Dám nghĩ dám làm

19/12/2022 06:27

Tôi thực sự khâm phục cô gái trẻ Y Hoa (39 tuổi), người con của dân tộc Xơ Đăng đã mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, bứt phá để vươn lên trở thành tỷ phú trẻ. Y Hoa là một trong số ít những người trẻ tuổi thành đạt nhờ mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm để thay đổi số phận và nâng cao đời sống.

Khởi nghiệp từ 80 triệu đồng

Y Hoa sinh ra và lớn lên ở thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô). Cô có mẹ quê gốc ở thôn Đăk Linh, xã Văn Xuôi (huyện Tu Mơ Rông). Vì vậy, dù sống ở thị trấn Đăk Tô nhưng cô vẫn thường xuyên theo mẹ về Đăk Linh và ngày càng thấy gắn bó với quê hương mình hơn.

Sau khi học xong, Y Hoa trở về công tác trong ngành y tế tại huyện Tu Mơ Rông năm 2008. Những năm sống và làm việc ở Tu Mơ Rông, cuộc sống gia đình cứ thiếu lên hụt xuống. Cũng trong thời gian này, Y Hoa nhận thấy ở mảnh đất  Tu Mơ Rông có tiềm năng lớn về dược liệu và cà phê nhưng chưa biết làm cách nào tận dụng để thay đổi cuộc sống. 

Nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, Y Hoa bắt đầu làm quen với mạng xã hội (facebook) rồi đăng giới thiệu, quảng bá những sản vật như sâm dây, sơn tra để bán. Khi người mua có nhu cầu thì Y Hoa đi mua lại của bà con bán kiếm lời. Một thời gian sau, người mua nhiều hơn, không chỉ bán sâm dây, sơn tra tươi, khô mà cô tiếp tục mua về chế biến, ngâm rượu để bán lấy tiền trang trải cuộc sống. Cứ vậy, sau vài năm buôn bán lẻ, Y Hoa nhận thấy ở Tu Mơ Rông bà con trồng rất nhiều cà phê, các loại rượu liệu khác như linh chi, tiêu rừng, sơn tra, ngũ vị tử nên có thể kinh doanh buôn bán được.

Y Hoa dám nghĩ, dám làm trở thành tỷ phú. Ảnh: V.P

 

Muốn mở rộng buôn bán nhưng ngặt nỗi là Y Hoa không có tiền. Quyết tâm làm bằng được, năm 2012, Y Hoa quyết định đi vay ngân hàng 80 triệu đồng để thu mua cà phê, dược liệu của bà con về bán. Chị đã lặn lội vào xã Măng Ri, Tê Xăng mua sâm dây, sơn tra và 8 loại dược liệu khác về sơ chế (chủ yếu là ngâm rượu, phơi khô) rồi xuất bán đi khắp các tỉnh thành.

Sau vài năm kinh doanh, việc  buôn bán khá thuận lợi, cho thu nhập khá nên cuộc sống của gia đình chị đã khá dần lên, thoát khỏi cảnh nghèo và cũng có tích lũy. Khách hàng ngày một nhiều, chị tiếp tục mở rộng địa bàn thu mua ở các huyện khác. Thế nhưng sau một thời gian ngắn mở rộng địa bàn buôn bán, Y Hoa nhận thấy một điều là chất lượng các mặt hàng ở các huyện khác không bằng ở Tu Mơ Rông nên hiện nay, chị chủ yếu chỉ thu mua dược liệu ở Tu Mơ Rông.

Y Hoa chia sẻ: Sau nhiều năm buôn bán và tìm hiểu, nghiên cứu, tôi nhận thấy các mặt hàng dược liệu ở huyện Tu Mơ Rông vẫn có “chất riêng”, có dược tính và thơm hấp dẫn hơn ở các địa bàn khác. Đây cũng là đánh giá của khách hàng thân thuộc của tôi. Vì thế, hiện nay, để giữ uy tín với khách hàng, tôi chỉ thu mua các loại dược liệu của bà con ở huyện Tu Mơ Rông. 

Việc kinh doanh buôn bán thuận lợi, có chút vốn liếng, Y Hoa tiếp tục đầu tư mua đất phát triển các loại cây trồng và kinh doanh bất động sản. Cho đến nay, ngoài buôn bán, chị đã phát triển kinh tế với khoảng 15 ha trồng cà phê xen canh với các loại cây rừng như giổi, hương, sơn tra và cây ăn quả. Trong số diện tích trên, chị dành riêng diện tích 2,5ha chuyên trồng bơ và mít Thái theo phương pháp hữu cơ, sản phẩm sạch.

