Để tiếng cười thay tiếng pháo

13/12/2020 13:04

Gần Tết, các đối tượng sử dụng nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt để nhập lậu, tuồn pháo vào thị trường, thu lợi nhuận. Tuy nhiên, với các biện pháp nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y phối hợp với các lực lượng chức năng đánh sập mọi thủ đoạn, hành vi của các đối tượng để mùa xuân mới bình yên.

1001 thủ đoạn

Gió thổi mạnh, lạnh hanh hao. Nắng không còn xuyên qua kẽ lá. Giữa rừng núi âm u, những đôi chân vẫn miệt mài hành quân tuần tra trên từng nẻo đường biên giới. Trung tá Đặng Nguyên Hương - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y yêu cầu các thành viên trong đội tuần tra kiểm tra kỹ trên mỗi chặng đường đi qua, bởi các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo lậu rất tinh vi. Bất kể cung đường nào, vị trí nào đều có thể trở thành nơi chứa hàng, chuyển hàng.

Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y vốn là điểm nóng trong vận chuyển, buôn bán trái phép pháo nổ. Vì lợi nhuận cao, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hoạt động có tổ chức để thực hiện hành vi của mình. Đặc biệt, gần Tết, hoạt động vận chuyển pháo nổ về Việt Nam tiêu thụ rất phức tạp.

Các lực lượng chức năng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y kiểm tra các phương tiện vận tải qua lại khu vực biên giới. Ảnh: H.T

 

Với sự dày dạn kinh nghiệm trong công tác phòng chống buôn bán pháo lậu, đại úy Nguyễn Văn Hiền – Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết, hoạt động của các đối tượng buôn pháo lậu thường có sự cấu kết, thỏa thuận, tổ chức chặt chẽ từ đầu nậu, hộ kinh doanh cá thể, người canh đường, người tham gia vận chuyển… Hơn thế, các đối tượng buôn bán, vận chuyển và tàng trữ pháo lậu thường ngụy trang, cất giấu pháo vào thùng các tông rồi gia cố thùng xe ô tô, trộn lẫn pháo vào các loại hàng hóa khác. “Có thời điểm, các đối tượng chở từng xe gạch, đi qua đi lại để xem động tĩnh của lực lượng chức năng. Nếu lực lượng chức năng ra kiểm tra, sẽ không “đánh hàng” qua nữa. Và ngược lại, sẽ tuồn hàng qua biên giới. Rồi lợi dụng chuyển hàng vào các giờ: 12h trưa, nửa đêm… hòng qua mắt lực lượng chức năng” – Đại úy Hiền cho hay.

Một thủ đoạn phổ biến hiện nay là các đối tượng thường thuê người khuân vác pháo qua hai bên “cánh gà” của cửa khẩu. Để đạt được mục đích của mình, chúng còn cho người theo dõi mọi hoạt động và kịp thời thông báo cho nhau khi lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Tăng cường kiểm tra phòng chống buôn bán pháo lậu. Ảnh: HT

 

Nắm rõ địa hình, các đối tượng còn lợi dụng thời điểm mùa hanh khô, gió rét, cây cối trống trải, lực lượng chức năng khó có chỗ mật phục để thực hiện việc tuồn hàng. Thậm chí, chúng thuê nhiều người cõng hàng xé lẻ ra đi ở nhiều hướng khác nhau để qua mắt lực lượng chức năng. “Với thủ đoạn trên, khi nhóm này bị phát hiện hoặc bị bắt thì còn nhóm khác. Và số lượng hàng ít, buộc phải xử phạt hành chính. Phần đông người tham gia hành vi này đều là vận chuyển thuê để mang hàng về cho các đại lý” – Trung tá Đặng Nguyên Hương cho biết.

Không chỉ có các thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo lậu luôn có vũ khí bên mình. Vậy nên, việc truy bắt, trấn áp, thực hiện gặp nhiều khó khăn.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Sau một thời gian dài nắm bắt tình hình, theo dõi “nhất cử nhất động” của đối tượng nghi vấn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với các lực lượng chức năng đã triệt phá thành công chuyên án 720P, tịch thu hơn 1,3 tấn pháo nổ. “Phải mất nhiều thời gian theo dõi, nắm tình hình, chúng tôi mới phá được chuyên án này. Các đối tượng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, mình phải “suy nghĩ trên suy nghĩ” của đối tượng mới phá được” – một thành viên đội nghiệp vụ, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết.

Nhớ lại những ngày trong chuyên án, Trung tá Đặng Nguyên Hương nói rằng, các thành viên phải mật phục trên rừng, quan sát, theo dõi kỹ càng từ năm này qua năm khác. Ròng rã “chinh chiến”, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các thành viên trong chuyên án nhận thấy một số đối tượng sinh sống trên địa bàn tiếp tay cho các đầu nậu thường xuyên qua nước bạn Lào vận chuyển pháo lậu, hàng cấm. Qua một thời gian dài theo dõi, nắm rõ mọi di biến động của đối tượng, khi thu thập chứng cứ đầy đủ, xác định thời cơ đánh án đã đến, vào tháng 8/2020, Ban chuyên án đã “cất lưới”.

Tuần tra trên mọi nẻo đường nhằm phát hiện các hành vi buôn bán pháo lậu. Ảnh: H.T

 

Chuyên án 720P  chỉ là một trong nhiều những chuyên án lớn được triệt phá. Với nhiều vụ, Ban Chuyên án phải mở đợt cao điểm cả tháng. “Nhiều lần mật phục, kiến cắn không dám gãi, không dám cựa mình. Có đợt phải ở dầm dề trên rừng, trên núi, dầm mưa, dãi nắng để theo dõi. “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, bất kể thủ đoạn nào cũng có giải pháp triệt phá” – Trung tá Hương khẳng định. 

Xác định công tác phòng, chống buôn bán, vận chuyển sử dụng trái phép các loại pháo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là để một mùa Tết bình an, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y lại tiếp tục triển khai các kế hoạch phòng ngừa từ xa với quyết tâm không để pháo lậu tràn vào nội địa.

Trên các dặm đường, cán bộ, chiến sĩ đi từng ngõ, gõ từng cửa, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân vành đai biên giới chấp hành quy định của pháp luật liên quan đến pháo nổ; vận động người dân không tiếp tay, không mua bán, vận chuyển pháo nổ qua biên giới về Việt Nam tiêu thụ. Cùng với đó, tích cực phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an để theo dõi, nắm bắt tình hình và có biện pháp tích cực trong công tác phòng chống pháo lậu.

Cửa khẩu những ngày cuối năm nhộn nhịp hàng xe qua lại. Với quyết tâm không chủ quan, lơ là, không để lọt lưới các đối tượng buôn bán pháo lậu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y ngày đêm kết hợp các biện pháp trinh sát với tuần tra, kiểm soát công khai, phối hợp kiểm tra các phương tiện vận tải hàng hóa từ khu vực biên giới vào địa bàn tỉnh.

“Đánh quyết liệt, phòng chặt chẽ, chúng tôi luôn cố gắng để đảm bảo người dân rộn tiếng cười thay tiếng pháo” – Trung tá Đặng Nguyên Hương chia sẻ.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác