Hạ nhiệt “điểm nóng” Pờ Y

06/04/2022 06:08

Không để Pờ Y (huyện Ngọc Hồi) mãi là “điểm nóng” về ma túy, lực lượng chức năng lập quyết tâm xóa đi những câu chuyện buồn, những “cái chết trắng”, mang lại bình an cho nhân dân. 

Những câu chuyện buồn

Mới mấy tháng không có người ở, cỏ gần như phủ kín bậc hè ngôi nhà của vợ chồng A Ba và Y Ràng. Nếu như trước đây, ở thôn Đăk Mế, ngôi nhà của A Ba luôn rộn tiếng cười nói, thì mấy tháng trở lại đây chìm vào im lặng, kể từ khi A Ba bị kết án chung thân và Y Ràng bị kết án 20 năm tù giam vì tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngôi nhà nằm trơ trọi giữa làng, cửa đóng, then cài, mạng nhện giăng lối.

Ba mẹ đi tù, cô con gái duy nhất – Y Mai Trâm mới 8 tuổi đã phải “ăn nhờ ở đậu” nhà bác, nhà dì, nhà ngoại. Ngây thơ, chưa hiểu hết chuyện, nhớ ba mẹ, cô bé chỉ biết khóc. Bác của Mai Trâm – chị Y Thếp nhìn cháu đầy xót xa: “Nó khóc miết thôi. Không có ba mẹ ở nhà, nay nó ở nhà của tôi, mai lại sang nhà bà ngoại. Mọi người vẫn cố gắng cho nó đi học, nhưng nó cũng thấy mặc cảm với bạn bè. Nhìn nó cù bất cù bơ, không biết tương lai nó ra sao”.

Chị Y Thếp kể rằng: Cuối tháng 3/2021, khi đang trên rẫy, vợ chồng A Ba và Y Ràng đã bị một đối tượng dụ dỗ, nhờ vận chuyển ma túy từ thôn Iệc đến cổng chào thôn Đăk Mế cho 1 đối tượng khác với số tiền công là 31 triệu đồng. Vì hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, lại thấy lợi nhuận cao nên 2 vợ chồng đã nhận lời vận chuyển. Khi đến khu vực thôn Tà Ka thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang. 

Ở Pờ Y, “bóng ma” ma túy như trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Những ngôi nhà thiếu bóng chồng, bóng cha; con thiếu sự chăm sóc của bố mẹ; thậm chí, nhiều gia đình, vì mặc cảm với hàng xóm, người thân, bố mẹ, chuyển nhà đi biệt xứ cũng vì ma túy.

Trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp đã cũ nát bởi thời gian, chị Y Khok (Đăk Mế) buồn rầu nói rằng, trong nhà có được 2 con bò cũng bị xiết nợ. Giờ, chị chỉ biết làm thuê để lo cho các con ăn học. Chuyện buồn gia đình chị cũng bắt nguồn từ ma túy. Kể từ năm 2018 đến nay, khi chồng bị kết án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, một mình chị phải vừa làm chồng, vừa làm cha, làm mẹ, lo cho 3 con nhỏ. Nhắc chuyện, chị lại nước mắt lưng tròng: “Hồi đó con út mình mới được 3 tuổi, mình ở nhà chăm con cho chồng đi rẫy. Đang ở nhà thì nghe chồng bị bắt. Nghe kể lại, mới biết chồng vận chuyển ma túy thuê cho người ta”.

Xã Pờ Y có 8 thôn với hơn 2.000 hộ, hơn 8.000 khẩu và 17 dân tộc cùng sinh sống. Ở  ngã ba biên giới với nhiều đường mòn, lối mở, các đối tượng buôn bán ma túy luôn rình rập, tìm mọi cách để vận chuyển ma túy, thu lợi bất chính từ “hàng trắng”. Và, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, đánh vào lòng tham của một số người dân, các đối tượng đã thuê vận chuyển ma túy với giá cao để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đặc biệt, thấy các gia đình khó khăn, các đối tượng cho mượn tiền trước rồi sau đó ép buộc họ phải vận chuyển ma túy thuê để trừ nợ. Chính điều đó, đã để lại những hệ lụy khôn lường.

Dẫn chúng tôi đi khắp đường làng, chị Đinh Thị Khiêm – Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đăk Mế bày tỏ trăn trở trước thực trạng ở thôn. Chị bảo, nhìn những gia đình tan vỡ vì ma túy, nhìn những đứa trẻ mới lớn đã dây vào con đường nghiện ngập, hút chích, chị rất đau lòng. “Với những gia đình lầm lỡ, chúng tôi cũng lui tới động viên, chia sẻ, giúp họ vượt qua mặc cảm. Hơn thế, các cấp chính quyền ở thôn, xã cũng hỗ trợ cây, con giống để giúp người dân phát triển kinh tế, tránh tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” – chị Khiêm nói.

