Chùm ảnh: Thung Nai mùa gặt

28/04/2024 06:29

Trời vừa rạng sáng, 56 hộ dân trong tổ “vần công, đổi công” của thôn Thung Nai, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi đã í ới gọi nhau ra cánh đồng lúa của nhà bà Bùi Thị Thặng để thu hoạch lúa vụ Đông – Xuân. Mỗi người một việc, phụ nữ thì gặt lúa, đàn ông gom lúa, khiêng lúa về nơi tập kết, tuốt lúa bằng máy, đổ thóc vào bao và chở về nhà cho chủ ruộng.

Thôn Thung Nai có 146 hộ, 468 khẩu, chủ yếu là dân tộc Mường. Năm 1993, để nhường đất xây dựng công trình thủy điện Hòa Bình, 56 hộ đồng bào dân tộc Mường ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình đã di dân vào định cư tại đây. Để nhớ về quê hương, các hộ dân đã kiến nghị chính quyền địa phương cho lấy tên thôn là Thung Nai.

 
Chị em phụ nữ chia thành từng nhóm nhỏ đảm nhận khâu cắt lúa.

 

Bà Bùi Thị Thặng (nón xanh) vui mừng vì lúa năm nay được mùa.

 

Lúa cắt xong, được bỏ gọn lên trên những tấm bao

 

 
Nam giới đảm nhận khâu gom lúa và bỏ lên những chiếc võng khiêng về nơi tập kết - là bãi ruộng đã gặt xong, rộng rãi để máy tuốt lúa.

 

 
Nơi tuốt lúa cũng do nam giới đảm nhận, từ bỏ lúa vào máy tuốt, đổ thóc vào bao và đóng bao.

 

Phụ nữ đóng rơm vào bao mang về làm thức ăn cho gia súc.

 

Một số chị em khác gom những chiếc bao để lúa khi cắt, mang qua những ruộng lúa của hộ tiếp theo để thu hoạch.

 

Làm cầu để chở lúa về bằng xe gắn máy.

 

 
Lúa sau khi được đóng vào các bao lớn, sẽ được nam giới vác hoặc chở xe máy về nhà chủ ruộng.

 

Loáng trong buổi sáng, 2,5 sào lúa của gia đình bà Bùi Thị Thặng đã được thu hoạch xong. Và Tổ vần công, đổi công sẽ tiến hành thu hoạch lúa tại một hộ gia đình khác trong thôn.

 

Ông Bùi Văn Tuyên – Bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn Thung Nai cho biết, mô hình này đã được bà con trong thôn duy trì từ khi di dân từ tỉnh Hòa Bình vào đây lập làng. Mùa lúa thì đổi công làm lúa, mùa mì thì đổi công làm mì, rồi đổi công chăm sóc thu hoạch cà phê, khai thác mủ cao su... Những buổi đổi công thế này càng làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm.

Dương Nương

Chuyên mục khác