Chùm ảnh: Về thăm Đất Tổ

18/04/2024 06:30

Là con dân đất Việt ai cũng mong được một lần về thăm Đất Tổ để thành kính dâng nén tâm nhang tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng.
Di tích Lịch sử Đền Hùng tọa lạc trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

 

Quần thể di tích có khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, tạo cảm giác yên bình, thư thái cho bất cứ ai đặt chân tới nơi đây.

 

Khu di tích lịch sử đền Hùng gồm đền Hạ và chùa Thiên Quang, đền Trung, đền Thượng và Lăng Vua Hùng, đền Giếng, đền Tổ Mẫu Âu Cơ, đền Quốc Tổ Lạc Long Quân; Quần thể hài hòa trong cảnh thiên nhiên, có địa thế cao, hùng vĩ (trong ảnh là Đền Hạ).

 

Nhân dân thập phương về Đất Tổ thành kính dâng hương các Vua Hùng.

 

Trước chùa Thiên Quang là cây vạn tuế được ước tính đã 800 tuổi. Cây cao hơn 5 m, đường kính gốc khoảng 35 cm; cây có ba nhánh tỏa ra các hướng, tượng trưng cho ba miền Bắc - Trung- Nam chung một cội nguồn.

 

Đền Trung có tên chữ là "Hùng Vương tổ miếu”, tương truyền đây là nơi các vua Hùng thường cùng với các lạc hầu, lạc tướng bàn việc nước.

 

Nhân dân dâng hương tại Đền Thượng. Đền Thượng được đặt trên đỉnh núi Hùng. Tương truyền rằng thời Hùng Vương, Vua Hùng thường lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh để làm lễ cầu các vị thần cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, nhân khang vật thịnh.

 

Lăng Hùng Vương tọa lạc ở phía Đông đền Thượng, tuy đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ nguyên kiến trúc ban đầu: dựa vào sườn núi Hùng và trông ra ngã ba Bạch Hạc.

 

“Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”- câu ca dao nhắc nhở chúng ta đạo lý uống nước nhớ nguồn.

 

Ngọc Mạnh

Chuyên mục khác