Lắng nghe để chia sẻ

26/09/2022 13:02

Trong không gian cởi mở, thân thiện; các doanh nghiệp, doanh nhân đã thẳng thắn trải lòng về những khúc mắc, khó khăn, trăn trở trong quá trình sản xuất kinh doanh. Các ý kiến, kiến nghị được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành lắng nghe, chia sẻ, giải đáp một cách thấu tình đạt lý tạo sự gần gũi giữa chính quyền và các cơ quan quản lý với doanh nghiệp. Tất cả được gói gọn trong một khoảng thời gian ngắn ngủi của chương trình “Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân” tháng 9/2022.

Vậy là, sau một thời gian dài bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, chương trình “Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân” đã được UBND tỉnh nối lại với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, chủ động tiếp xúc, làm việc với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Không gò bó như các cuộc họp, hội nghị, buổi cà phê diễn ra trong không khí thoải mái, thân tình và ấm cúng tại nhà khách Hữu Nghị.

Mở đầu chương trình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn khẳng định: Việc tổ chức chương trình “Cà phê Doanh nghiệp- Doanh nhân” này có ý nghĩa rất thiết thực, mục tiêu chính là tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện hơn giữa lãnh đạo tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Qua chương trình, tỉnh mong muốn được lắng nghe nhiều hơn những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn mà doanh nhân và doanh nghiệp đang gặp phải trong quá trình hoạt động để tháo gỡ kịp thời; từ đó để tỉnh có những quyết sách phù hợp nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Quang cảnh Chương trình. Ảnh: T.H

 

Bên ly cà phê sóng sánh, tách trà ấm nóng, dưới sự gợi mở của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhiều vấn đề bất cập như vướng mắc trong quy hoạch, chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính hay những khó khăn khi tìm “tiếng nói chung” giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với một số chính quyền địa phương cơ sở, “điểm nghẽn” về tiếp cận vốn vay... đã được các doanh nghiệp phản ánh, chia sẻ một cách thẳng thắn, cởi mở.

Vốn vay là một trong những nội dung được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất, nhất là sau thời gian sản xuất kinh doanh bị khủng hoảng, đình trệ do dịch Covid-19; các doanh nghiệp đang trong giai đoạn “xốc” lại hoạt động và có những bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn vốn thời điểm này vẫn chưa dễ dàng.

Ông Trương Lê Mãnh- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ nêu vấn đề: Đối với doanh nghiệp thì vốn là yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại và phát triển, vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ mong muốn lãnh đạo tỉnh có ý kiến đề nghị các ngân hàng thương mại có chính sách linh hoạt, nới lỏng hơn cho doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận vốn vay và trả lãi để phục hồi và mở rộng sản xuất.

Sự chồng chéo, chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính cũng là vấn đề được nhiều doanh nghiệp đề cập, nêu kiến nghị.

Với tinh thần cầu thị, luôn lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, từng vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực quản lý đã được các lãnh đạo các sở, ngành như Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường giải đáp đầy đủ. Những nội dung lớn hơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh như vấn đề tích nước thủy điện, an toàn đập, nạo vét lòng hồ đã được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm trực tiếp trả lời. Nội dung trả lời rõ ràng, ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm, không loanh quanh, vòng vo nhưng vẫn giữ được sự vui vẻ, hài hòa, thân thiết đúng chất của buổi cà phê.

 
Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến, kiến nghị. Ảnh: T.H

 

Chính sự gần gũi, chân thành của lãnh đạo tỉnh đã khiến các doanh nhân, nhà đầu tư cởi mở hơn. Vì thế, chỉ trong 1 buổi -  thời gian không dài, nhiều vấn đề tưởng chừng như “khó nói”, bức xúc lại được trao đổi một cách thoải mái, tạo ra môi trường doanh nghiệp tương tác hữu ích giúp lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương nắm bắt kịp thời, chỉ đạo giải quyết nhanh, chấn chỉnh, xử lý những hành vi tiêu cực, gây phiền hà, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý, điều hành.

Tất nhiên, vẫn còn những vấn đề chưa thể làm rõ ngay trong một buổi cà phê, nhưng qua đó, nhiều vấn đề, ý kiến đã được lãnh đạo UBND tỉnh ghi nhận, các sở, ngành lưu tâm và cam kết sẽ tìm hiểu và trả lời cụ thể, trong thời gian sớm nhất cho doanh nghiệp.

Không chỉ phản ánh về những vướng mắc mà tại buổi cà phê, nhiều kiến nghị, đề xuất hay cũng được các doanh nhân gửi đến lãnh đạo tỉnh nhằm góp phần tham gia với cấp ủy, chính quyền trong xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Kon Tum.

Đại diện Công ty TNHH Tư vấn kinh doanh Hoàng Nguyên Bách chia sẻ: Tỉnh và các địa phương cần quan tâm xây dựng hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Khi xây dựng quy hoạch cần đảm bảo tính thống nhất xem quy hoạch khoáng sản trước hay quy hoạch sử dụng đất trước để tránh gây khó khăn, vướng mắc khi doanh nghiệp đăng ký đầu tư và triển khai dự án. Qua đó, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Chương trình “Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân” đã thực sự tạo diễn đàn để các doanh nhân tự tin nói lên những tâm tư, khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, qua buổi cà phê, lãnh đạo tỉnh cũng có cơ hội thông tin đến người dân và doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, những quy định đặc thù, những lợi thế và ưu đãi của tỉnh. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin, sự gắn kết của chính quyền và doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Không chỉ trong Chương trình “Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân”, nhìn xa hơn, suốt thời gian qua, hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền và đạt được những kết quả quan trọng. Nhiều chính sách liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được hình thành, xác lập với trọng tâm là từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch.

Nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có gần 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Quy mô và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp từng bước được cải thiện. Môi trường đầu tư, kinh doanh được nâng cao. Khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục giữ vai trò quan trọng và thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Cũng tại chương trình này, các doanh nghiệp còn cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, giao lưu, hợp tác để cùng phát triển với tinh thần “muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”.

Chương trình “Cà phê Doanh nghiệp - Doanh nhân” tháng 9 khép lại, các ý kiến của các doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh, thỏa đáng. Ai nấy đều vui vẻ, thoải mái ra về với những cái bắt tay thân thiện và hứa hẹn nhiều kỳ vọng phía trước.

Thiên Hương

Chuyên mục khác