Nhiều điểm vui chơi thú vị trong dịp lễ, tết

28/12/2018 06:59

​Ngoài những điểm du lịch quen thuộc, nay Kon Tum còn có thêm nhiều điểm đến với vẻ đẹp mới lạ. Tùy vào sở thích, dịp lễ, tết năm nay, du khách có thể chọn nhiều địa điểm để lưu giữ những khoảnh khắc hoặc trải nghiệm văn hóa thú vị.

Vườn hoa giữa lòng thành phố

Có mặt tại vườn hoa của gia đình chị Lê Thị Hưng ở thôn 2, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum mới cảm nhận được sự rộn ràng, nhộn nhịp nơi đây.

Bên vườn hoa khoe sắc thắm, từ lớp thanh niên, trung niên cho đến những người già, ai nấy đều vui vẻ, hứng thú tạo dáng chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp; “check in” để cùng giới thiệu đến bạn bè, du khách.

“Thứ Bảy, Chủ nhật vườn rất đông khách. Mỗi ngày, bình quân có khoảng 300 lượt khách đến thăm thú, chụp hình” – chị Lê Thị Hưng, chủ vườn phấn khởi cho biết.

Cách đây vài năm, chị Hưng đã biến đam mê thành cơ hội khởi nghiệp với việc trồng hơn 1 sào lan mokara cắt cành ở thôn 2, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum.

Qua việc trồng, bán hoa, chị nghĩ: Ở Kon Tum chưa có những vườn hoa cho người dân, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh trong dịp lễ, tết, tại sao mình không làm?

Và rồi, ý tưởng đó dần dần được chị “biến” thành hiện thực.

Ngoài 1 sào lan mokara cắt cành, chị Hưng phân hơn 1 sào đất kế bên thành những lô nhỏ, trồng nhiều chủng loại hoa khác nhau như: hướng dương, cánh bướm, địa lan… Giữa các luống hoa, chị thiết kế những lối đi riêng, tạo thuận lợi cho khách đến tham quan và chụp hình.

Vườn hoa ở thôn 2, Đăk Cấm trở thành điểm đến vui chơi mới đầy thú vị

 

Sau 2 tháng kỹ lưỡng vun trồng, khi vườn hoa khoe sắc, chị bắt đầu mở cửa vườn và quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội.

Ngay lập tức, địa điểm này được các bạn trẻ, những người yêu hoa và nhiều gia đình chia sẻ, “mách” nhau tìm đến. Đặc biệt, đây còn là nơi chụp hình cưới lý tưởng của nhiều cặp đôi.

 “Khung cảnh nơi đây đẹp, thơ mộng nên vợ chồng tôi tìm đến vườn hoa làm địa điểm chụp hình cưới. Vào đây, vừa tiết kiệm được chi phí, vừa có được những khoảnh khắc đẹp” – chị Thoa, thành phố Kon Tum chia sẻ.

Không chỉ có khách trong thành phố, nhiều bạn trẻ từ các huyện, các tỉnh, thành khác cũng tranh thủ tìm đến tận vườn để được “mục sở thị”. Bạn Nguyễn Thị Thanh ở huyện Sa Thầy phấn khởi: Qua facebook, tôi và các bạn tìm đến đây. Lần đầu tiên ở Kon Tum có vườn hoa to và rộng thế này. Tết năm nay gia đình tôi sẽ đến đây để chụp hình.

Vượt quãng đường gần 80km, cả gia đình chị Hà Thị Thu ở thành phố Pleiku (Gia Lai) cũng tìm đến “check in” tại vườn hoa. Chị cho biết, ở Gia Lai cũng có nhiều địa điểm vui chơi nhưng đến với vườn hoa nơi đây, chị rất thích thú.

“Không khí, khung cảnh ở đây rất đẹp lại có phần hoang dã nữa nên gia đình chúng tôi rất thích. Sắp đến, nếu có dịp, chúng tôi sẽ ghé đến đây để vui chơi” – chị Thu cho hay.

Với giá vé 25.000 đồng/người, trung bình mỗi ngày vườn hoa đón trên 300 lượt người đến tham quan. “Để tiếp tục đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện tôi đang cải tạo, trồng nhiều loại hoa hơn: hoa hồng ri, hoa bách nhật màu trắng, màu đỏ, hoa mào gà, hoa hướng dương của Nhật… để mọi người có điểm đến vui chơi trong dịp Tết dương lịch, âm lịch” – chị Hưng cho hay.

Sức hút mai anh đào

Lên google gõ cụm từ “mai anh đào Kon Tum”, dễ dàng tìm thấy 95.800 kết quả chỉ trong vòng 0,58 giây. Thế mới thấy, nay Kon Tum được biết không chỉ bởi những vũ điệu cồng chiêng xoang mà còn hút du khách bởi có sự hiện diện của loài hoa đặc trưng nở vào dịp xuân về. 

