Nhịp cầu vượt sông

30/03/2021 13:00

Nhộn nhịp, hối hả, khẩn trương là những gì chúng tôi ghi nhận được khi đi thực tế trên các công trình xây cầu vượt sông Đăk Bla. Hàng chục kỹ sư, công nhân đang chạy đua với thời gian để nối nhịp cầu, kết nối đôi bờ sông Đăk Bla nhằm đáp ứng niềm khao khát, ước nguyện của người dân Kon Tum.

Nỗ lực xây cầu vượt sông

Khát vọng nối nhịp đôi bờ sông Đăk Bla là ước nguyện chính đáng của người dân Kon Tum. Cũng chính từ ước nguyện ấy, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Kon Tum đã đề ra mục tiêu sẽ xây dựng 11 công trình cầu vượt sông Đăk Bla trong thời gian đến. Đây là tiền đề để thúc đẩy kinh tế xã hội và tạo đà cho đô thị của tỉnh Kon Tum phát triển.

Hiện nay, ngoài những cây cầu đã xây dựng từ trước như cầu Đăk Bla, cầu treo Kon Klor; trên dọc sông Đăk Bla qua địa bàn thành phố Kon Tum, tỉnh ta đang tiếp tục triển khai xây dựng thêm 5 cây cầu vượt sông và sẽ hoàn thành trong năm 2021. Trong đó, một cây cầu nằm trong dự án tuyến đường tránh thành phố Kon Tum do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; 4 cây cầu còn lại do Ban quản lý các dự án 98 của tỉnh làm chủ đầu tư. Đầu tiên là cầu số 1 nối phường Thắng Lợi đi xã Đăk Rơ Wa nằm ở gần vị trí cầu treo Kon Klor; cầu thứ 2 thuộc khu hành chính mới của tỉnh Kon Tum (ở giữa cầu treo Kon Klor và cầu Đăk Bla); cầu thứ 3 là cầu nối xã Vinh Quang với phường Nguyễn Trãi và cầu số 4 là cầu tràn nối giữa phường Nguyễn Trãi và khu vực Ngục Kon Tum. Đến thời điểm này, đã có 2 cầu là cầu trên đường tránh thành phố và cầu số 1 nối phường Thắng Lợi đi xã Đăk Rơ Wa đã hoàn thành. 3 cây cầu còn lại đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Hiện nay, đang là đỉnh điểm của mùa khô Tây Nguyên, trong cái nắng như đổ lửa, “cháy da cháy thịt” nhưng trên những nhịp cầu, hàng chục kỹ sư, công nhân vẫn không quản ngại vất vả, tranh thủ thời tiết nắng ráo đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thiện các cây cầu còn lại. 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu tại đập dâng khu vực Ngục Kon Tum. Ảnh: V.P

 

Tại công trình cầu vượt sông Đăk Bla khu vực khu hành chính mới của tỉnh (thuộc dự án kết nối giao thông từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24), hàng chục kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Thanh Tùng (đơn vị thi công) được chia làm 3 ca tranh thủ từng giờ đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Đứng giữa nhịp cầu, mô hôi nhễ nhại, vừa chỉ đạo công nhân, kỹ sư Cao Văn Tâm (Công ty TNHH Thanh Tùng)-Chỉ huy trưởng công trình cũng tranh thủ trao đổi với phóng viên. Anh cho biết: Công trình được khởi công vào tháng 8/2019 và dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm nay. Hiện nay, chúng tôi đang huy động hơn 40 cán bộ kỹ sư, công nhân lành nghề nhất tập trung cao độ, tận dụng thời tiết nắng đẩy nhanh tiến độ. Cầu có chiều dài hơn 300m và rộng 22m, đáp ứng 4 làn xe. Cầu được thiết kế dây văng đẹp và đây là một trong những câu cầu được xây dựng hiện đại nhất, to nhất, dài nhất ở Tây Nguyên đến thời điểm hiện nay.

“Hiện nay, chúng tôi đang sử dụng công nghệ thi công đúc hẫng cân bằng nhịp. Đây là công nghệ hiện đại nhất hiện nay và lần đầu tiên công ty chúng tôi đưa vào sử dụng tại Tây Nguyên. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành gần 70% khối lượng. Chúng tôi đang huy động tổng lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2021 và đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành công trình”- kỹ sư Tâm cho hay.

Ở cây cầu tại đập dâng nối giữa phường Nguyễn Trãi và với khu vực Ngục Kon Tum, nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Xây dựng Trường Long cũng huy động nhân lực vật lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Cầu có 8 nhịp thì đến nay, đơn vị đã hoàn thành được 5 nhịp. Tận dụng thời tiết ủng hộ, đơn vị thi công đã ngăn dòng, tiến hành đào, múc tập trung xây dựng các trụ, mố 3 nhịp còn lại. Không khí lao động trên công trường rất khẩn trương, hối hả. Tiếng máy múc, máy đào cứ rộn rã suốt ngày đêm chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích đúng hẹn vào cuối năm 2021.

