Chùm ảnh: Căng mình bảo vệ rừng khộp trong mùa khô

30/04/2024 07:00

Bước vào cao điểm của mùa khô, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Ban Quản lý Vườn Quốc gia (BQL VQG) Chư Mom Ray tăng cường phối hợp với các lực lượng liên quan và người dân ở địa phương tổ chức tuần tra, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng cho diện tích rừng khộp.

Rừng khộp nằm ở xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) có tổng diện tích 150ha, thuộc lâm phần do BQL VQG Chư Mom Ray quản lý. Thực vật trong rừng chủ yếu là cây họ dầu lá rộng (hay rụng lá vào mùa khô) và thảm thực bì gồm trảng cỏ, cây bụi, lau lách. Rừng có nhiều khu vực tiếp giáp với đường giao thông, đất sản xuất và nhà ở của người dân.

 

Hằng tuần, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Trạm QLBVR Đăk Rơ Mao (đơn vị được BQL VQG Chư Mom Ray giao quản lý, bảo vệ rừng khộp) đều phối hợp với lực lượng của địa phương và cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thôn Tân Bình (xã Đăk Kan) tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng khộp.

 

Các đường mòn, lối mở dẫn vào rừng khộp đều được các lực lượng tuần tra, kiểm tra.

 

Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến rừng khộp có nguy cơ xảy ra cháy lớn và lan tràn nhanh, do vậy, các lực lượng còn tăng cường phối hợp tổ chức các đợt kiểm tra rừng đột xuất nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Lực lượng BQL VQG Chư Mom Ray triển khai thiết bị bay không người lái (flycam) kết hợp với sử dụng phần mềm Smart trên điện thoại thông minh để tuần tra, kiểm tra rừng.

 

Thông qua thiết bị bay không người lái, các lực lượng quan sát được toàn bộ rừng khộp từ trên cao, nắm bắt những khu vực có nền nhiệt độ lớn dễ ra xảy cháy, đồng thời, phát hiện và theo dõi được những đối tượng lạ xuất hiện trong rừng khộp.

 

­­

Các lực lượng đóng bảng cảnh báo cấm lửa và phát quang khu vực bảng phân định ranh giới của rừng khộp để người dân ở địa phương biết, chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Nhờ nỗ lực quản lý, bảo vệ của các lực lượng và người dân, thời gian qua, rừng khộp được phát triển ổn định, không xảy ra cháy gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.

Đức Thành

Chuyên mục khác