Hối hả công trường Quốc lộ 24

16/03/2021 13:12

Ngay từ những ngày đầu Xuân, trên công trường thi công Quốc lộ 24, hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng thiết bị cơ giới hiện đại của các đơn vị thi công huy động đến công trường. Không khí làm việc rất hối hả, nhộn nhịp và khẩn trương, tất cả vì mục tiêu sớm hoàn thiện và đưa các công trình vào sử dụng.

Quốc lộ 24 từ tỉnh Kon Tum nối với tỉnh Quảng Ngãi là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Kon Tum. Trong đó, đoạn qua tỉnh Kon Tum dài gần 100km (từ thành phố Kon Tum đến đèo Vi Ô Lăk, xã Pờ Ê, huyện Kon Plông) đến nay đã được Bộ Giao thông Vận tải cho đầu tư xây dựng hoàn thiện 48 km và đang tiếp tục đầu tư hơn 31 km là những đoạn xung yếu; 20 km còn lại chưa có vốn. 

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 có tổng chiều dài tuyến hơn 31 km được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. Dự án có tổng số vốn 840 tỷ đồng được chia làm 3 gói (gói 4, 5, 6) và đã được khởi công xây dựng từ tháng 7/2020 do liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Trường Long, Công ty Cổ phần New Sun, Công ty Cổ phần Sông Hồng và Công ty cổ phần Tân Hưng thi công. Đến nay, dự án đã hoàn thành gần 50% khối lượng công việc.

Nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công QL24. Ảnh: V.P

 

Đầu tháng 3, theo chân cán bộ quản lý của Ban quản lý dự án các công trình giao thông Kon Tum (đơn vị được ủy thác quản lý dự án) chúng tôi đi thực tế trên toàn tuyến. Tại các gói thầu, không khí lao động như một đại công trường, tấp nập, nhộn nhịp, hối hả và khẩn trương. Tất cả đang chạy đua với thời gian, tận dụng thời tiết nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ. Đến đây, chúng tôi mới cảm nhận được không khí làm việc nghiêm túc của đội ngũ kỹ sư, công nhân với quyết tâm để sớm đưa công trình vào khai thác, thỏa mong ước bấy lâu của người dân.

Trên công trường, những chiếc xe máy lu, máy múc, máy đào và xe tải vận chở vật liệu phục vụ thi công nối đuôi nhau chạy ầm ầm suốt cả ngày lẫn đêm. Ngoài máy móc, dọc toàn tuyến, chúng tôi cũng chứng kiến từng tốp công nhân, kỹ sư cần mẫn làm phần việc của mình như đúc tấm đanh rãnh thoát nước, đúc cống thoát nước ngang...Họ dường như đang quên đi không khí oi bức của mùa khô Tây Nguyên, gương mặt họ luôn hồ hởi, tập trung cao độ với công việc.

Với mục tiêu hoàn thành công trình đúng kế hoạch, ngay từ những ngày đầu năm mới, các nhà thầu đã chủ động tăng cường thêm nhân lực, huy động các trang thiết bị, phương tiện và máy móc hiện đại nhất có mặt trên công trường để đẩy nhanh tiến độ. Để kiểm soát và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu, chủ đầu tư, ban quản lý thường xuyên bám sát công trường để thúc giục, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết theo tuần, tháng cho từng hạng mục, từng gói thầu và triển khai các giải pháp thi công hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ việc huy động nhân lực, phương tiện máy móc; yêu cầu nhà thầu sắp xếp thi công hợp lý để tăng ca, tăng các mũi thi công, chuẩn bị sẵn các nguồn vật tư, vật liệu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch tiến độ đã lập.

Tại gói thầu số 6 đoạn qua thành phố Kon Tum và xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, đến nay đã hoàn thành được khoảng 70% khối lượng công việc. Đặc biệt, đoạn qua địa bàn thành phố Kon Tum dài gần 3km (qua xã Đăk Blà) đã hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1, đang triển khai chuẩn thảm lớp 2 và làm vỉa hè 2 bên đường.

Tại đoạn đi qua xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy), hàng chục công nhân, máy móc cũng đang tiến hành đào đắp nền đường, lu lèn, chuẩn bị ra cấp phối và tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 1. Đối với gói thầu này, các nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành trong tháng 5 này. 

Gói thầu số 6 khá thuận lợi thì với gói thầu số 4, 5 (dài gần 22km đoạn qua địa phận xã Hiếu, huyện Kon Plông) gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài vướng mắc về diện tích rừng mà tuyến đường đi qua (đã và đang tiến hành tháo gỡ) thì từ  khi khởi công tháng 7/2020 đến Tết Nguyên đán nhà thầu cũng không thể thi công, bởi thời tiết tại vùng này khắc nghiệt, mưa suốt ngày đêm. Nhà thầu chỉ tranh thủ làm được các phần việc như đúc tấm đanh, ống cống…

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, từ đầu tháng 3, tại 2 gói thầu này, ngay sau Tết Nguyên đán, các nhà thầu đã huy động tổng lực hàng trăm máy móc thiết bị và đội ngũ công nhân tập trung trên công trường, giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó. Tại công trường, chúng tôi chứng kiến khi các chủ rừng tận thu gỗ đến đâu thì nhà thầu đưa máy móc ngay vào đến đó để thi công. Thậm chí, nhà thầu còn điều máy móc, hỗ trợ chủ rừng tận thu gỗ để nhanh chóng có mặt bằng thi công. 

Ngay tại công trường, mặc dù bận việc chỉ đạo nhưng anh Nguyễn Văn Hiếu (Công ty Cổ phần New Sun) - chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 5 cho biết: Hiện tại, chúng tôi đang huy động khoảng gần 40 máy móc các loại và hàng chục công nhân thay nhau làm 3 ca và chia thành nhiều tốp thi công khác nhau, tốp thì tiến hành đúc những tấm đanh để làm rãnh thoát nước, ốp mái ta luy; tốp thì tiến hành đúc những ống cống, tốp đào đắp nền đường và tốp thì san ủi, lu lèn…để đẩy nhanh tiến độ. Mỗi người một việc, họ động viên nhau thi đua lao động. “Thời gian công trình phải hoàn thành không còn nhiều nên dù vất vả, khó khăn chúng tôi vẫn tranh thủ từng ngày, từng giờ để thúc tiến độ”- anh Hà Văn Định, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần New Sun chia sẻ.

Tương tự tại gói thầu số 4 (đoạn cuối xã Hiếu giáp với xã Pờ Ê), nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Long đã huy động hơn 40 máy móc gồm máy múc, máy lu, máy đào, xe tải và gần 50 công nhân, chia thành 4 ca làm cả ban đêm. Đặc biệt, đơn vị đã tổ chức thi công thành nhiều mũi thi công. Mũi thì chuyên múc, san ủi; mũi bạt núi mở đường từ dưới lên, mũi thì làm từ trên xuống; còn mũi thì tập trung đào đắp, lu lèn nền đường. Đội ngũ công nhân thì tranh thủ đúng sẵn tấm đanh, đan sắt và đổ dầm cầu…Dù khó khăn vất vả nhưng đội ngũ công nhân vẫn hăng say lao động, tất cả vì mục tiêu sớm đưa hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.

Anh Nguyễn Thành Cao (Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Long), chỉ huy trưởng gói thầu số 4 cho biết: Khởi công đúng vào mùa mưa nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, khi mưa ngớt thì lại vào dịp nghỉ Tết nên chưa làm được bao nhiêu. Vì vậy, từ ngày 10 tháng Giêng, tranh thủ thời tiết nắng ráo chúng tôi đã huy động máy móc thi công cả ngày lẫn đêm.

“Gói thầu của chúng tôi là gói thầu thi công khó khăn, bởi thời tiết ở đây rất khắc nghiệt, mưa nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến việc thi công.  Do khối lượng đào đắp lớn lên đến hàng triệu mét khối, nên tranh thủ trời nắng, đơn vị đang tiếp tục điều thêm máy móc lên để tổng lực đẩy nhanh tiến độ. Chỉ cần có mặt bằng và thời tiết ủng hộ thì chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành đúng tiến độ”- anh Cao nói.

Không khí khẩn trương, hối hả trên công trường thi công tuyến Quốc lộ 24 cho thấy sự quyết tâm của các đơn vị thi công. Họ đang nỗ lực vượt khó khăn cho tuyến đường sớm hoàn thành để giao thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

VĂN PHƯƠNG

Chuyên mục khác