Người dân Đăk Kôi một lòng theo Đảng

19/08/2019 13:05

Hòa trong không khí kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, người dân xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) hăng hái ra sức thi đua lao động sản xuất, đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới. Về xã Đăk Kôi những ngày này, chúng tôi ghi nhận được niềm tự hào, niềm vui trên từng khuôn mặt của những người dân nơi đây khi được hỏi về truyền thống hào hùng và những đổi thay của quê hương.

Nhân chứng lịch sử oai hùng

Chúng tôi được anh A Câu - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Kôi đưa đi thăm nhiều nơi trên những nẻo đường quê của xã đã được bê tông hóa với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đường vào các làng được bà con nhân dân thường xuyên tổ chức quét dọn sạch sẽ. 

Chúng tôi đến thăm làng Trang Nó, thôn 7 của xã nằm bên kia cây cầu dây văng dài trên 50m bắc qua sông Đăk Kôi ngoằn ngoèo, dòng nước trong vắt, hai bên là những cánh đồng lúa vừa mới gieo sạ lên xanh mơn mởn... Làng quê miền núi Kon Rẫy thật yên bình.

Di tích Khu căn cứ cách mạng H16 tại thôn 4, xã Đăk Kôi. Ảnh: TVP

 

Đứng trước nhà rông Trang Nó, già làng A Nai (63 tuổi) nhớ lại những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng gian khổ. Kỷ niệm nhớ nhất không bao giờ quên trong cuộc đời ông là vào những năm 1966-1967, khi ấy ông chưa đầy 10 tuổi, giặc Mỹ càn quét vào làng đốt nhà, cướp của gây biết bao đau thương. Người dân đã nghe theo lời của cán bộ cách mạng lui vào rừng trú ẩn và cùng với bộ đội đánh giặc để giành lại đất làng.

Ông A Nai chỉ tay lên ngọn núi Ngok Cà - nơi làng Trang Nó dựa lưng vào dãy núi này để sinh sống bao đời nay - rồi kể tiếp: Dân làng chỉ biết ăn củ mài, củ ấu, củ chuối, trái sung... Có nhiều lúc yên ắng không có tiếng máy bay địch càn quét, bà con cắt cử nhau về làng đào củ mì đem về chia nhau ăn. Dù gian nan, vất vả nhưng bà con dân làng lúc nào cũng nguyện một lòng đi theo Đảng, theo Bác Hồ.

Năm 1969-1970, ông A Nai tham gia làm liên lạc cho xã, sau đó tham gia dân quân du kích xã. Đến năm 1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông trở về lao động sản xuất cùng với gia đình, làng xóm, xây dựng quê hương.

Còn ông A Bliên (74 tuổi, trú tại làng Trang Nó), cán bộ lão thành cách mạng, từng giữ nhiều chức vụ lãnh đạo chủ chốt của xã Đăk Kôi qua các thời kỳ, nay là đảng viên gương mẫu và là một trong những người có uy tín nhất trong vùng nhớ lại: Thời chiến tranh, được cầm súng đi đánh giặc là một niềm vinh dự lớn của tuổi trẻ. Ngày giải phóng quê hương, lòng dân mừng khôn xiết. Chỉ có Đảng, có cách mạng mới tập hợp được các tầng lớp nhân dân để đánh giặc bảo vệ Tổ quốc.

Cũng như ông A Bliên, trong tâm trí ông U Hơn (69 tuổi, trú tại thôn 4) - cán bộ lão thành cách mạng, từng giữ nhiều chức vụ lãnh đạo chủ chốt của xã Đăk Kôi qua các thời kỳ và hiện cũng là một trong những đảng viên gương mẫu, người uy tín trong cộng đồng dân cư - luôn nhớ về H16, về khu căn cứ cách mạng Đăk Kôi, về những trận chiến đấu một mất một còn với giặc Mỹ, về Phân xưởng luyện gang - Quân giới khu V huyện Kon Rẫy đóng chân trên địa bàn xã… Ông say sưa kể về một thời khói lửa đạn bom, thời theo cách mạng đánh giặc giữ làng, người dân và bộ đội sống chết bên nhau, chia bùi sẻ ngọt, đoàn kết một lòng và mong ngày độc lập, tự do cho đất nước. Niềm tin ấy, lòng thủy chung ấy và cả sự tự hào nữa của ông và các thế hệ của ông vào Đảng, vào Nhà nước không bao giờ phai nhạt.

Những đổi thay đáng ghi nhận

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã, ông Nguyễn Tấn Vũ - Chủ tịch UBND xã Đăk Kôi cho biết: Trong nhiều năm qua, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, không nghe các thế lực thù địch xuyên tạc, chống phá. Ngoài ra, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc lồng ghép các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh hoạt phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ của từng chi bộ.

Công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ đảm bảo về chất lượng. Đến nay, toàn xã đã có 137 đảng viên, trong đó có 60 đảng viên nữ, 101 đảng viên là người DTTS. Việc đánh giá, rà soát, bổ sung quy hoạch và luân chuyển cán bộ được thực hiện kịp thời, đồng thời đã quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ.

Chủ tịch UBND xã Đăk Kôi - Nguyễn Tấn Vũ vui mừng: Đã nhiều năm công tác tại xã, tôi thấy quê hương Đăk Kôi đổi thay nhiều. Nhờ Tỉnh lộ 677 chạy qua địa bàn xã được nâng cấp, trong những năm qua, hàng hóa nông sản của bà con làm ra đều được bán buôn thuận lợi, hạn chế rất nhiều việc tư thương ép giá. Có của ăn, của để, bà con tích cóp làm nhà kiên cố, sắm sửa xe máy đi lại thuận tiện, nhà nào cũng có ti vi để xem thời sự và các chương trình vui chơi giải trí, nên đời sống tinh thần và vật chất đã được nâng lên.

Cầu dây văng bắc qua sông Đăk Kôi để vào làng Trang Nó, xã Đăk Kôi. Ảnh: TVP

 

Điều phấn khởi nhất là người dân luôn biết vươn lên giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn xã đã trồng được 555 ha cây hàng năm (trong đó 268 ha cây lúa 2 vụ, 145 ha cây lấy củ, 18 ha cây thực phẩm, 124 ha cây bắp), 42,5 ha cây lâu năm, 519 ha cây bời lời và các loại cây ăn quả khác có giá trị kinh tế khá cao. Ngoài ra, toàn xã đã nuôi được 10.924 con gia súc, gia cầm; trong đó 94 con trâu, 1.688 con bò, 2.530 con heo, 615 con dê và 5.997 con gia cầm. Đây là một sự chuyển đổi khá căn bản về nhận thức của người dân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang từng ngày vươn đến những vùng xa xôi hẻo lánh của đất nước. So với những năm trước đây, số hộ nghèo của xã đã giảm xuống đáng kể. Nếu như cách đây khoảng 10 năm về trước, toàn xã có trên 80% số hộ nghèo và 15% số hộ cận nghèo, thì đến nay, giảm xuống còn 61,22% số hộ nghèo và 11,55% số hộ cận nghèo.

Các hoạt động tuyên truyền văn hóa, văn nghệ quần chúng và bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS tại chỗ được chính quyền quan tâm chỉ đạo. Toàn xã hiện nay không còn phòng học tạm bợ, xã đạt chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, có 129 hộ được xét công nhận gia đình văn hóa. Đồng thời, UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho nhân dân.

Một lòng theo Đảng, đó là truyền thống tốt đẹp và quý báu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đăk Kôi trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Và từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước cho đến nay, người dân nơi đây vẫn luôn phát huy truyền thống tốt đẹp đó, phấn đấu suốt đời đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng quê hương Đăk Kôi ngày càng giàu đẹp.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác