Đứa "con nuôi" của người lính mang quân hàm xanh

14/10/2023 13:34

Đã 4 năm trôi qua, khu tập thể Đồn Biên phòng Mo Rai (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) trở thành mái ấm của cậu bé người dân tộc Gia Rai.
Vào một ngày tháng 10/2019, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mo Rai tất bật chuẩn bị đón nhận một thành viên đặc biệt – đón đứa con A Ứng, sinh năm 2009, ở làng Grập, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy.

 

A Ứng sinh ra trong gia đình đặc biệt khó khăn, em sớm chịu cảnh thiệt thòi vì bố mất sớm, mẹ đi theo người khác. Một mình bà nội già yếu nhưng gắng đùm bọc nuôi em qua ngày. Trong hoàn cảnh đó, A Ứng được Đồn Biên phòng Mo Rai nhận về nuôi dưỡng.

 

Được “các bố” nuôi dưỡng, dạy dỗ bằng tình yêu thương của người lính, cậu bé ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập.

 

A Ứng bé nhỏ, gầy đen ngày nào, giờ đã nhanh chóng thay đổi.

 

Trung úy Hoàng Như Thanh (giờ là Thượng úy, Đội trưởng Đội vũ trang) được tổ chức phân công đảm nhiệm chức vụ “bố nuôi”. Hàng ngày, ngoài thời gian công tác, bố Thanh còn ân cần chăm lo, chỉ bảo, chăm sóc chu đáo “con trai” bé nhỏ.

 

Dạy A Ứng cách xếp chăn màn theo điều lệnh nội vụ. Kỹ năng sống ngăn nắp, gọn gàng của người lính dần hình thành tự nhiên trong cậu bé.

 

Cùng “các bố” trong đơn vị trồng rau, nhặt cỏ

 

… và tham gia tập luyện văn hóa, văn nghệ.

 

Vào dịp cuối tuần, A Ứng được bố Thanh đưa về làng Grập thăm Bà nội (căn nhà bà ở cũng được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng xây tặng).

 

A Ứng hiện đang học lớp 8 tại Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy. Em đạt thành tích tốt trong học tập và rất có năng khiếu văn nghệ, thể thao.

 

Được nuôi dưỡng trong môi trường quân ngũ, ước mơ của cậu bé đang dần đâm chồi, nảy nở. A Ứng mơ ước được tiếp bước những người bố mang quân hàm xanh, để trở thành người lính biên phòng gìn giữ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Khánh Vi

Chuyên mục khác