Cây cảnh - từ thú chơi đến làm giàu

22/01/2018 06:59

​Với nhiều người, sau mỗi ngày làm việc vất vả thì không có gì thú vị hơn việc được tự tay chăm sóc từng chậu hoa, cây cảnh, ngắm cảnh sắc thiên nhiên thu gọn trong những chậu cảnh muôn hình vẻ… Nhờ thú chơi này, những năm gần đây nghề trồng và kinh doanh hoa, cây cảnh trở nên ăn nên làm ra.

Thú chơi tao nhã

Gần tết rồi, mấy chị bạn tôi ngày nào cũng rối rít rủ nhau đi xem cây, hoa cảnh khiến tôi cũng bị cuốn theo. Dạo một vòng qua các cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh tại thành phố Kon Tum mới thấy, thú chơi cây cảnh đang ngày càng thu hút rất đông người.

Tại cơ sở kinh doanh cây cảnh Đại Sinh (ngã ba Lê Hồng Phong- Trần Nhân Tông), tôi để ý thấy những bác lớn tuổi say sưa ngắm những cây cảnh bon sai xếp hàng ngăn nắp, tầng tầng lớp lớp thật đẹp mắt và hấp dẫn.

Nghề chăm cây cảnh không quá vất vả nhưng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mẩn. Ảnh: T.H

 

 Anh Đỗ Thế Đại – Chủ cơ sở tỉ mỉ giới thiệu cho khách những tác phẩm giá trị như: cây sanh “mẫu tử”, cây lộc vừng “dáng trực”, cây dương liễu “dáng bay”... Đây là những tác phẩm nghệ thuật khá độc đáo, dễ làm say mê lòng người do chính tay anh mua về từ lúc cây còn nhỏ, nâng niu, chăm sóc, cắt tỉa.

Bác Hoàn (tổ 11, phường Quang Trung) cho rằng: Thú chơi cây cảnh bon sai là chơi cái thời gian, chơi cái chờ đợi, tỉ mẩn, học lấy chữ nhẫn của người xưa. Không có gì thú vị bằng ngày ngày vừa nhâm nhi tách trà nóng, vừa ngắm từng thế cây, chờ đợi từng chút, từng chút sự thay đổi, trưởng thành của cây.

Bên cạnh những người chơi bon sai, một lượng lớn khách hàng từ thanh niên đến trung niên đổ xô vào các loại cây hoa và cây xanh nội thất. Nếu như những người phụ nữ chăm chú tìm chọn các loại cây hoa thì những người đàn ông lại mê mẩn tìm hiểu, chọn lựa các loại cây lá nội thất.

Vừa say xưa chọn những chậu hồng pháp, chị Hà (phường Thắng Lợi) vừa chia sẻ: Chơi cây cảnh, hoa là vừa để làm đẹp, vừa tạo sinh khí cho ngôi nhà của mình. Chưa hết, mỗi loài cây hoa còn thể hiện cả tính cách và mong muốn của gia chủ. Ví như mai, đào khả ái, thanh cao lại còn là hoa tết, là sứ giả của mùa xuân; tùng, trúc thể hiện sự vững chắc, quân tử; kim tiền, phát tài tượng trưng tài lộc...Tuy nhiên, để có được những cây cảnh tươi tốt, ra hoa đẹp thì người chơi cũng phải mất nhiều công phu lắm, chăm như chăm con mọn vậy.

Theo các chủ cơ sở kinh doanh cây cảnh, những năm gần đây, khi điều kiện sống của người dân được nâng cao, nhà cửa được xây dựng khang trang, nhiều người bắt đầu tìm mua các loại cây hoa cảnh để trang trí. Bên cạnh đó, một số người muốn mua các loại cây phong thuỷ với mong muốn không chỉ để làm đẹp mà còn mang đến tài lộc. Đặc biệt, vào dịp tết, những người có điều kiện sẵn sàng đầu tư nhiều tiền mua các loại hoa, cây cảnh nhau để chơi tết.

Anh Bân – chủ cơ sở kinh doanh cây cảnh Bân Châm (đường Trường Chinh) tiết lộ:  Việc chọn hoa còn tùy theo lứa tuổi, quan niệm của mỗi người.  Chọn hoa chơi tết đã cầu kỳ, chọn cây cảnh trưng tết còn cầu kỳ hơn nhiều. Việc chọn cây không đơn giản là việc đến ngắm cây và chọn mà đó còn thể hiện sự tinh thông, am hiểu về nghệ thuật phong thuỷ cây cảnh. Đối với người sành về cây cảnh, thì thế và dáng đứng của cây là rất quan trọng. Thế cây phải vững chãi, cành lá sum suê, trong đó phải có cả lá-lộc-chồi, nếu loại cây có trái thì phải đủ loại trái chín, trái xanh, trái non… Một cây cảnh như thế có thể được xem là đẹp và như ý, bởi nó hội tụ đủ nét tứ quý cho một năm và biểu hiện sự an khang, thịnh vượng cho gia chủ...

