Hành trình cảm xúc

14/07/2020 06:08

Với các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật (Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh), những chuyến công tác về các địa phương trong tỉnh để thực hiện chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng là hành trình cảm xúc. Họ hồi hộp chuẩn bị các tiết mục, phấn khởi khi được đứng trên sân khấu và vui mừng khi những tác phẩm đem lại niềm vui, khích lệ bà con hăng hái thi đua, lao động, sản xuất, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

19 giờ mới diễn ra Chương trình nghệ thuật “Vọng tiếng non ngàn”, nhưng từ 12 giờ trưa, các thành viên Đoàn Nghệ thuật lên đường đến huyện Tu Mơ Rông. Xe ô tô đưa Đoàn Nghệ thuật qua đèo Măng Rơi lắc lư khiến đầu óc nhiều thành viên quay cuồng. Thế nhưng khi đến nơi, các thành viên liền xốc lại tinh thần, mỗi người một việc, người dựng sân khấu, người chỉnh âm thanh, người nối dây điện, dựng phông trang trí… chuẩn bị sân khấu thật tốt.

Lu bu cả buổi, hoàng hôn buông xuống, vội vàng ăn hộp cơm lấy sức, các thành viên lại tất bật trang điểm, lên trang phục đàng hoàng, vừa tập dượt lại một lần nữa, sẵn sàng cho buổi biểu diễn. “Dù vất vả nhưng được có mặt trong đợt tuyên truyền, góp sức cho sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp, anh em nghệ sĩ ai cũng cảm thấy tự hào. Những chương trình chào mừng Đại hội Đảng luôn để lại cảm xúc đặc biệt. Chúng tôi hào hứng, phấn khởi, tim như reo vui từ lúc chuẩn bị cho đến lúc lên sân khấu. Ai nấy đều cố gắng hết sức để thể hiện tốt nhất các tiết mục, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, tạo khí thế để người dân thi đua chào mừng Đại hội Đảng”- nghệ sĩ Ngọc Hương chia sẻ.

Đêm diễn của đoàn tại huyện Tu Mơ Rông được thực hiện vào dịp diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tu Mơ Rông lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và chào mừng 15 năm thành lập huyện. Trong không khí vui tươi, phấn khởi ấy, trước giờ diễn ra chương trình, khu vực biểu diễn đã chật kín người.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Tu Mơ Rông lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: B.A

 

Sau những giờ lăn mình dưới cái nắng gắt của buổi chiều để chuẩn bị, đêm đến, dưới ánh đèn, những chàng trai, cô gái khoác lên mình bộ trang phục biểu diễn, trở thành những nghệ sĩ chuyên nghiệp, “cháy” hết mình trên sân khấu. 2 giờ đồng hồ, những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước lần lượt cất lên đầy hào sảng, thấm thía trong không gian bao bọc của núi rừng. Tại chương trình, vở kịch về việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thông mới trở thành điểm nhấn, thu hút khán giả quan tâm, theo dõi.

“Qua những tình huống, lời thoại từ vở kịch này, các nghệ sĩ đã thể hiện được những khó khăn trong việc vận động người dân hiến đất làm đường, sự chuyển biến trong nhận thức của người dân và thay đổi về diện mạo của các thôn, làng vùng sâu… Vở kịch xuất phát từ thực tế nên rất hay, ý nghĩa. Các tiết mục văn nghệ thì hào hùng, reo vui nên bà con mình thích lắm” – theo dõi hết chương trình, chị Y Hiền (xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông) bày tỏ.

Những tràng pháo tay, tiếng cười giòn giã càng cổ vũ tinh thần cho các nghệ sĩ. Dẫu đêm sương giá lạnh, nhưng ai nấy đều cố gắng biểu diễn và mang đến những tiết mục hấp dẫn nhất, để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem.

Không riêng tại huyện Tu Mơ Rông, chương trình biểu diễn tại làng Trang, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân. Hôm ấy, mới 18 giờ, khi sân khấu hoàn thiện những khâu cuối cùng về ánh sáng và âm thanh thì những khán giả nhí đã có mặt. Đúng 19 giờ, khu vực biểu diễn được “lấp đầy” bởi khán giả ở khắp các làng: làng Rắc, làng O, làng Lung… đổ về. Ai nấy đều háo hức, vui mừng chờ đón chương trình.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, suốt 90 phút, các nghệ sĩ tái hiện sự hào hùng của những năm tháng cả nước đứng lên cùng đánh giặc; những mất mát, những đau thương, sự đoàn kết của các giai cấp, các dân tộc; những giai điệu rộn ràng của núi rừng… Chương trình đã mang lại cho người dân xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy nhiều cung bậc cảm xúc.

Không giấu được niềm vui mừng, anh A Ngư – làng Trang, xã Ya Xiêr phấn khởi: Cả gia đình mình cùng đi xem Đoàn Nghệ thuật tỉnh biểu diễn. Làm việc cả ngày nên rất mệt mỏi, nhưng được xem chương trình ca múa nhạc hay, ý nghĩa, bao mệt mỏi tan biến. Chúng tôi mong thường xuyên được xem các chương trình văn nghệ đặc sắc như thế này”. 

Chương trình văn nghệ tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp còn được thực hiện tại các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei, Đăk Tô… Ở mỗi địa phương, kết cấu các tác phẩm được trình diễn luôn được thay đổi để phù hợp với khán giả.

Không phải ngẫu nhiên các nghệ sĩ có thể biểu diễn, thể hiện thành công các chương trình với nhiều  tiết mục ý nghĩa. Tất cả đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu. Ngay từ đầu năm 2020, Đoàn lên chương trình, kế hoạch tuyên truyền về đại hội đảng bộ các cấp. Theo đó, trong các đợt tuyên truyền sẽ tập trung vào các nội dung như ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; thể hiện ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới của Tổ quốc.

Và ngay sau khi chương trình được phê duyệt, các nghệ sĩ của đoàn tích cực tập luyện ngày đêm để đảm bảo các tiết mục vừa mang tính nghệ thuật, thu hút người xem, vừa đạt được hiệu quả tuyên truyền.

Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Hân – Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Nghệ thuật tỉnh cho biết, Đoàn nghệ thuật đi biểu diễn ca múa nhạc là 1 trong 3 đội xung kích tuyên truyền chào mừng đại hội đảng các cấp. Với chủ đề: “Vọng tiếng non ngàn”, các nghệ sĩ của đơn vị luôn nỗ lực tái hiện, mang đến cho người xem những câu chuyện từ quá trình dựng nước và giữ nước đến những năm tháng đấu tranh chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ qua các thể loại ca, múa, nhạc, kịch. Cùng với đó, lồng ghép các tiểu phẩm thể hiện dấu ấn đổi mới của tỉnh, của đất nước, của nông thôn mới để việc tuyên truyền đậm nét hơn”.

Được chuẩn bị kỹ lưỡng cộng thêm tinh thần “cháy” hết mình trên sân khấu nên những chương trình luôn kết thúc trong tiếng vỗ tay vang dội. Chuẩn bị từ sớm và đến khi mọi người rảo bước đi trở về, các thành viên trong đoàn lại tất bật dọn dẹp. Và khi mọi người yên giấc, các thành viên mới tẩy trang, thay trang phục… lên đường trở về. Đêm khuya, mệt mỏi nhưng ai cũng vui mừng vì mang lại chương trình ý nghĩa, giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Mỗi người một việc, các nghệ sĩ đã góp phần không nhỏ trong việc giúp các địa phương, đơn vị tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - văn nghệ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặt ra. Qua đó, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước.

Và trên tất cả, mỗi chuyến đi là một hành trình của cảm xúc!

BÌNH AN

Chuyên mục khác