Giòn, ngọt hương táo Kon Tum

13/09/2019 13:02

Sau lần được thưởng thức hương vị táo của ông Đồng Huy Luyện ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum), tôi cứ nhớ mãi. Như là duyên nợ và cái nghiệp cầm bút, buộc tôi phải đeo đuổi việc phát triển cây táo ở địa phương.

Giòn, ngọt hương táo

Trở lại phường Trường Chinh lần này, tôi nghe nói ông Đồng Huy Luyện chuyển về Bắc theo con cái sinh sống. Tuy nhiên, từ hướng đi về cây táo của ông ngày nào, nay nhiều người dân ở phường Trường Chinh tiếp tục trồng thử nghiệm táo.

Cây táo được một số hộ dân trong phường Trường Chinh tiếp tục trồng thử nghiệm là do Trạm Khuyến nông thành phố Kon Tum hỗ trợ trồng vào tháng 11/2018. Các hộ được hỗ trợ trồng táo không nhiều. Mỗi hộ chỉ trồng vài chục cây trong vườn nhà. Cây táo được các hộ trồng, đến nay cho quả treo lủng lẳng khắp thân cành. 

Quả táo ở đây da căng tròn, sáng bóng. Thưởng thức quả táo vườn nhà ông Lê Văn Cảnh (tổ 1), tôi cảm nhận mức độ giòn, ngọt thanh không thua kém hương vị táo ở nhà ông Luyện hôm nào. Hương vị quả táo nhà ông Cảnh còn cuốn hút hơn các loại táo tôi từng mua ở các siêu thị về dùng.

Không giấu giếm, ông Lê Văn Cảnh bảo: Mặc dù mới trồng táo, gia đình chưa có kinh nghiệm về cây táo, tuy nhiên, nhờ vận dụng những kiến thức thực tế từ nhiều năm trong sản xuất cà chua, dưa leo, khổ qua... áp dụng vào cây táo khá hiệu quả. Quả táo vườn nhà căng tròn, bóng đẹp, ít bị sâu bệnh là do trước khi trồng, gia đình trộn thuốc bảo vệ thực vật basudin (thuốc nằm trong danh mục cho phép sử dụng) với phân, vôi bón lót cho cây táo. Vì vậy, cây táo sinh trưởng tốt và ít bị sâu bệnh. Khi táo ra hoa và đậu quả, gia đình lại dùng long não treo trên cây nên ngăn chặn được bệnh ruồi đục quả, sâu ăn lá, thán thư... thường gặp trên cây táo.

Vườn táo trĩu quả của ông Lê Văn Cảnh. Ảnh: VN

 

Kinh nghiệm hay của ông Cảnh trong trồng táo làm cho tôi nhớ đến kinh nghiệm của một người trồng táo có tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh dùng bả diệt ruồi để bảo vệ quả táo không bị ruồi đục, hư quả khá hiệu quả.

Táo ta cũng như các loại quả ăn tươi, thường không gọt vỏ nên việc trồng táo phải theo tiêu chuẩn an toàn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục cho phép và phải có thời gian phun cách ly phù hợp để quả táo không bị dư lượng hoá chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng. Việc sản xuất táo theo phương thức ông Cảnh bảo vệ cây táo, quả táo nhưng không gây hại sức khoẻ cho người tiêu dùng - đây là một kinh nghiệm hay trong sản xuất.

“Gia đình nhận cây táo về trồng thử nghiệm. Quả táo dùng để ăn, chưa bán. Con cháu khi nào về thăm nhà cũng thường ra sau vườn hái táo ăn. Nếu việc trồng táo sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây hại cho sức khoẻ thì trước tiên mình và con cháu mình chịu” - ông Cảnh chân thành bộc bạch.

Có lẽ vì vậy, bản thân tôi ăn táo ông Cảnh cảm thấy thêm ngon miệng. Hương vị từ quả táo như còn đọng lại mãi không thôi.

Để hương táo Kon Tum bay xa

Ở vườn táo nhà anh Lê Quang Ứng (thôn Kon Sơ Lam 2, phường Trường Chinh), chúng tôi thấy cây táo cũng phát triển tốt. Trong vườn cây, táo cho quả căng tròn, xanh bóng; tuy nhiên, quan sát kỹ, tôi lại thấy có một số quả táo có nhiều chấm đen do bị bệnh. Ở những quả táo bị bệnh này, thường quả không lớn và hay bị khô rụng.

Anh Lê Quang Ứng cho biết: Trước đây, Trạm Khuyến nông thành phố chỉ cung cấp giống và tập huấn kỹ thuật 1 lần để người dân trồng thử nghiệm. Các hộ gia đình tham gia trồng táo không được hỗ trợ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Trong quá trình trồng táo, gia đình áp dụng kiến thức tập huấn vào trồng táo. Từ ngày trồng táo đến nay, gia đình bón 2-3 đợt phân bón. Mặc dù đất trồng táo trong vườn nhà, lớp đất mặt bị san đi khi cải tạo mặt bằng vườn nhà, nhưng nhờ bón phân theo quy trình và đất đai ở đây phù hợp nên cây táo vẫn sinh trưởng tốt. Vườn táo đã cho một lứa quả rồi.

Tuy nhiên, "Vườn táo đang bị một số bệnh như thán thư, ruồi đục quả, sâu ăn lá... Gia đình mua thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cho phép về phun để bảo vệ táo, nhưng trong thời điểm táo ra hoa và kết trái gặp mưa nhiều, nên hiệu quả phòng trừ bệnh không cao. Gia đình lên mạng tìm hiểu thêm về kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại cho táo và đang theo dõi dịch bệnh hại táo" - anh Ứng chia sẻ. 

Trao đổi thêm với cán bộ xã và cán bộ khuyến nông từng đi thăm các vườn táo, chúng tôi được biết, cây táo trồng trên đất xám pha cát ở phường Trường Chinh phát triển rất tốt. Tuy nhiên, vì là lần đầu tiên trồng táo, phần lớn các hộ chưa có nhiều kinh nghiệm phòng trừ dịch bệnh hại táo. Cây táo ra hoa và kết quả trong mùa mưa nên việc xử lý bệnh hại táo gặp nhiều khó khăn. Nếu người trồng canh được thời gian cây táo ra hoa, đậu quả trong mùa khô hoặc đầu mùa mưa sẽ hiệu quả hơn.

Bàn về phát triển cây táo, ông Bùi Tiến Dũng - Chủ tịch UBND phường Trường Chinh cho rằng: Việc Trạm Khuyến nông trước đây hỗ trợ người dân phát triển cây táo là phù hợp với chủ trương đa dạng hoá cây trồng ở địa phương. Mặc dù chỉ hỗ trợ cây giống, chưa phải thực hiện mô hình một cách bài bản, nhưng cây táo vẫn sinh trưởng tốt. Điều đó cho thấy, cây táo rất phù hợp với đất đai, khí hậu ở địa phương. Vấn đề quan trọng là làm sao cho táo ra hoa, đậu quả tránh được tháng mưa dầm và giúp nông dân xử lý các loại dịch hại hiệu quả để phát huy hiệu quả kinh tế.

Trước những yêu cầu đặt ra trong sản xuất, ông Dũng mong muốn Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố tiếp tục theo dõi các hộ trồng táo và tư vấn nông dân xử lý dịch hại trên cây táo. Đồng thời, ông Dũng cũng mong muốn Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố xây dựng mô hình và hỗ trợ nông dân trong phường sản xuất một cách bài bản. Hàng năm, có những đánh giá, rút kinh nghiệm trong sản xuất. Kết thúc mô hình, nếu sản xuất thành công, cần đưa ra những khuyến cáo để giúp người dân nhân ra diện rộng.

"Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, UBND thành phố về phát triển mỗi xã một sản phẩm, sản xuất theo chuỗi giá trị, cây táo là một trong những loại cây trồng nằm trong định hướng phát triển sản xuất của phường Trường Chinh. Nếu khảo nghiệm sản xuất thành công, nhân rộng mô hình, UBND phường giúp nông dân thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, xây dựng thương hiệu táo và các sản phẩm nông sản khác theo hướng an toàn, VietGAP, sạch... để bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng, giúp người sản xuất nâng cao đời sống và làm giàu" - ông Dũng nhấn mạnh. 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Thanh Nam - Trưởng phòng Kinh tế, kiêm giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố cho biết, đơn vị đang tiếp tục theo dõi để có cơ sở đánh giá việc phát triển cây táo ở phường Trường Chinh. Nếu việc khảo nghiệm thành công, cây táo sẽ là cây trồng được lựa chọn trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm ở địa phương.

Quả táo, hương táo Kon Tum có trở thành một thương hiệu, có đưa ra thị trường và chiếm lĩnh thị trường được hay không, đòi hỏi người sản xuất phải tuân thủ các quy định của Nhà nước và một quyết tâm rất lớn từ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

“Trong việc khảo nghiệm, Nhà nước nên hỗ trợ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chuyển giao kỹ thuật và cử cán bộ giỏi chuyên môn để cùng với người dân có các giải pháp xử lý sâu bệnh tối ưu, bảo đảm cho vườn táo phát huy hiệu quả kinh tế” - anh Lê Quang Ứng thổ lộ. 

Văn Nhiên

Chuyên mục khác