Đậm đà cà phê nguyên chất

19/09/2016 15:32

Xuất hiện trên địa bàn tỉnh không lâu nhưng các quán cà phê xay tại chỗ đã trở thành điểm đến của nhiều người. Đơn giản, bởi ở đó, mỗi người sẽ được thưởng thức một ly cà phê nguyên chất an toàn, đậm đà hương vị.

Nở rộ cà phê xay tại chỗ

Đi dọc các tuyến đường ở thành phố Kon Tum cũng như các tuyến đường chính trên địa bàn huyện Đăk Tô, Đăk Hà, đâu đâu cũng thấy mọc lên các quán cà phê với nhiều không gian, kiểu cách khác nhau. Điều đặc biệt, đa số các quán mọc lên hiện nay đều mở theo mô hình cà phê nguyên chất, xay tại chỗ.

Ghé đến quán cà phê nguyên chất ở địa chỉ 126 Phan Đình Phùng, anh Trương Đạt Linh, chủ quán cho biết, quán mới mở nhưng lượng khách khá ổn định. Không gian quán khá “teen” nhưng khách uống gồm đầy đủ các đối tượng: học sinh, sinh viên, công chức cho đến những người đứng tuổi.

Bản thân là người nghiện cà phê và khoảng 3 năm nay từ chuộng cà phê trộn, anh Linh chuyển sang uống cà phê hạt nguyên chất. Hơn thế, từng kinh doanh cà phê, qua quá trình bán, anh quan sát, nghiên cứu thị trường và thấy có một bộ phận không nhỏ bắt đầu chuyển sang uống cà phê nguyên chất.

“Mình đã suy nghĩ, tìm hiểu rất nhiều và quyết định mở quán cà phê xay tại chỗ, theo xu hướng của người tiêu dùng” – anh Linh chia sẻ.

Là người chu toàn nên anh chăm chút, tỉ mỉ từ không gian quán đến chiếc máy xay cà phê cho tới cái nhỏ nhất là cái phin, cốc đựng cà phê. Và với anh, chất lượng cà phê phải được đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, trước khi mở quán, anh đã tự tìm đến các xưởng rang xay ở Đăk Hà rồi đến thủ phủ cà phê Đăk Lăk, Lâm Đồng, Gia Lai để tìm nguồn cà phê đảm bảo.

Qua tìm hiểu và sàng lọc, anh chọn nguồn cà phê ở Buôn Mê Thuột và cà phê ở Đăk Hà với nhiều dòng từ bình dân đến cao cấp như: Robusta, Culi, Arabica và Moka.

Quán cà phê rang xay tại chỗ là điểm đến của nhiều người

 

Được mở cách đây 1 năm, quán cà phê sạch Family trên đường Trần Hưng Đạo cũng theo xu hướng mô hình cà phê nguyên chất. Nhưng, so với các quán khác, quán này hiện đại hơn. Ngoài việc trang bị một máy xay hạt cà phê, quán còn trang bị thêm một máy pha chế cà phê với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Tất cả khách hàng đến đây đều có thể trực tiếp xem máy xay hạt cà phê ra bột và từ lượng bột đó đưa vào máy pha chế ra một ly cà phê.

“Các quy trình sản xuất ra ly cà phê đều đảm bảo an toàn, chất lượng và hợp vệ sinh” – anh Nguyễn Đình Long, chủ quán cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Long nói rằng, trước những thông tin cà phê bẩn, thời gian gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang cà phê nguyên chất để yên tâm cho sức khỏe. Do đó, anh đã chọn cách đón đầu xu hướng.

Ngoài không gian, âm nhạc thì chất lượng cà phê phải đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, anh đã đi tìm hiểu, tham khảo các xưởng rang cà phê trong tỉnh cho đến Gia Lai, Đăk Lăk, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi đi chọn về, anh cùng với các thành viên trong gia đình tự pha chế, uống để “kiểm định” về chất lượng. Khi thấy đảm bảo, anh mới mở và bán.

Không riêng gì Family, các quán cà phê: Cooku, Tre xanh trên đường Phan Chu Trinh hay quán cà phê Chậm, Messa, Indochine tại đường Bạch Đằng (thành phố Kon Tum); cà phê Chậm 1, cà phê Chất ở đường Hùng Vương, thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà) cũng mở theo hướng cà phê xay tại chỗ. Và bước đầu, hầu như các quán đều có lượng khách uống cà phê ổn định.

 

Đậm đà hương vị

Bước vào quán cà phê Family (phòng điều hòa), cùng với tiếng nhạc nhè nhẹ, mùi cà phê thơm lừng làm chúng tôi nao lòng. Như thường lệ, tôi gọi một tách cà phê Espresso. Và chỉ ngay sau đó, trước mắt chúng tôi, nhân viên liền lấy một nắm cà phê, bỏ vào máy xay trực tiếp. Khi lượng bột cà phê vừa đủ một phin, nhân viên ngay lập tức cho vào máy pha. Chưa đầy 1 phút, từng giọt cà phê chảy ra, mùi thơm nức lòng.

Nhân viên lấy cà phê, xay trực tiếp

 

Tách cà phê nóng hổi được đặt nhẹ nhàng trên mặt bàn. Không sánh đặc như các loại cà phê được pha trộn từ nhiều loại, cà phê nguyên chất loãng, có màu cánh dán đến màu nâu đậm. Khi lắc nhẹ cốc, cà phê dính đều lên thành cốc và khi ấy ta sẽ thấy được màu nâu hổ phách.

Ly cà phê nguyên chất nóng hổi, thơm đặc trưng

 

Lấy chiếc muỗng khuấy tròn, từng hạt đường trắng tan đều, quyện vào khiến cà phê sánh hơn. Đưa ly cà phê lên miệng, chậm rãi thưởng thức. Thơm, đắng đượm. Khi nuốt xuống, vị chua chua, beo béo, ngọt ngọt đọng lại mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái.

Có riêng gì tôi, để ý quanh quán, hầu như bàn nào cũng có một ly cà phê nóng hổi. Anh Nguyễn Đình Long, chủ quán cà phê nói rằng, quán anh mới mở thôi nhưng lượng khách luôn tăng lên từng ngày. Ngoài yếu tố không gian quán đẹp, kết hợp giữa hiện đại và phong cách truyền thống Nhật Bản thì hương vị cà phê đã thu hút và khiến nơi đây trở thành điểm đến của nhiều người trong suốt thời gian vừa qua.

Tùy theo yêu cầu của mình, khi đến Family cũng như các quán cà phê nguyên chất khác, khách hàng có thể kêu các loại cà phê: cà phê Capochino, Espresso (cà phê Ý), Robusta Arabica, Culy thượng hạng… mỗi một loại sẽ mang đến cho người thưởng thức một hương vị khác nhau.

Là một khách hàng thường xuyên uống cà phê xay tại chỗ, anh Nguyễn Lê Trung ở thành phố Kon Tum nói rằng, 1 tuần, anh phải uống khoảng 3-4 lần cà phê nguyên chất. “Khi uống cà phê trộn, dù đặc sánh hơn nhưng không cảm nhận được vị riêng của từng loại. Đến với các quán cà phê nguyên chất, tôi có thể tự chọn và thưởng thức được hương vị của từng loại cà phê”- anh Trung chia sẻ.

Đã đứng tuổi nên ông Trần Quỳnh (thành phố Kon Tum) rất kĩ trong việc chọn cà phê. Ông bảo rằng, từ ngày có cà phê xay tại chỗ, ông an tâm uống bởi cà phê nguyên chất được chế biến từ… cà phê. Tức là, khi uống ông không phải lo cà phê bị pha trộn từ các chất khác.

Ngoài ra, ông nói rằng, với cà phê nguyên chất, dù không sánh nhưng lại rất thơm, và mùi thơm rất đặc trưng, không pha lẫn vào đâu được. “Đậm đà lắm! Chỉ khi uống cà phê nguyên chất mới thưởng thức hương vị cà phê một cách chân thực nhất. Với những loại nặng, uống một ly là thức trắng nguyên đêm đấy!” – ông Quỳnh bảo vậy.

Đến Kon Tum mới một lần nhưng Jorge - du khách đến từ Cộng hòa Dominica như “say” mảnh đất phố núi này. Ngoài những đặc trưng về văn hóa thì một trong những điểm làm anh muốn ở mãi chính là hương vị cà phê.

Jorge chia sẻ: Mình hay uống cà phê nguyên chất ở Indochine. Mùi thơm đặc trưng lắm, vị đắng cũng vừa phải, đậm đà. Từ lúc đến đây, ngày nào mình cũng thưởng thức cà phê.

Với nhiều người, ngoài việc thưởng thức cà phê họ còn mua cà phê được rang xay tại quán để về nhà tự pha chế uống hoặc làm quà gởi đi biếu những người từ phương xa.

Mưa khiến trời se se lạnh, ngồi trong góc quán quen thuộc bên ly cà phê nguyên chất ấm nồng khiến không gian như ấm cúng hơn hẳn. Uống một ngụm cà phê, cảm giác mọi thứ cứ chậm rãi, nhẹ nhàng trôi. Chẳng biết vì sao cảm xúc lại dâng trào, khơi nguồn ý tưởng, tôi đặt bút viết một mạch những điều còn dở dang... 

B.A

Chuyên mục khác