“Đánh án” ma túy ở ngã ba Đông Dương

29/05/2022 07:06

Cơn mưa rừng dai dẳng. Trong bóng đêm, lực lượng trinh sát Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn kiên trì mật phục, “đánh án” ma túy. Bản lĩnh thép, trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ, các anh âm thầm đấu tranh, phá nhiều chuyên án lớn; góp sức đảm bảo bình yên, giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống.

Khắc tinh của tội phạm ma túy

Chuyên án mới được thành lập tỉ mỉ, chi tiết từng nội dung. Thực hiện chuyên án, lực lượng trinh sát khẩn trương mang ba lô với lương khô, mì tôm, dầu gió, võng, áo chống đạn... sẵn sàng lên đường. Bước về phía trước, đại tá L – Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm dõng dạc: “Anh em tập trung cao độ. Tất cả chấp hành nghiêm mệnh lệnh của chỉ huy”. Sau lời dặn dò, lực lượng xuất phát.

Trời mưa, mới chiều nhưng trong những cánh rừng đã bịt bùng. Các lối mòn, lối mở thêm trơn trượt. Sấm chớp xoẹt ngang xoẹt dọc trên đầu, lực lượng trinh sát vẫn băng băng vượt qua từng gốc cây ngã; từng con suối nhỏ. Địa điểm thực hiện nhiệm vụ vẫn phía trước. Bước chân càng thêm hối hả để bám sát mục tiêu.

Những bữa ăn giữa rừng. Ảnh: HT

 

Sẩm tối, lực lượng trinh sát cũng đến địa điểm thực hiện nhiệm vụ. Căng tấm tăng che mưa. Bật chiếc bếp ga mini, mọi người nấu một nồi nước sôi. Xé gói mì ăn liền, một trinh sát trẻ thủ thỉ: Hôm nay còn được ăn mì tôm chín. Vài hôm nữa, để dành nước uống, anh em chỉ ăn mì tôm sống và lương khô.

Trong bản hòa tấu của tiếng ếch, nhái, côn trùng, quan sát hiện trường, biết các đối tượng chưa có động tĩnh, câu chuyện về những trận “đánh án” ma túy thêm phần hấp dẫn. Nhớ lại chuyên án KT917, từ thông tin các đối tượng tại Lào móc nối các đối tượng tại Việt Nam để chuyển ma túy sang Việt Nam, lực lượng trinh sát bám nắm thông tin, thành lập chuyên án. Chủ động điều tra, xác minh các đối tượng, tìm ra mấu chốt vấn đề, suốt 3 tháng liền, trinh sát mật phục trong các khu rừng bên Lào. Nhiều khu vực không có nước, cả đội ròng rã ăn mì tôm sống và lương khô. “Đợt đó, ở rừng lâu quá, người ngợm hôi thối lắm. Lúc trở về, nhìn thấy tô phở mà nước miếng cứ tuôn ào ào” – đại tá L hóm hỉnh.

Trong rừng rậm rạp, các anh ẩn nấp, lắng nghe, tìm hiểu, xác minh đối tượng cũng như thông tin thật kỹ về phương thức, thời gian, địa điểm tuồn hàng trắng của đối tượng. Để tìm ra được mấu chốt là cả vấn đề. Và trong quá trình thực hiện, tất cả các tình huống đều phải xử lý nhanh, kịp thời, đảm bảo an toàn. Bởi các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy rất manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí để chống trả lại.

Đại tá L nhớ như in, có lần, đang làm nhiệm vụ, 1 trinh sát bị đau. Tình huống khẩn cấp, đội phải cử 1 đồng chí đưa đến cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe. Nhiệm vụ không thể lơ là, thiếu lực lượng, các anh em còn lại phải căng mình, thực hiện luôn nhiệm vụ của người ốm.

Có thời điểm, theo thông tin nắm bắt, trong ngày đó, các đối tượng sẽ chuyển hàng. Theo phương án chuẩn bị kỹ càng, lực lượng trinh sát tiến hành mai phục.  Từ 4h sáng, lực lượng mặc áo mưa nằm dầm mai phục. Mưa ngày một lớn, thấm ướt, ai nấy đều rét cóng, run cầm cập. Dẫu vậy, không một ai rời vị trí. Đại tá L nhắm tình hình: “Đợi thêm 1 tiếng nữa mà không ổn, anh em rút quân để đảm bảo an toàn”. 1h chiều, nghe tiếng động từ xa, như phán đoán, các đối tượng xuất hiện. Dù lạnh cóng, nghe lệnh, anh em đều chủ động đánh ập, bắt quả tang khiến các đối tượng trở tay không kịp.

