúng tôi vẫn luôn động viên nhau cố gắng làm việc tích cực để công trình đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

“Hiện tại, đơn vị đang huy động hơn 20 máy móc, công nhân tranh thủ thời tiết tập trung thi công đến giáp Tết mới nghỉ. Sau Tết, chúng tôi sẽ tập trung ra quân ngay từ ngày 10 tháng Giêng để tiếp tục thi công, phấn đấu sẽ hoàn thành cây cầu trước 30/4 năm nay”- Kỹ sư Nguyễn Hồng Lâm, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty TNHH Tuấn Dũng) cho hay.

Trong ngày này, có mấy ai hiểu được nỗi lòng của những người công nhân trên công trường những ngày giáp Tết. Chỉ biết rằng, đi trên những con đường nhựa phẳng lì, xe bon bon chạy mới thấy hết những công lao, đóng góp của người công nhân, kỹ sư xây dựng trên các công trình giao thông, kè chống lũ… Họ đang âm thầm dệt nên những con đường mùa Xuân, mang đến mùa Xuân ấm cho mọi nhà.

PHÚC NGUYÊN

Chuyên mục khác