Ngày hội của những nghệ nhân tương lai

05/05/2019 13:10

Dưới mái nhà rông Kon Klor (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum), hàng trăm "nghệ nhân nhí” đến từ các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Kon Tum cùng nhau trình diễn vũ điệu cồng chiêng nhân sự kiện Liên hoan Cồng chiêng lần thứ V do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua.

Tiết mục biểu diễn cồng chiêng, múa xoang của các “nghệ nhân nhí” khai mạc Liên hoan

 

Các em học sinh tham gia biểu diễn cồng chiêng, múa xoang, trình diễn trang phục.

 

Học sinh Trường THCS Trần Khánh Dư (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum) trình diễn áo giáp đi săn bằng da thú của người Tây Nguyên xưa.

 

Lễ hội mừng lúa mới của người Ba Na được các em học sinh tái hiện.

 

“Ơi Giàng - Hãy về ăn con dê đen, con trâu trắng, ăn hạt lúa mới. Hãy cho lũ làng cái sức khỏe, cho mưa nắng thuận hòa, cho bông lúa to không hạt lép…” là lời mở đầu trong Lễ hội mừng lúa mới của “già làng” A Khôi - học sinh lớp 9, Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Trường Sa. A Khôi cho biết, em đã phải tập luyện rất nhiều để có được phong thái uy nghi, đĩnh đạc khi vào vai già làng.

 

 

 

Vũ điệu cồng chiêng, múa xoang, biểu diễn nhạc cụ dân tộc được các em học sinh biểu diễn nhịp nhàng, nhuần nhuyễn.

 

Mặc dù mới 5 tuổi (thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự Liên hoan), nhưng em Y Đới - Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan (xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) vẫn tự tin cùng các anh chị nhịp bước vòng xoang.

 

Nghệ nhân A Bưu là người rất tâm huyết, dành nhiều thời gian để động viên, hướng dẫn các em học sinh ở xã Ngọc Bay (thành phố Kon Tum) cách đánh cồng chiêng. Ông cũng mong muốn liên hoan cồng chiêng dành cho thiếu nhi, học sinh tiếp tục được quan tâm tổ chức, bởi chính các em là những nghệ nhân tương lai sẽ góp sức gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cha ông để lại.

 

Liên hoan cồng chiêng lần thứ V năm 2019 do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum tổ chức là hoạt động nhằm góp phần gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống trong đồng bào DTTS, nhất là các em học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Tham gia liên hoan cồng chiêng lần này có 19 đội cồng chiêng, múa xoang với trên 1.000 “nghệ nhân nhí” được lựa chọn từ các trường tiểu học và trung học cơ sở thuộc các, xã phường trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Thế Binh

 

 

 

Chuyên mục khác