Vì bình yên thôn, làng

Những trận bão, lũ, cây cối ngã ầm ầm, những trinh sát – khắc tinh của tội phạm ma túy vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ. “Đánh án” không được phép sai lầm. Bởi, chỉ cần một sai sót nhỏ đã ảnh hưởng đến cả chuyên án, nguy hiểm hơn, ảnh hưởng đến độ an toàn của mỗi anh em thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, tất cả các bước, các phương án đều chuẩn bị kỹ càng, tỉ mỉ. “Có trường hợp, các đối tượng xuất hiện đúng như dự đoán, thế nhưng, với những tình huống mới, không đảm bảo an toàn, tôi phải ra lệnh cho các anh em ngừng bắt, chuyển sang phương án khác để đảm bảo an toàn” - đại tá L nói.

Là ngã ba biên giáp với Lào, Campuchia, Pờ Y là “điểm nóng” về ma túy trên địa bàn tỉnh. Lợi dụng các đường mòn, lối mở, nhiều đối tượng móc nối, tuồn ma túy về Việt Nam để kiếm lợi. Ma túy khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bần cùng. Ma túy cũng làm nảy sinh, gia tăng tội phạm: trộm, cướp, buôn bán ma túy... ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Đại hội XVI, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu chung, trong đó có mục tiêu giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống. Hiểu rõ nguy hại của tội phạm ma túy và những hệ lụy của ma túy, lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh càng thấu hiểu nhiệm vụ và luôn nỗ lực triển khai thực hiện. Huơ tay bên bếp lửa giữa rừng, các anh nói rằng, dấn thân vào nghề, mọi người đã xác định gian khổ và nguy hiểm. Tinh thần thép, cái đầu lạnh và trái tim nóng, ai nấy quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ để bảo vệ chính mình và sự bình yên của mọi người.

Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, xã  Pờ Y không tấp nập như trước. Sau sự trầm lắng ấy, tội phạm ma túy vẫn tinh vi, tìm mọi cách để tuồn ma túy, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Các trinh sát phá được nhiều chuyên án lớn, góp sức đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: HT

 

Với quyết tâm cao, các trinh sát luôn nắm bắt tình hình. Các mắt xích trong đường dây của từng chuyên án từng bước được làm rõ. Không ngại khó, không ngại khổ, từ năm 2021 đến nay, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt 6 vụ - 10 đối tượng (trong đó có 5 chuyên án, 8 đối tượng; 1 kế hoạch nghiệp vụ - 2 đối tượng), thu giữ 5,808kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2 xe máy, 3 điện thoại di động và một số tang vật có liên quan.

Nhân câu chuyện với chúng tôi, đại tá L gửi lời cảm ơn với người dân khu vực biên giới. Anh bảo rằng, tai mắt của nhân dân chính là sức mạnh của “trinh sát”. Sức dân như sức nước, nhờ phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tinh thần tố giác tội phạm của người dân cộng thêm sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, “ghe thuyền” âm mưu của tội phạm ma túy dù có tinh vi thế nào cũng bị nhấn chìm.

Phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc được nhân dân hưởng ứng. Cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ với người dân, các trinh sát luôn thiết lập những mối quan hệ, hướng dẫn rõ ràng cho người dân cách báo tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp khả nghi. “Chúng tôi tuyệt đối bảo vệ nghiêm ngặt nguồn tin, bảo vệ người dân đã giúp phát giác tội phạm. Nhờ đó, người dân rất yên tâm, tuyệt đối tin tưởng”- đại tá L nhấn mạnh.

Sau cơn mưa, trời lại sáng. Các trinh sát lại tiếp tục bám mục tiêu. Gạt qua những hiểm nguy, các anh vẫn thầm lặng đấu tranh, phòng chống ma túy, tất cả vì sự bình yên trên tuyến biên giới.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác