Hối hả công trường ở vùng sâu

29/12/2023 13:44

Hối hả, nhộn nhịp, khẩn trương là điều chúng tôi cảm nhận khi chứng kiến thực tế trên công trường Tỉnh lộ 673 ở các xã Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) những ngày cuối năm này. Tết đang cận kề, họ chạy đua với thời gian cho con đường hoàn thành để giúp người dân đi lại trong dịp Tết được thuận lợi, an toàn.

Vượt nắng thắng mưa, vượt tiến độ

Một ngày cuối năm 2023, trời lạnh căm căm. Khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì 5 giờ sáng, tiếng chuông điện thoại reng reng kêu khiến tôi tỉnh giấc, bật dậy để chuẩn bị quân tư trang đi công tác đến với công trường vùng sâu ở các xã Mường Hoong, Ngọc Linh (huyện Đăk Glei).

Chuẩn bị xong xuôi, 5h30 sáng, chiếc xe của chúng tôi xuất phát từ thành phố Kon Tum thẳng tiến một mạch hướng về các xã Mường Hoong, Ngọc Linh. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ, vượt quãng đường khoảng 150km đi qua những sườn núi, cánh rừng thâm u, hoang vắng, đến gần 11h trưa, chúng tôi mới đến được công trường Tỉnh lộ 673 đang xây dựng tại địa bàn xã Mường Hoong.

Giữa nơi rừng sâu, tiết trời giá rét đến tê người, gió cứ rít từng cơn, dù vậy, những người cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, công nhân trên công trường vẫn không quản ngại khó khăn, lặng lẽ thi công, làm những phần việc của mình.

Những chiếc xe cứ nối đuôi nhau chở vật liệu, đất đá, cát; đội ngũ công nhân chuẩn bị vật liệu cát đá, xi măng đổ vào máy trộn bê tông và chuẩn bị các công đoạn đổ bê tông mặt đường.

 
Hối hả trên công trường Tỉnh lộ 673. Ảnh: P.N 

 

Trên công trường, âm vang của tiếng máy, của những chuyến xe chở vật liệu phục vụ công trình cứ rộn ràng, giục giã lòng người tạo nên không khí lao động hối hả. Hàng chục phương tiện máy móc ầm ào cùng hàng chục công nhân vẫn đang miệt mài lao động để kịp tiến độ đề ra trước khi nghỉ Tết. Suốt dọc toàn tuyến, từng tốp công nhân, kỹ sư điều khiển máy móc cần mẫn với công việc. Mỗi người mỗi việc, họ chạy đua với thời gian, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công để con đường hoàn thành giúp người dân đi lại an toàn trong dịp tết.

Anh Trung, công nhân lái máy tâm sự: Để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân, suốt cả tháng qua, chúng tôi động viên nhau khắc phục khó khăn để tập trung thi công và cố gắng hoàn thiện toàn bộ mặt đường trước Tết Nguyên đán để phục vụ đi lại của người dân trong dịp tết. 

“Phải nói thật, cuối năm rồi, trong lòng ai cũng muốn được sớm về cùng gia đình nhưng vì nhiệm vụ, vì người dân, anh em chúng tôi cũng tạm gác đi niềm riêng, cố gắng tập trung làm việc để đường hoàn thành sớm giúp cho bà con và các phương tiện đi lại được thuận tiện trong dịp tết này. Thấy bà con đi trên con đường đẹp, an toàn là chúng tôi mừng, tự hào vì trong đó có công của mình”- anh Trung chia sẻ.

Ông Đào Ngọc Tiến- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung Kon Tum cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, của Ban quản lý dự án, 3 nhà thầu thi công chúng tôi đang tập trung huy động nhân lực và hàng chục máy móc, thiết bị chia làm 3 mũi thi công với quyết tâm vượt tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Hiện, chúng tôi đang tận dụng trời nắng tăng ca, tăng kíp và huy động dàn trộn, 2 máy cán bê tông hiện đại nhất lên công trường để đẩy nhanh thi công bù lại những ngày mưa, với quyết tâm hoàn thành mặt đường bê tông xi măng trước Tết Nguyên đán.  

Cũng theo ông Tiến, trong quá trình thi công mặc dù rất khó khăn bởi công trình nằm ở vùng sâu, vùng xa, đường sá xuống cấp, thời tiết lại mưa nhiều nên việc vận chuyển vật liệu rất nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến việc thi công. Thế nhưng, với quyết tâm hoàn thành sớm công trình phục vụ đi lại của bà con, chúng tôi đã triển khai phương án tập kết sẵn vật liệu trong những ngày mưa, khi trời nắng thì huy động tổng lực thi công để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội ở địa phương ngày càng phát triển.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Thanh Đạt- Giám đốc Ban điều hành dự án Tỉnh lộ 673 cho biết: Mặc dù dự án đến tháng 3/2025 mới hoàn thành, nhưng thực hiện chỉ đạo của Sở, Ban quản lý các công trình giao thông, dân dụng công nghiệp tỉnh, Ban đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, tăng kíp sớm hoàn thành bê tông toàn bộ mặt đường trước Tết Nguyên đán để phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp tết.

“Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành đổ bê tông được gần 9km, trên tổng số 13km, đạt khoảng 70% khối lượng. Dự án sửa chữa Tỉnh lộ 673 này đến tháng 3/2025 mới hoàn thành nhưng chúng tôi đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án này trước một năm so với kế hoạch đề ra”- ông Đạt nhấn mạnh. 

Người dân vui mừng

Tuyến Tỉnh lộ 673 được xây dựng đã cách đây 20 năm. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối 4 xã Ngọc Linh, Mường Hoong, Đăk  Choong  và Xốp của huyện Đăk Glei, có lượng người và phương tiện lưu thông nhiều  và trải qua mưa bão, thiên tai nên tuyến đường ngày càng hư hỏng, xuống cấp nặng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trước thực trạng đó, tỉnh ta đã quyết định bố trí kinh phí triển khai dự án sửa chữa tuyến Tỉnh lộ 673 nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Đăk Glei, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong khu vực và tăng cường khả năng khai thác của tuyến đường, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Sở GTVT, Ban quản lý thường xuyên đến công trường Tỉnh lộ 673 chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: P.N 

 

Con đường được đầu tư sửa chữa khiến người dân 4 xã vô cùng vui mừng. Và càng vui hơn khi người dân được chứng kiến những đoạn đường hư hỏng xuống cấp, ổ voi, ổ trâu đang dần được thay thế bằng lớp bê tông vững chắc ngay trước Tết Nguyên đán này. Việc đi lại cũng thuận lợi hơn rất nhiều, từ nay, bà con không còn nỗi lo khi mùa mưa nữa. 

Chia sẻ niềm vui này, già làng A Chim (70 tuổi, làng Kon Riêng, xã Đăk Choong) cho biết: Đường được sửa chữa, bà con rất vui vì thuận lợi trong việc đi lại. Giờ bà con không phải vác mì, lúa, bời lời, cà phê như trước nữa, xe có thể đến tận ngay mặt đường chở rồi. Bà con cảm ơn Đảng và Nhà nước đã đầu tư sửa chữa con đường này. Giờ bà con chỉ tích cực lao động sản xuất để nâng cao đời sống thôi.

Ông A Lợi- Trưởng thôn Kon Riêng (xã Đăk Choong) bộc bạch: Con đường được sửa chữa, nâng cấp mở rộng, dân làng rất vui mừng. Đã bao năm nay, đường hư hỏng nên việc đi lại của học sinh, và khi người dân bị ốm đau rất vất vả, nhưng giờ đây, đường được sửa chữa, bà con mừng lắm, học sinh đi học được thuận lợi, ốm đau đi đến trạm y tế cũng nhanh hơn.

Những ngày cuối năm, ở các công trường vùng sâu, các kỹ sư, công nhân tất bật, hối hả với các công việc. Để nay mai thôi, đi trên những con đường phẳng lì, xe bon bon chạy, càng thấy hết những công lao, đóng góp của ngành giao thông đang âm thầm dệt nên những cung đường mùa xuân.

Dự án sửa chữa nền, mặt đường, công trình thoát nước, an toàn giao thông đoạn từ km0-km39 Tỉnh lộ 673, có tổng mức đầu tư: 144,51 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, gia cố lề mỗi bên 2,0m. Kết cấu mặt đường bê tông xi măng M350 dày 24cm trên lớp cấp phối đá dăm loại I. Dự án do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Tiến Dung Kon Tum - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng cầu đường Kon Tum  thi công.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác