Mùa hè xanh trên đất Đăk Pxi

31/08/2023 06:01

Những ngày tháng 8, xã Đăk Pxi (huyện Đăk Hà) chào đón gần 200 lượt tình nguyện viên của Huyện đoàn Đăk Hà và Đội Công tác xã hội Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Với trái tim “ấm nóng” và sức trẻ căng tràn, các chiến sĩ Mùa hè xanh đã làm nhiều phần việc thật sự ý nghĩa để giúp đỡ bà con nơi đây.

Trong Chiến dịch Mùa hè xanh gắn với hành quân xây dựng cơ sở năm 2023, xã Đăk Pxi là mặt trận cấp tỉnh cuối cùng đón các chiến sĩ tình nguyện. Từ thành phố Kon Tum, xe chúng tôi bon bon trên cung đường quanh co để vào trung tâm xã Đăk Pxi. Mùa mưa, hai bên đường cây cối xanh mượt, rồi một miền quê thanh bình hiện ra, khiến chúng tôi vô cùng thích thú. Một cảm giác lâng lâng, phấn chấn trước khung cảnh những ruộng rẫy, cánh đồng, vườn cà phê, ao hồ như được trở về quê nhà. 

Đồng hành cùng chúng tôi, anh Nguyễn Bảo Tân - Phó Bí thư Tỉnh đoàn vui vẻ trò chuyện: Xã Đăk Pxi nằm cách trung tâm huyện Đăk Hà tầm khoảng 25 cây số. Đây là một trong những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Những năm gần đây, xã có nhiều đổi thay nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Địa phương đang trở mình vươn lên với những tín hiệu tích cực. Chính quyền xã đang nỗ lực phấn đấu để thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn vào năm 2025.

Chiến dịch Mùa hè xanh tại mặt trận Đăk Pxi. Ảnh: T.T

 

Để góp phần cùng chính quyền địa phương làm được điều này, việc tạo sinh kế, xây dựng cảnh quan và nâng cao ý thức người dân luôn là yếu tố quan trọng. Chính vì vậy, trong Chiến dịch Mùa hè xanh gắn với hành quân xây dựng cơ sở năm 2023, Tỉnh đoàn đã quyết định lựa chọn Đăk Pxi là mặt trận cấp tỉnh để lan tỏa tinh thần này.

Từ UBND xã Đăk Pxi đi vào, con đường nội thôn Krong Đuân đã khác nhiều so với ký ức của tôi trong những chuyến đi trước đây. Vẫn là cung đường bê tông quanh co, uốn lượn đó, tuy nhiên, lần này đã sạch đẹp hơn. Hai bên đường cờ Tổ quốc tung bay phất phới. Hàng dãy cây thông và cây hoàng oanh mới được trồng 2 bên đường, càng làm không gian thêm tươi xanh, bắt mắt. Tôi bất giác thốt lên: “Chà! Đợi số cây này lớn lên, tuyến đường này sẽ mát mẻ lắm đây!”

Khẽ gật đầu vui vẻ, anh Tân thông tin: “Đây là đoạn đường thanh niên tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” vừa được xây dựng trong Chiến dịch Mùa hè xanh gắn với hành quân xây dựng cơ sở. Hoạt động này hưởng ứng phong trào thi đua bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan trên địa bàn thôn. Đoạn đường có chiều dài gần 300m, được đoàn viên, thanh niên cắm cờ Tổ quốc 2 bên đường, trồng 100 cây thông và 30 cây hoa hoàng oanh”.

Công trình thanh niên mang ý nghĩa tuyên truyền, vận động bà con con nhân dân chung tay góp sức bảo vệ môi trường, thực hiện tốt việc thu gom rác thải; tích cực trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan; giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, xây dựng môi trường sống ngày càng đẹp hơn.

Xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản. Ảnh: T.T


Tiến vào sâu trong thôn Krong Đuân, chúng tôi thấy hàng chục đoàn viên, thanh niên đang miệt mài cải tạo vườn tạp cho các hộ gia đình giữa cái nắng của tiết trời tháng 8. Khác với vẻ yên tĩnh, trầm lắng thường ngày, thôn Krong Đuân những ngày này trở nên tất bật, sổi nổi bởi hoạt động của những thanh niên tình nguyện.

Người đóng cọc, người rào lưới, người đào đất, cứ như vậy, vườn rau của các hộ gia đình đang dần định hình. Bà con cũng phấn khởi tham gia, chung tay với đoàn viên thanh niên, mong hoàn thành công trình một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Thấy chúng tôi, anh Hà Quốc Mạnh - Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà chào đón bằng một nụ cười thân thiện. Anh cho biết: Việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn rau cho các hộ gia đình là một trong những nội dung được chúng tôi lên kế hoạch ngay từ thời điểm trước chiến dịch. Từ những phần việc này, chúng tôi mong muốn có thể tuyên truyền đến bà con, tận dụng đất sản xuất, đất vườn quanh nhà cải tạo vườn tạp, tránh tình trạng bỏ phí, bỏ hoang. Hoạt động nhằm lan tỏa Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân, Chiến dịch Mùa hè xanh gắn với hành quân xây dựng cơ sở mặt trận xã Đăk Pxi diễn ra nhiều nội dung ý nghĩa, thiết thực như: Xây dựng, bảo vệ môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”; trồng 2.000 cây thông trên địa bàn; tuyên truyền pháp luật; triển khai các hoạt động an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sân chơi, mở lớp dạy học cho trẻ em tại địa phương.

Dạo một vòng quanh thôn, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi những phần việc mà các tình nguyện viên đã làm được. Dù chỉ là “tay ngang”, tuy nhiên các công trình, sản phẩm, được các chiến sĩ tình nguyện đảm nhận lại rất chỉn chu và thẩm mỹ. Bà con với khuôn mặt phấn khởi, rạng rỡ, đều hết thảy khen ngợi, tỏ lòng biết ơn đối với các chiến sĩ tình nguyện. 

Tại nhà rông thôn Krong Đuân, chúng tôi tình cờ được gặp gỡ “các chiến sĩ tình nguyện xa nhà”. Tranh thủ thời gian mọi người đang nghỉ tay uống nước, chúng tôi chủ động bắt chuyện.

Cải tạo vườn tạp cho bà con. Ảnh: T.T

 

Nở nụ cười trên môi, anh Lê Văn Đông - Đội Công tác xã hội Trường Đại học Sư phạm tâm tình: “Đối với mình, Mùa hè xanh không chỉ đơn thuần là một chuyến đi xa, mà còn là một trong chuỗi các hoạt động mang ý nghĩa xã hội. Từ các nội dung chiến dịch triển khai, tạo ra môi trường để những sinh viên như bọn mình có thể phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Dù những ngày đầu, nhiều bạn sinh viên đến đây còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên chỉ rất nhanh sau đó, các bạn đã kịp thời thích ứng với môi trường mới. Cùng với các tình nguyện viên cơ sở và bà con nơi đây sinh hoạt, lao động, tạo nên những hoạt động thật sự ý nghĩa.

Theo anh Lê Văn Đông, có lẽ đối với các chiến sĩ tình nguyện xa nhà, điểm ấn tượng với mọi người là được trải nghiệm văn hóa, nếp sống của người dân tộc Xơ Đăng nơi đây. Với những người vốn đã quen với cuộc sống thành thị, việc được tận mắt chứng ngôi nhà rông, cây nêu, cánh đồng, trang phục dân tộc, được thưởng thức các món ăn dân dã luôn có sức hấp dẫn.

Đặc biệt là khi màn đêm buông xuống, các phần việc tạm thời được gác lại. Trong khuôn viên nhà rông của thôn, dưới ánh lửa bập bùng, mọi người được quây quần bên nhau, cùng ca hát, tâm sự, thật sự là những trải nghiệm khó quên khi đến với mảnh đất này.

Bà Y Sa (thôn Krong Đuân) phấn khởi: Trông thấy các chiến sĩ tình nguyện tràn đầy nhiệt huyết, tham gia xây dựng thôn làng, giúp đỡ mọi người, bà con chúng tôi vui lắm! Từ khi các cháu đến đây, đường làng ngõ xóm trở nên sạch đẹp, gọn gàng, thôn làng cũng khang trang hơn. Hi vọng rằng, sẽ ngày càng có nhiều chương trình của Đoàn thanh niên về với bà con!

Mặc dù Chiến dịch Mùa hè xanh chỉ diễn ra trong 10 ngày, nhưng những hình ảnh, những dấu ấn đẹp vẫn còn đọng lại mãi đối với bà con các thôn làng và trong chính bản thân các tình nguyện viên. Từng phần việc, từng công trình được hoàn thành, góp phần bồi đắp cho các bạn trẻ tình yêu thương, sự sẻ chia, trách nhiệm với bà con ở các vùng vẫn còn nhiều gian khó.

Tất Thành

Chuyên mục khác