Chùm ảnh: Những chứng tích lịch sử ở Điện Biên

07/05/2024 13:26

Ngày 7/5/1954 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam và thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Đến Điện Biên hôm nay, du khách được tham quan các chứng tích lịch sử ghi lại trận đánh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ được xây dựng trên đồi D1, nằm ở vị trí trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

 

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồi A1 nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, được coi là “cuống họng” bảo vệ phân khu trung tâm, trực tiếp bảo vệ căn hầm của tướng De Catries.

 

Dấu tích hố bộc phá trên Đồi A1. Để tiêu diệt được cứ điểm đồi A1 và có tính chất quyết định, bộ đội đã đào đường hầm để đặt khối bộc phá ngàn cân nhằm đánh vào căn hầm cố thủ trên đỉnh đồi.

 

Đoạn giao thông hào chằng chịt kéo dài từ chân đồi lên đỉnh Đồi A1

 

Hầm De Castries được thực dân Pháp xây dựng ở trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

 

Chiếc xe đạp thồ huyền thoại của chiến sĩ dân công Ma Văn Thắng hiện đang trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Nghĩa trang liệt sĩ A1 được xây dựng năm 1958. Đây là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Cầu Mường Thanh- một chứng tích lịch sử không thể bỏ qua khi về với Điện Biên

 

Một góc thành phố Điện Biên hôm nay

 

Huy Đằng

Chuyên mục khác