Quyết tâm “chuyển hóa” địa bàn

 
Gặp gỡ, chia sẻ, kịp thời nắm bắt thông tin từ phía người dân. Ảnh: HT

 

Từ sáng sớm, lực lượng công an trên địa bàn xã Pờ Y đã phân công nhau lên tận rẫy để tuyên truyền, vận động người dân. Mỗi chuyến đi được các anh lên kế hoạch rõ ràng, vừa nắm tình hình sản xuất của người dân, vừa chia sẻ tâm tư, nguyện vọng; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu, không vận chuyển trái phép chất ma túy.

Giở quyển sổ theo dõi ghi đầy đủ các thông tin hằng ngày, Thiếu tá Đinh Đình Thanh – Trưởng Công an xã Pờ Y nói rằng, hiện tại, trên địa bàn, ngoài việc theo dõi chung, các anh còn chia cụ thể 5 nhóm đối tượng để theo dõi: Đối tượng nghi vấn mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; đối tượng nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy; đối tượng nghiện; đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng và đối tượng đã hoàn thành án tù.

Lực lượng Công an xã theo dõi sát sao, bám sát từng đường mòn, lối mở, đồng thời nắm bắt thông tin từ nhiều phía để kịp thời ứng phó và tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy. Anh Thanh nói rằng, một bộ phận người dân đi làm ở lại rẫy không về thôn nên lực lượng công an phải nắm bắt kịp thời để theo dõi. Nếu lơ là, họ dễ bị “sa bẫy” các đối tượng buôn bán ma túy.

Xác định nhiệm vụ phòng, chống ma túy là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, lâu dài, cả hệ thống chính trị huyện Ngọc Hồi đã vào cuộc với quyết tâm “chuyển hóa” địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy tại xã Pờ Y.

Công an xã Pờ Y được tăng cường lực lượng, phương tiện. Các kế hoạch được triển khai rõ ràng, đồng bộ. 9 tổ công tác với sự tham gia của Công an xã, Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể của xã, thôn, già làng, người có uy tín tại thôn triển khai trực tiếp tại khu vực phụ trách. Đặc biệt, mỗi tổ theo dõi sát sao 5-10 đối tượng (thuộc đối tượng theo dõi). Anh Thanh cho biết, các thông tin tại thôn được báo cáo kịp thời. Nhờ đó, các lực lượng chức năng có đầu mối nắm bắt thông tin cũng như triển khai các biện pháp xử lý nhanh chóng.

 “Có tai nghe” ở từng thôn, từng địa bàn; các thông tin báo cáo kịp thời, sớm được giải quyết đã mang lại hiệu quả thiết thực. Riêng trong năm 2021, các lực lượng đã phối hợp phát hiện, bắt quả tang 12 vụ/26 đối tượng, thu giữ 2kg ma túy đá; 37,5 gram hê-rô-in.

Cùng với việc bắt giữ, các lực lượng bám sát các điểm nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đồng thời, tích cực vận động người dân đi cai nghiện, quản lý người sau cai nghiện và phòng, chống tái nghiện. Anh Thanh cho biết, để ngăn chặn tình trạng người nghiện mới, Công an xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện xác định các đối tượng nghiện, nghi nghiện để xây dựng kế hoạch tổ chức cai nghiện phù hợp. Nhờ đó, vừa qua đã xác định được 4 trường hợp nghiện và lập hồ sơ, tham mưu UBND xã ra quyết định giáo dục tại xã 4 trường hợp, làm nguồn để đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Cùng ăn, cùng ở, cùng nắm thông tin, tuyên truyền, nhờ đó, từ “điểm nóng” về ma túy, xã Pờ Y đang dần “hạ nhiệt”. Người dân, ai nấy vui mừng khi các vụ án về ma túy giảm dần trong 6 tháng nay. Các đối tượng nghiện hút giảm, người dân bớt lo sợ nạn trộm cắp và các tệ nạn khác.

Vội vàng sắp xếp, chuẩn bị loa đài để phục vụ cho buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy ở thôn, chị Khiêm vui mừng khi thấy nhận thức của người dân ngày một thay đổi. Chị nói rằng, chúng tôi lấy những bản án nghiêm khắc, những hệ lụy từ thực tế làm những bài học để tuyên truyền, vận động người dân tránh xa ma túy.

Trong thâm tâm, tôi biết không ai muốn nhắc đến Pờ Y như là một “điểm nóng” ma túy. Chính vì thế, mỗi người dân đang nỗ lực cùng với chính quyền địa phương giúp nơi này “hạ nhiệt” về “điểm nóng” ma túy, ổn định an ninh trật tự, tạo nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác