Mãn nhãn trang trại trái cây sạch

02/09/2021 13:18

Nằm lọt thỏm giữa rừng cao su, trang trại trái cây sạch rộng 5ha của gia đình anh Nguyễn Xuân Đại (ở thôn 1, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) với đủ loại cây khác nhau như mít Thái, mãng cầu, quýt đường, bơ, sầu riêng… xanh mướt, phủ xanh cả sườn đồi. Mỗi loại trái cây được trồng ngay hàng thẳng lối, được bố trí bài bản, khoa học thuận lợi cho việc chăm sóc. Trang trại của gia đình anh là một trang trại chuyên canh trái cây đầu tiên của huyện Đăk Tô, mỗi năm xuất bán hàng chục tấn trái cây và được người dân ưa thích lựa chọn.

Suốt 3 tháng hè ngột ngạt không được đi du lịch, hay về quê vì dịch bệnh, hai cậu con trai của tôi chỉ quanh quẩn trong khuôn viên ngôi nhà. Để thay đổi không khí và thư giãn, đồng thời để các con được trải nghiệm chuẩn bị bước vào năm học mới, một buổi sáng cuối tuần cuối tháng 8, cả gia đình tôi quyết định đến tham quan trang trại trái cây sạch của anh Nguyễn Xuân Đại (ở thôn 1, xã Tân Cảnh).

Để đến được trang trại của anh Đại, chúng tôi phải đi qua khu vực nghĩa địa của thị trấn Đăk Tô, rồi len lỏi luồn qua các cánh rừng cao su gần một kilômét. Trang trại nằm lọt thỏm giữa xung quanh bao bọc bởi cánh rừng cao su. Hiện ra trước mắt chúng tôi, một màu xanh bạt ngàn, xanh mướt với đủ loại cây trồng thật ấn tượng và hấp dẫn. Vội xuống xe, nhìn những hàng cây ngay hàng, thẳng lối, trái cây trĩu nặng, dày đặc từ gốc đến ngọn, hai cậu cu tỏ vẻ thích thú đứng hít thở, tận hưởng không khí trong lành và ngắm, mân mê tận tay trái cây sạch ngay trong vườn cây. Tôi hiểu sự thích thú của chúng bởi đây là lần đầu tiên chúng được tận mắt thấy và ngắm nhìn đã mắt trang trại cây ăn quả rộng lớn như vậy.

Đón chúng tôi ngay đầu cổng, anh Đại hồ hởi, tay bắt mặt mừng rồi dẫn đi tham quan một vòng quanh trang trại. Trang trại được anh Đại bố trí thành từng khu riêng biệt khác nhau, khu chuyên trồng giống quýt ngọt, khu chuyên trồng bơ, khu trồng bưởi da xanh và khu trồng mít Thái xen lẫn với cây sầu riêng.

Anh Đại bên khu vườn quýt ngọt trĩu quả. Ảnh: P.N

 

Vừa tham quan, anh Đại vừa giới thiệu, để có được trang trại như hôm nay, anh đã bỏ rất nhiều công sức, tiền của và dành tâm huyết để gây dựng. Trước đây khu đất trang trại này là vườn cao su 20 năm tuổi, đang kinh doanh cho thu nhập ổn định nhưng anh đã quyết định phá bỏ chuyển sang trồng cây ăn quả. Với anh và gia đình, đây là một quyết định đầy khó khăn và táo bạo, bất chấp rủi ro.

Theo anh Đại, gắn bó với nghề nông và quyết tâm muốn vươn lên từ chính nghề nông, nên sau nhiều suy tính, trăn trở, bàn bạc, năm 2016, vợ chồng anh quyết phá bỏ 5ha cao su mà anh đã gắn bó để chuyển sang trồng cây ăn quả theo mô hình trang trại. Hình thức được anh lựa chọn là trồng theo mô hình áp dụng công nghệ sạch, đảm bảo an toàn.