Theo Y Hoa, hiện nay, mỗi năm chị bỏ vốn đầu tư kinh doanh buôn bán với số vốn hàng chục tỷ đồng, cho thu lãi khá, trong đó phần nhiều từ mua bán dược liệu.

“Tu Mơ Rông có tiềm năng dược liệu, mình biết như vậy vì mình có thời gian sống ở đây. Hiện mình đã thành lập hợp tác xã tại Măng Ri nhằm chủ động vùng nguyên liệu cũng như kiểm soát chất lượng. Bà con cứ yên tâm trồng, mình sẽ mua với giá thị trường”- chị Y Hoa nói.

Chia sẻ với chúng tôi, Y Hoa thẳng thắn: Em thật sự muốn càng ít người biết càng tốt. Nhưng nếu anh muốn lấy em là người truyền cảm hứng để khích lệ các bạn trẻ mạnh dạn trong công cuộc khởi nghiệp và có hướng đi đúng thì em sẵn sàng chia sẻ.

“Trước tiên phải yêu thích sản vật địa phương, có kiến thức, hiểu đặc tính các loại và khi có hướng kinh doanh thì cần tạo niềm tin với khách hàng bằng những sản phẩm đảm bảo chất lượng. Đối với các bạn trẻ có ý khởi nghiệp từ việc nuôi trồng thì hãy xuất phát từ cái tâm và sự quyết tâm”- Y Hoa thật lòng.

Mong muốn đưa dược liệu vươn xa

Có được như ngày hôm nay, ngoài sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và sự quyết tâm làm giàu thì theo Y Hoa cần làm từ cái tâm trong sáng và giữ chữ tín với khách hàng. Hiện nay, Y Hoa chủ yếu buôn bán sản phẩm dược liệu khô và ngâm rượu. Tuy nhiên, hiện, chị đang ấp ủ và mong đưa dược liệu ở Tu Mơ Rông vươn xa hơn. Vì vậy, ngoài việc đóng góp cổ phần là thành viên của HTX Dược liệu du lịch Ngọc Linh H80 thì chị còn cùng với 10 thành viên khác là người DTTS tại chỗ thành lập HTX Thương mại và Dịch vụ Nông dược Măng Ri. HTX này do chị làm giám đốc và đang xây dựng vùng nguyên liệu ổn định khoảng 10ha.

Hiện nay, ngoài việc thu mua nông sản và dược liệu với giá thị trường cho bà con, Y Hoa còn đang tích cực nghiên cứu nâng cao giá trị dược liệu bằng cách chế biến, đa dạng hóa các sản phẩm từ dược liệu. Đặc biệt, để giữ uy tín với khách hàng, nâng cao giá trị dược liệu, chị đã và đang tích cực vận động bà con ở Tu Mơ Rông có kế hoạch chăm sóc và thu hái chọn lọc.

Khu vườn mít, bơ của Y Hoa. Ảnh: V.P

 

Cũng chính vì để nâng cao giá trị dược liệu và uy tín với khách hàng, chị chủ động đứng ra thành lập HTX riêng, ngoài việc xây dựng đảm bảo nguyên liệu để phục vụ chế biến sau này thì chị còn hỗ trợ bà con về cây giống, hướng dẫn và yêu cầu bà con trồng, chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật và cam kết có kế hoạch thu hái cụ thể để đảm bảo chất lượng.

Theo Y Hoa, hiện nay khách hàng của chị sẵn sàng mua dược liệu với giá cao hơn vài chục ngàn một kilogam nhưng hàng phải đảm bảo chất lượng, to đều, vì vậy phải có kế hoạch thu hái cụ thể, chọn lọc.

Y Hoa cho biết: Sau khi đã xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, có điều kiện tôi sẽ đầu tư chuyên sâu, đa dạng hóa các sản phẩm từ dược liệu để đưa các sản phẩm vươn xa đến nhiều tỉnh thành trong cả nước, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho chính mình và đồng bào DTTS tại chỗ.

 Nói về Y Hoa, ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông luôn dành những lời khen, cảm phục ý chí và sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của chị. Y Hoa chính là tấm gương cho thế hệ trẻ, dám bứt phá, thay đổi nhận thức, nếp nghĩ cách làm để vươn lên làm giàu cho bản thân và cho xã hội.

Văn Phương

Chuyên mục khác