Không cần phải đến tận Đà Lạt mộng mơ để ngắm những cánh mai anh đào rực rỡ, đến với Kon Tum cũng có thể ngắm hàng trăm cây mai anh đào nhuộm hồng, khoe sắc giữa đồi núi tại công viên Măng Đen, hồ Đăk Ke… ở Măng Đen, Kon Plông. Và tất nhiên, với khung cảnh lãng mạn đẹp chẳng kém Hàn Quốc, Nhật Bản, mai anh đào nhuộm khắp lối trở thành điểm nhấn, thu hút du khách tại mảnh đất được xem là Đà Lạt thứ 2 này.

Nhiều người làm du lịch tại Măng Đen nói rằng, mai anh đào như một thỏi nam châm quý, khi hoa nở, có sức hút hơn cả ngàn lời mời gọi. Không phải ngẫu nhiên họ nói vậy, bởi có thời điểm mai anh đào nở rộ, mỗi ngày có cả ngàn khách du lịch từ nhiều nơi ghé đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp, đồng thời nhờ những cành hoa lưu giữ thanh xuân, tuổi trẻ, những kỷ niệm đẹp.

“Những năm trước, tình cờ lên Kon Plông chơi, em bị thu hút bởi nét đẹp của mai anh đào. Chính vì thế, nay vợ chồng em đang đặt lịch với studio tại Kon Tum, canh mai anh đào bung nở để chụp hình cưới” – bạn Thu Hòa đến từ thành phố Quảng Ngãi chia sẻ.

Năm nay, mai anh đào chưa nở khiến nhiều người cũng khấp khởi đợi chờ. Trên những hàng mai anh đào đang chúm chím “cười”, lộ “má lúm màu hồng” thẹn thùng e ấp là sự chờ đợi, háo hức của nhiều người. Ai nấy đều chộn rộn, mong đến dịp Tết hoa sẽ “bừng tỉnh”, nhuộm hồng cả một khoảng trời để có điểm đến vui chơi, ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Du lịch trải nghiệm văn hóa

Ngoài việc khám phá, trải nghiệm thiên nhiên ở những nơi có phong cảnh hoang sơ, những người yêu du lịch còn tìm đến những mảnh đất đa sắc màu về văn hóa. Hình thức du lịch trải nghiệm này mang lại cho du khách cảm giác mới mẻ.

Cách khu du lịch sinh thái Măng Đen khoảng 3km về hướng Quảng Ngãi, làng Kon Pring, xã Đăk Long, huyện Kon Plông là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu trải nghiệm, muốn khám phá những sắc màu văn hóa.

Đến đây, ngoài thưởng ngoạn cảnh đẹp hoang sơ, du khách còn học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ về cuộc sống, văn hóa thông qua việc ở nhà người dân địa phương, cùng sinh hoạt và ăn uống như một người dân Xơ Đăng nơi đây.

Làng du lịch cộng đồng Kon Pring là điểm đến lý tưởng cho những ai thích trải nghiệm văn hóa

 

Nằm trong lòng thung lũng được bao quanh bởi thông, mỗi ngày, nhiều du khách tìm đến nơi đây để được hít thở bầu không khí trong lành bên tiếng thông reo. Điều đặc biệt, với nhiều người, nơi đây thu hút họ bởi lưu giữ nhiều công trình kiến trúc đặc trưng của đồng bào DTTS tại chỗ: nhà rông, nhà sàn, cồng chiêng, ẩm thực mang đậm nét dân gian. Ngôi làng nhỏ còn là nơi thích hợp để trải nghiệm, tìm hiểu về các lễ hội được duy trì hàng năm: lễ bắc máng nước, ăn lúa mới, đóng cửa kho lúa...

Làng Kon Pring có 5 ngôi nhà dài được xây dựng để phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Mỗi ngôi nhà có sức chứa từ 15 đến 20 du khách. Mỗi ngôi nhà sàn đều được trồng hoa và bài trí những góc truyền thống: bếp lửa, nơi trưng bày trang phục của người Mơ Nâm…

Trong khi lưu trú tại làng, du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây. Theo yêu cầu của du khách, bên bếp lửa của nhà sàn, các nghệ nhân cũng sẵn lòng thể hiện các giai điệu, khúc hát truyền thống của dân tộc mình.

Bà Y Lim – Nghệ nhân làng Kon Pring chia sẻ: Trước đây, rất ít khách du lịch tới làng. Từ khi hình thành làng du lịch, du khách tới rất đông, mình rất mừng và cũng rất tự hào.

Với các hình thức thu hút du lịch đa dạng, mảnh đất Kon Tum dần ghi dấu trong bản đồ du lịch và trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Ngoài những tấm hình đẹp, sau mỗi chuyến đi, du khách còn mang theo ấn tượng về vùng đất giàu bản sắc và mến khách.

Bài và ảnh: Bình An

Chuyên mục khác