Để hiện thực hóa quyết tâm ấy, anh Đại lặn lội vào các tỉnh miền Tây học tập kinh nghiệm. Sau hơn 2 tháng lặn lội, học hỏi khắp các mô hình trang trại cây ăn quả tại các tỉnh, anh đã học được nhiều điều và quyết định mua cây giống về trồng trên mảnh đất trồng cao su. Anh chọn các loại cây trồng như bơ, sầu riêng, mít, quýt Thái, mãng cầu…để phát triển và được sản xuất đúng quy trình sạch. Hệ thống nước tưới được anh xây dựng theo công nghệ tưới nhỏ giọt, đường ống được kéo tới từng gốc cây. Phân bón cho cây trồng cũng được anh sử dụng dùng hoàn toàn bằng phân hữu cơ, không dùng thuốc hóa học. Để phòng sâu bệnh hại cây, anh dùng thuốc thảo dược để đảm bảo cho cây trái sạch, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Anh Đại chia sẻ: Sau khi học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh miền Tây, tôi xác định sản xuất trang trại cây ăn quả theo quy trình sạch bởi xu hướng tiêu dùng của người dân hiện nay ưa chuộng những loại sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn. Ngoài ra, nhu cầu dùng trái cây của người dân ngày càng tăng trong sinh hoạt hàng ngày là vấn đề khiến tôi quyết định phá bỏ cây cao su chuyển sang trồng cây ăn quả sạch.

Trang trại cây ăn quả của gia đình anh Đại rộng 5ha. Ảnh: P.N

 

Vạn sự khởi đầu nan, do nguồn vốn ít, ban đầu anh quyết định trồng bơ, mít Thái và quýt ngọt để “lấy ngắn nuôi dài”, bởi đây là những loại cây nhanh cho thu hoạch. Sau 3 năm, trái quýt ngọt, bơ và mít Thái bắt đầu cho thu bói. Ngay năm đầu, hàng chục tấn bơ, mít Thái, quýt ngọt hái đến đâu đều bán hết đến đó, cho thu nhập hơn trăm triệu đồng. Có vốn, anh tiếp tục mua giống mở rộng thêm cây trồng như mãng cầu, bưởi da xanh và sầu riêng…

Sau 5 năm xây dựng, đến nay, toàn bộ 5ha đã được anh Đại phủ kín bởi các loại trái cây ăn quả. Hiện nay, trạng trại của gia đình anh đã phát triển được khoảng 100 cây bơ, 700 cây sầu riêng, 2000 cây quýt đường, 200 cây mít Thái, 150 cây bưởi da xanh và 200 cây mãng cầu... đang sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu vào thời kỳ kinh doanh. Theo anh Đại, hiện tại, một năm trang trại xuất bán hàng chục tấn quýt ngọt, bơ, cho thu nhập trên 350 triệu đồng. Sản phẩm trái cây của trang trại anh Đại chủ yếu xuất bán cho các thương lái, người dân trong và ngoài huyện. Biết được trái cây của gia đình anh Đại sản xuất theo công nghệ  sạch, an toàn nên thời gian qua, trái cây trong vườn thu đến đâu bán đến đó, nhiều lúc nhiều người đặt mua muộn không có để bán.

“Hiện nay, các loại trái cây đã bước vào thời kỳ thu hoạch và sản lượng sẽ tăng, có thể lên đến cả trăm tấn mỗi năm nên tôi đang tiến hành làm các thủ tục đăng ký sản phẩm có truy xuất nguồn gốc cụ thể, rõ ràng, đồng thời tìm kiếm thị trường, liên kết với các cửa hàng, siêu thị và HTX trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để cung ứng trái cây ra thị trường”- anh Đại chia sẻ.

Nói đến hiệu quả mô hình kinh tế trang trại ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất của anh Đại, ông Tưởng Văn Khanh- Phó Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đăk Tô đánh giá: Trang trại trồng cây ăn quả của gia đình anh Đại ở thôn 1, xã Tân Cảnh là một trong những trang trại chuyên canh đầu tiên của huyện. Đây là mô hình được trồng và làm rất bài bản. Đặc biệt, trang trại này được sử dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn, đảm bảo và đáp ứng với nhu cầu cũng như xu hướng phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hiện nay. Trái cây từ mô hình của anh Đại được người dân trên địa bàn ưa chuộng và đang được chúng tôi lấy đó làm mô hình điển hình để giới thiệu người dân tham quan, học hỏi.

Được ngắm nhìn tận mắt và thưởng thức trái cây sạch ở trang trại chuyên canh của gia đình anh Đại, tôi tin anh sẽ thành công.

PHÚC NGUYÊN

Chuyên mục khác