Chùm ảnh: Tết Et Đông ở làng Kon Cheo Leo

26/11/2023 17:58

Làng Kon Cheo Leo thuộc thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy có 68 hộ, hơn 300 khẩu, chủ yếu là người Ba Na (nhánh Jơ Lâng). Trong làng, đồng bào còn duy trì Lễ hội truyền thống Et Đông (còn gọi là Tết ăn dúi) được tổ chức hằng năm khi cây lúa bắt đầu trổ đòng, ngậm hạt, khoảng cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 dương lịch. Lễ hội diễn ra 2 ngày với nhiều nghi thức truyền thống nhằm cầu mong mọi điều may mắn, mùa màng bội thu và tốt lành cho cộng đồng. Đặc biệt, chỉ khi tiến hành Lễ hội Et Đông xong, người Ba Na mới được phép triển khai những việc lớn của gia đình, như làm nhà mới, sửa nhà cũ, cưới hỏi, mua trâu, bò.
Quang cảnh làng Kon Cheo Leo

 

Nhà rông (nhà dài) truyền thống của người Ba Na ở làng Kon Cheo Leo, nơi tổ chức Lễ hội Et Đông.

 

Buổi sáng sớm, dân làng mang con dúi được chuẩn bị từ trước với rượu cần, các phẩm vật tế lễ đến cột vào những trụ cây xăm lũ ở giữa nhà rông.

 

Bà con dân làng cẩn thận, chăm chút trang trí góc riêng của gia đình.

 

Con Dúi được trang trí, cột cẩn thận theo phong tục từ những thế hệ đi trước.

 

Gia đình già làng đến nhà rông trước để làm phép và ăn uống. Nơi cột con dúi của gia đình già làng là cái trụ to nhất ở trung tâm nhà rông.

 

Mỗi hộ gia đình thường mang theo một số món ăn, chủ yếu là những món truyền thống, thu hái tại địa phương.

 

Tiếp đến, lần lượt dân làng mang thức ăn, nước chế vào rượu cần ra nhà rông, nơi cột con dúi lúc sáng để bắt lầu dùng tiệc.

 

Đến đầu giờ chiều thì tất cả dân làng đều tập trung ăn uống, sum vầy trên nhà rông, không khí náo nhiệt với tiếng nói cười rộn rã.

 

Cồng chiêng không thể thiếu trong lễ hội.

 

Nhiều khách mời cũng đến chung vui, thưởng thức cồng chiêng cùng với dân làng trong dịp lễ lớn nhất trong năm.

 

Ngày hôm sau, dân làng tiến hành ăn dúi và cột phần xương đầu của con dúi vào cây “Hang” cắm trên mái nhà rông để làm phép.

 

Nguyễn Ban

Chuyên mục khác