Chùm ảnh: Ngày hội của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh

19/11/2022 07:59

Diễn ra từ ngày 16-18/11, Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất, năm 2022 đã trở thành ngày hội lớn của đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh. Đến với Hội thi, các nghệ nhân, diễn viên không chuyên thuộc các đoàn nghệ nhân đã giới thiệu những nét đẹp văn hóa của dân tộc, thi tài biểu diễn những tiết mục đánh cồng chiêng, múa xoang đặc sắc, trình diễn kỹ thuật chỉnh chiêng điêu luyện và tái hiện các lễ hội, phong tục tập quán đầy sinh động. Qua đó, tạo không khí sôi nổi, gắn bó tình đoàn kết và góp phần quảng bá, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống.

Lễ Khai mạc Hội thi diễn ra sôi nổi với các tiết mục nghệ thuật và trình diễn giới thiệu của các đoàn nghệ nhân. Tham gia Hội thi có hơn 800 nghệ nhân, diễn viên không chuyên, vận động viên đến từ 19 đội thi thuộc 10 đoàn nghệ nhân các huyện, thành phố.

Hội thi được tổ chức tại nhà rông Kon K’lor (phường Thắng Lợi). Các nghệ nhân, diễn viên thi tài biễu diễn đánh cồng chiêng, múa xoang, múa xòe quạt kết hợp nhảy sạp, hát dân ca giao duyên, hòa tấu nhạc cụ, tái hiện các nghi lễ truyền thống, lịch sử lập làng, đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân vùng đồng bào DTTS.

Những nghệ nhân lớn tuổi trình diễn kỹ năng chỉnh chiêng.

 

Niềm vui của các diễn viên tham gia Hội thi.

Hội thi thu hút nhiều người dân và du khách đến theo dõi.

Thành phần Hội đồng giám khảo Hội thi là lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nghệ nhân ưu tú tên tuổi và các  nhà nghiên cứu.

 

Nằm trong khuôn khổ Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS tỉnh lần thứ Nhất, năm 2022, Hội thi các môn thể thao truyền thống tỉnh cũng diễn ra sôi nổi tại Nhà thi đấu (Trung tâm Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh) với các môn: Bắn ná, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy và đi cà kheo. Các vận động viên đều thi đấu với tinh thần quyết tâm cao để đem thành tích về cho đoàn nghệ nhân của mình.

 

  Dịp này, Ban Tổ chức Hội thi long trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cho 14 cá nhân có cống hiến, đóng góp cho cộng đồng, tiên phong trong việc nắm giữ, truyền dạy di sản văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 

Hội thi là dịp để đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao truyền, giới thiệu những di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đức Thành - Hoàng Thanh

Chuyên mục khác