Tương tự, tại cầu vượt sông Đăk Bla nối xã Vinh Quang với phường Nguyễn Trãi, không khí lao động cũng hối hả, tấp nập và khẩn trương. Mỗi người một việc, một số công nhân thì tranh thủ ghép dầm thép nối nhịp cầu; một số điều khiển máy ủi, máy lu tập trung làm đường dẫn hai bên đầu cầu; một vài công nhân khác thì trộn, đổ bê tông làm tấm đanh, rãnh thoát nước, ốp mái đường dẫn hai đầu cầu.

Chia sẻ với phóng viên, kỹ sư Hồ Văn Nhậm-Chỉ huy trưởng công trường cầu số 3, Công ty TNHH Tuấn Dũng (đơn vị thi công) cho biết: Trong quá trình chúng tôi thi công tại cầu số 3, người dân luôn ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng để xây dựng. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành được hơn 60% khối lượng. Chúng tôi cố gắng thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng để sớm đưa công trình vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sản xuất, vận chuyển nông sản…

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Trưởng Ban Quản lý các Dự án 98 cho biết: Các công trình cầu vượt sông Đăk Bla không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển mà còn là những công trình kiến trúc đẹp, đậm dấu ấn Kon Tum. Đặc biệt, riêng cầu qua sông vào Khu trung tâm hành chính mới của tỉnh là cầu treo dây văng đẹp, hiện đại và lớn nhất Tây Nguyên hiện nay. Đây là ây cầu tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch đến với Kon Tum thưởng lãm cảnh đẹp đôi bờ sông Đăk Bla.

Mong ước đôi bờ

Khi nghe tin Nhà nước đầu tư xây dựng công trình cầu số 3 vượt sông Đăk Bla nối xã Vinh Quang với phường Nguyễn Trãi, ông Nguyễn Kiệm (88 tuổi thôn Phương Quý 1, xã Vinh Quang) rất phấn khởi. Ông vận động con cháu đồng thuận với phương án giải tỏa, đền bù để tạo mặt bằng sạch cho xây dựng cầu thuận lợi. Bản thân ông Kiệm cũng không nghĩ sẽ có ngày mình được chứng kiến nhịp cầu nối qua sông ngay sát mảnh đất nhà mình. Vì thế, gần như ngày nào ông cũng ra xem đội ngũ công nhân làm việc và mong cầu sớm hoàn thành nối đôi bờ.

Ông Nguyễn Kiệm cho hay: Đã bao năm nay, việc đi lại sản xuất ở bên kia bờ sông rất vất vả, người dân phải đi đường vòng gần chục ki lô mét sang bên khu vực sản xuất ở phường Nguyễn Trãi. Việc vận chuyển nông sản cũng vậy, chi phí vận chuyển cũng cao hơn và lẽ dĩ nhiên thu nhập bị ảnh hưởng. Khi nghe tin xây dựng cầu bắc qua sông, người dân chúng tôi mừng lắm. Khi cầu được xây xong, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn nhiều, vừa gần vừa tiết kiệm thời gian và vận chuyển hàng hóa cũng dễ dàng...

Đi dọc sông Đăk Bla, từ xa, các cây cầu đã và đang xây dựng nổi bật giữa dòng sông, những nhịp cầu nối liền đôi bờ. Đứng bên nhịp cầu, tôi bắt gặp những ánh mắt rạng ngời niềm vui, hân hoan. Ngay ở chân cầu mới hoàn thành nối giữa phường Thắng Lợi và xã Đăk Rơ Wa (cầu số 1), ông A Đen (50 tuổi, thôn Kon Tum Kơ Pơng, xã Đăk Rơ Wa) vừa chăm sóc, làm cỏ trên bãi bắp phấn khởi tâm sự: Mình không nghĩ tại đây lại xây cầu ngay trên bãi đất trồng bắp của nhà mình. Mình mừng lắm. Trước đây, mỗi lần từ làng muốn qua trung tâm thành phố phải đi vòng qua cầu treo Kon Klor qua đường Bắc Kạn mới đến được. Củ mì, trái bắp thu hoạch phải vận chuyển vòng qua Tỉnh lộ 671 rất xa. Cầu xây xong không chỉ thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản mà còn rút ngắn quãng đường từ làng sang trung tâm thành phố.

Ước nguyện nối đôi bờ của người Kon Tum đang dần thành hiện thực. Người dân đồng thuận, vui vẻ và phấn khởi, bởi các cây cầu nối đôi bờ trên sông Đăk Bla sẽ giúp giao thương thuận lợi, gắn kết các khu dân cư, tạo vẻ đẹp hiện đại cho đô thị thành phố Kon Tum. Đặc biệt, những cây cầu vượt sông mở ra điều kiện và lợi thế thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị mới, phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hai bên sông Đăk Bla, góp phần từng bước nâng cao đời sống của người dân thành phố Kon Tum.

Xác định được tầm quan trọng của việc sớm đưa những công trình cầu vượt sông Đăk Bla vào khai thác, đồng thời hiểu được sự mong đợi của bà con nhân dân, nhất là người dân sinh sống ở lưu vực ven sông Đăk Bla, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đều nỗ lực rất lớn để sớm hoàn thành công trình.

VĂN PHƯƠNG

Chuyên mục khác