“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”

10/07/2023 06:00

Vượt những cung đường gập ghềnh, uốn lượn, tôi có mặt tại một trong những địa bàn xa nhất của huyện Đăk Glei - xã Mường Hoong. Mục đích của tôi trong chuyến đi này là khắc họa những nỗ lực của đoàn viên, thanh niên tình nguyện thực hiện Chiến dịch “Mùa hè xanh” trên địa bàn xã.

Chiếc xe chở các tình nguyện viên dừng lại giải lao ít phút tại thị trấn huyện Đăk Glei rồi lại tiếp tục chuyển bánh. Ít ai biết được rằng, kể từ khi bắt đầu xuất phát, họ đã di chuyển một quãng đường hơn 700 cây số (từ Thành phố Hồ Chí Minh) để tới được đây.

Chuyền đá từ suối lên để sử dụng làm khuôn viên hoa tại các tuyến đường nội thôn. Ảnh: T.T

 

Bước xuống xe, sau cái vươn vai để xua đi sự mệt mỏi trong chuyến hành trình dài, anh Lê Thành Long -  Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh niềm nở: “Chúng tôi đến rồi đây! Trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” lần này, đoàn chúng tôi có 21 tình nguyện viên tham gia tại mặt trận xã Mường Hoong. Trong màu áo xanh tình nguyện, mỗi tình nguyện viên sẽ cố gắng hết sức để phát huy vai trò xung kích và cống hiến của tuổi trẻ”.

Phối hợp cùng Đoàn tình nguyện viên Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Huyện đoàn Đăk Glei cử 50 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn để cùng tham gia Chiến dịch. Sau khi “hội quân” ổn định đội hình, lực lượng thanh niên tình nguyện cùng các đoàn viên, thanh niên cùng nhau di chuyển về Trường TH - THCS Mường Hoong để làm nơi tập kết. Đây là địa điểm ăn ở, sinh hoạt của lực lượng tình nguyện trong suốt Chiến dịch lần này.

Vừa quan sát, kiểm tra nơi ăn, chỗ ngủ của các thanh niên tình nguyện, anh Nguyễn Bảo Tân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn vừa trò chuyện: “Trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 6 mặt trận cấp tỉnh và 10 mặt trận cấp huyện. Hầu hết các mặt trận đều được Tỉnh đoàn lựa chọn ở các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn. Trong đó, Chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Mường Hoong này là 1 trong 6 những mặt trận cấp tỉnh. Chiến dịch sẽ diễn ra trong 15 ngày (ngày 1-15/7/2023). Hy vọng rằng, lực lượng thanh niên tình nguyện sẽ mang đến những điều tích cực, đổi thay đối với người dân và cơ sở”.

Nạo vét kênh mương dọn dẹp vệ sinh. Ảnh: T.T

 

Tại Lễ ra quân Chiến dịch, bầu không khí tại xã Mường Hoong bỗng chốc nhộn nhịp, cảm giác như “nóng” lên bởi không khí náo nhiệt của tuổi trẻ. Tại hội trường UBND xã, không chỉ các tình nguyện viên, đoàn viên, thanh niên mà bà con trên địa bàn cũng về hưởng ứng rất đông.

Người bó củi, người bì gạo, người bó rau, bà con ân cần trao tận tay cho các thanh niên tình nguyện. “Tuy chỉ là những món quà nhỏ, nhưng chúng tôi thật sự rất trân quý. Đó tựa là lời cảm ơn, sự quan tâm, động viên của bà con dành cho mỗi thanh niên tình nguyện chúng tôi” -  anh A Hậu, Phó Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei cảm động.

Tại Lễ ra quân Chiến dịch, Tỉnh đoàn, Đoàn Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đã trao tặng bảng tượng trưng các công trình an sinh cho bà con (trị giá hơn 70 triệu đồng). Trong đó là các phần việc, như: Xây dựng tuyến đèn đường năng lượng mặt trời (trị giá 7,5 triệu đồng); thực hiện công trình sơn vẽ mảng tường trường học (trị giá 5 triệu đồng); trao sân chơi cho các em thiếu nhi (trị giá 25 triệu đồng) và thư viện cho em (trị giá 20 triệu); hỗ trợ 30 suất quà cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Sau Lễ ra quân, dưới sự phân chia công việc của Ban Chỉ huy Chiến dịch, các tình nguyện viên đã phân thành từng nhóm để đảm nhận nhiều phần việc khác nhau.

Theo chân một nhóm đến con suối nhỏ, tôi may mắn bắt gặp được những khoảnh khắc đẹp của các thanh niên tình nguyện. Dưới cái nắng chói chang của tiết trời Bắc Tây Nguyên tháng 7, hàng loạt thanh niên tình nguyện nối nhau thành một hàng dài. Mọi người đang cố gắng vận chuyển những khối đá dưới lòng suối lên trên bờ để xây dựng bồn hoa tại các tuyến đường nội thôn. Mặc cho những chiếc áo xanh đã ướt nhẹp bởi mồ hôi và nước suối, nhưng mỗi người vẫn miệt mài với phần việc của mình. Để tránh bị say nắng, cứ khoảng 15 -20 phút/ lần, các nhóm sẽ đổi ca một lần để nghỉ ngơi.

Phe phẩy chiếc lá chuối vừa bẻ tạm bên đường để làm vợi đi những giọt mồ hôi ướt đẫm trên trán, anh A Hậu vui vẻ trò chuyện cùng tôi: “Chương trình tình nguyện là vậy đấy em à! Bên cạnh sự cố gắng của mỗi người, còn đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của cả tập thể. Có như vậy, các phần việc mới được triển khai nhanh chóng, thuận lợi và đạt hiệu quả cao”.

Từ nay đến hết ngày 15/7, các tình nguyện viên và đoàn viên, thanh niên sẽ đảm nhận những phần việc cụ thể: Nạo vét 4km đường kênh mương, sửa chữa đường nội thôn Làng Mới; đào 60 hố rác tại thôn làng cho bà con; làm bồn, cuốc đất, trồng hoa tại các tuyến đường nội thôn, với tổng chiều dài 2km; phối hợp cùng bà con thôn Làng Mới làm nhà rông; sửa chữa và mở rộng đường vào khu sản xuất của các thôn trên địa bàn với tổng chiều dài khoảng 3km; hỗ trợ công làm nhà tình thương cho các hộ tại thôn Đăk Bể, Làng Mới, Làng Đung, Đăk Rế.

Trao túi an sinh cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Ảnh: T.T

 

Mặt trời dần tắt nắng nên các tình nguyện viên và đoàn viên, thanh niên phải tạm dừng các phần việc còn dở dang. Khác với cái nóng hầm hầm lúc giữa trưa, bây giờ bầu trời đã lác đác những giọt mưa, kéo theo đó là cái lạnh đang dần dần xâm chiếm.

Bữa cơm quây quần trong gian phòng nhỏ, anh A Hậu tranh thủ giải thích cho các tình nguyện viên Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh về đặc thù khí hậu của tỉnh Kon Tum: “Một trong những “đặc sản” của Tây Nguyên chính là sự chênh lệch nhiệt độ giữa đêm và ngày là rất lớn. Vì vậy,  khi tham gia tình nguyện tại các vùng cao, mọi người luôn phải chú ý mang theo áo ấm, chăn mền đầy đủ. Có như vậy mới đảm bảo được sức khỏe của bản thân, để hoàn thành các phần việc”.

Sau bữa cơm tối vội vàng, các thanh niên tình nguyện lại tiếp tục từng nhóm, từng nhóm đến các thôn, làng để gặp gỡ bà con trong các gia đình. Tại đây, các tình nguyện viên thực hiện việc tuyên truyền về thay đổi tư duy, nếp nghĩ trong sinh hoạt, lao động, sản xuất để cải thiện cuộc sống. Nội dung chính trong hoạt động này là tuyên truyền cho bà con loại bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp(đặc biệt là quan niệm về cái chết xấu); khuyên nhủ bà con bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan môi trường; giữ gìn tình đoàn kết, phát huy sức trẻ, tiên phong của tuổi trẻ tại các thôn, làng.

Đồng hành cùng các tình nguyện viên trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” tại xã Mường Hoong những ngày qua, tôi nhận thấy những việc làm của các đoàn viên, thanh niên ở đây thật sự ý nghĩa và nhân văn. Với sức trẻ cùng sự cống hiến, các tình nguyện viên đã có một mùa hè ý nghĩa, thiết thực đúng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Tất Thành

Chuyên mục khác