Thế mới biết, thú chơi hoa, cây cảnh này thật là tao nhã, nhưng cũng không ít công phu.

Nghề chơi mà hái ra tiền

Vài năm gần đây, tại thành phố Kon Tum, nhiều điểm kinh doanh hoa, cây cảnh thi nhau được mở ra. Cơ sở nào cũng to, đẹp, hoành tráng với hàng trăm, ngàn các loại cây, hoa cảnh đủ loại. Khách khứa quanh năm bốn mùa đều nhộn nhịp. Nhiều người hay nói đùa rằng đây là nghề vừa làm đẹp vừa làm giàu, chơi mà vẫn hái ra tiền.

Những loại cây lá nội thất ngày càng được nhiều người dân ưa chuộng. Ảnh: T.H

 

Cẩn thận vạch tấm lưới che để từng chậu hoa được hứng nắng sớm, bật vòi tưới nước cho những chậu cây lá, anh Nguyễn Văn Kim– chủ cơ sở cây cảnh Kim Tuấn (đường Phạm Văn Đồng) vui vẻ giới thiệu một loạt các loại cây nào hoa là cẩm tú cầu, hồng Đà Lạt, đỗ quyên, trạng nguyên; rồi các loại cây lá như lá cau, tre, huyết dụ, thường xuân, chà là... Chuẩn bị tết, anh còn “ém” thêm nhiều loại cây “độc”, lạ và rất nhiều đào, mai, quất để đáp ứng nhu cầu cây chơi tết của người dân.

Anh Kim chia sẻ: Nghề trồng hoa, cây cảnh không quá vất vả, làm mà như chơi, nhưng phải đặt sự đam mê lên hàng đầu, chăm chỉ và nắm vững kỹ thuật. Để đạt hiệu quả thì người làm trước tiên phải hiểu về từng loại cây khi đó thì chăm sóc rất đơn giản. Chăm sóc thì phải cần cù, tỉ mẩn; tùy vào từng loại mà sắp xếp ánh sáng, chăm bón cho hợp lý. Nghề trồng cây cảnh còn phải cộng thêm một chút sự chiêm nghiệm từ bản thân rút ra triết lý nhân sinh qua các loài cây. Từ đó, cùng với đòi hỏi của thị trường, người trồng hoa, cây cảnh mới có đủ ngôn ngữ để thuyết trình cho cây của mình chứ không thể vớ vẩn được. Nhìn thì thấy nghề cây cảnh làm như chơi, nhưng khó là phải dày công, đam mê bất tận, sáng tạo không ngừng.

Để có được các loại cây, hoa đẹp, phù hợp với xu hướng chơi, những người bán phải đi săn tìm khắp nơi. Thông thường họ ra Bắc chọn các loại cây thế, cây ghép; sang Đà Lạt tìm mua các loại cây hoa; vào miền Nam tìm mua các loại cây lá nội thất. Về đến nơi phải chăm sóc, cắt tỉa, tạo hình, tạo dáng đủ kiểu.

Nhưng nhờ nhu cầu chơi hoa, cây cảnh ngày càng gia tăng của người dân mà dân làm nghề trồng, kinh doanh cây cảnh ngày càng khấm khá.

Anh Đại chia sẻ: 15 năm trước tôi từ Tiên Du (Bắc Ninh) vào đây khởi nghiệp chỉ với xe hàng bán cây cảnh dạo. Người bán hiếm mà người mua cũng ít lắm. Nhưng gần đây, nhu cầu của người dân tăng nên nghề kinh doanh cây cảnh cũng ăn nên làm ra. Từ đó, anh em chúng tôi đã dắt díu nhau từ Bắc Ninh vào Kon Tum buôn bán cây cảnh rất nhiều và ai cũng sống tốt với nghề.

Không chút giấu diếm, anh Kim chia sẻ: “Bình thường, mỗi tháng sau trừ các khoản chi phí rồi gia đình tôi cũng kiếm được 15 – 20 triệu đồng. Riêng dịp tết năm ngoái, tôi thu được gần 200 triệu đồng. Những cơ sở lớn hơn thì thu nhập cũng cao hơn”.

Với thu nhập cao, ổn định nên cứ người trước bảo người sau, họ từ khắp nơi đến Kon Tum mở cửa hàng kinh doanh hoa cây cảnh tạo nên thị trường cây, hoa cảnh ngày càng sôi động. Người dân Kon Tum từ đây cũng thêm nhiều cơ hội để thoả mãn thú chơi rất thanh tao, lành mạnh này.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác