Căng mình phòng dịch nơi tuyến đầu

24/05/2021 13:07

Không quản ngại khó khăn, gian khổ; vượt qua thời tiết khắc nghiệt, những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch nơi tuyến đầu vẫn hàng ngày bám trụ, kiên quyết không bỏ lọt người và phương tiện đi vào, qua tỉnh nhằm ngăn, phòng dịch lây lan, bảo vệ thành quả và sức khỏe cho nhân dân… Đó là những gì mà các chiến sĩ nơi tuyến đầu đang ngày đêm nỗ lực ở cửa ngõ vào tỉnh.

Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp trong nước cũng như trên thế giới. Đây là đợt thứ 4 dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng khó lường, vì vậy, công tác chống dịch cũng ngày càng khó khăn, vất vả và gian khổ, đặc biệt là đối với đội ngũ phòng dịch ở tuyến đầu. Bao nhiêu ngày diễn ra dịch cũng là ngần ấy những tháng ngày, chiến sĩ nơi tuyến đầu phòng dịch hy sinh niềm riêng, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

Trong gần một tháng qua, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, tỉnh ta kích hoạt lại các chốt kiểm tra, kiểm soát phòng dịch trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ vào tỉnh thì lực lượng cán bộ, chiến sĩ công an giao thông, thanh tra giao thông, y tế lại căng mình, ngày đêm bám trụ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn. 

Nhiều ngày qua, tại Chốt kiểm dịch tại đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn huyện Đăk Glei, cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, nhân viên y tế và các tổ chức đoàn thể đã túc trực ngày đêm khẩn trương, nghiêm túc làm nhiệm vụ kiểm soát y tế tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập qua các tuyến quốc lộ.

Kiểm soát phòng dịch tại chốt đèo Lò Xo. Ảnh: V.P

 

Có mặt tại điểm chốt đèo Lò Xo, thời tiết thật khắc nghiệt, trời nóng như đổ lửa, ấy vậy mà, suốt cả tháng qua, tất cả ê kíp trực phòng chống dịch rất mệt mỏi nhưng vẫn niềm nở và hướng dẫn chu đáo cho những người từ ngoài tỉnh đi vào, đi qua địa bàn để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế. Có thực tế, được thấy, được nghe những lời tâm sự của những chiến sĩ nơi tuyến đầu mới thấy hết được sự vất vả, sự hy sinh của các chiến sĩ.

Ở ngoài đường, giữa trưa, hơi nóng từ đường bê tông xi măng bốc lên rát mặt, nhưng các chiến sĩ thuộc Trạm cảnh sát giao thông Ngọc Hồi, (Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) vẫn nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, dừng và hướng dẫn phương tiện tấp vào lề đường và nhẹ nhàng đề nghị lái xe và người trên xe vào khu vực đo thân nhiệt, khai báo y tế. Lực lượng thanh tra giao thông thì phối hợp với cùng cảnh sát giao thông điều tiết, hướng dẫn giao thông để các xe đỗ xe vào bãi đúng quy định, không gây ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Phía bên trong, lực lượng y tế tiến hành đo thân nhiệt hướng dẫn người dân kê khai y tế, ghi rõ tên tuổi, điện thoại, địa chỉ và lịch trình di chuyển của từng người đi qua chốt. Sự hy sinh của họ để bảo vệ sức khỏe cho chúng ta càng khiến mỗi chúng ta trân trọng, biết ơn và từ đó nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch.

Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá Đỗ Huy Hùng- Trạm Cảnh sát giao thông Ngọc Hồi trực tại chốt trên đèo Lò Xo chia sẻ: Trong các đợt dịch, tôi đều tham gia. Bình quân mỗi ngày có khoảng hơn một nghìn lượt phương tiện qua chốt. Số lượng phương tiện đợt này không nhiều như những lần trước nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên chúng tôi phải căng mình thay nhau túc trực 24/24h, không để lọt, bỏ sót bất cứ trường hợp nào vào địa bàn nhất là đối với người và phương tiện đến từ vùng có dịch như Quang Nam, Đà Nẵng, Huế và các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc…

“Ở chốt đèo Lò Xo, vất vả nhất vẫn là thời gian ban đêm, bởi lúc này lượng xe đi Bắc, vào Nam nhiều nên anh em trong tổ phải chia nhau thời gian thức để kiểm soát chặt lượng người và phương tiện vào tỉnh nhằm phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào địa bàn”- Thiếu tá Hùng cho hay.

Cũng chung sự quyết tâm ấy, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei Lê Đức Biên tâm sự: Đợt dịch lần này căng hơn các đợt dịch trước, vì tốc độ lây lan cũng như diễn biến phức tạp hơn, trong khi đó, xung quanh tỉnh mình là Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế… đã có dịch nên nhiệm vụ tại chốt của anh em chúng tôi càng phải kỹ, chặt chẽ hơn. Tất cả hành khách, người dân đi từ các tỉnh thành phía Bắc và miền Trung vào địa bàn chúng tôi phải điều tra, hỏi kỹ càng lịch trình di chuyển nhằm phát hiện sớm các trường hợp đến từ vùng dịch để chuyển cho chính quyền địa phương để có biện pháp quản lý, theo dõi.

“Trong quá trình điều tra dịch tễ, chúng tôi vừa tuyên truyền, vừa giải thích cho người dân hiểu và đề nghị phải khai báo trung thực. Vì vậy, người dân hiểu và đều hợp tác, khai báo trung thực. Qua theo dõi, từ khi chốt hoạt động trở lại, chúng tôi chưa phát hiện ra trường hợp người dân khai báo không trung thực”- anh  Lê Đức Biên vui mừng cho biết.

Dù phải làm việc xuyên ngày đêm với tần suất cao, thời tiết thì lúc nắng lúc mưa ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và làm cho các chiến sĩ nơi tuyến đầu càng thêm vất vả. Nhưng, không quản ngại gian khổ, khó khăn, các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực hết mình  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ an toàn sức khỏe cho mọi người dân.

Kiểm soát phòng dịch tại chốt Sao Mai. Ảnh: V.P

 

Tại chốt Sao Mai- cửa ngõ phía Nam vào tỉnh, chúng tôi nhận thấy sự nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng chức năng. Hiện nay, đang là cao điểm mùa khô Tây Nguyên, nắng “cháy da, cháy thịt”, ngồi ở trong nhà cũng toát mồ hồi, khó chịu, ấy vậy mà đội ngũ tuyến đầu tại Sao Mai vẫn trách nhiệm, đội nắng giữa đường để kiểm soát phương tiện, hướng dẫn xe vào vị trí y tế để tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Giữa trưa nắng, hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên rát mặt, mồ hôi đầm đìa, vừa điều tiết, vừa hướng dẫn cho các phương tiện từ hướng Gia Lai vào khu vực kiểm tra y tế, Trung úy Trần Duy Minh (Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh) chia sẻ: Nhà báo thấy đấy, trời nắng quá, ngồi trong nhà cũng khó chịu chứ nói gì việc đứng giữa đường thế này. Chỉ cần vài phút, mồ hôi đã ướt đẫm áo rồi. Vì vậy, những ca buổi trưa nóng, chúng tôi phải thay nhau mỗi người đứng một tiếng chứ đứng lâu không chịu nổi.

Góp câu chuyện, anh Trần Văn Quý- cán bộ thanh tra giao thông trực tại chốt Sao Mai cũng vừa hướng dẫn, điều tiết cho các phương tiện vào khu vực kiểm tra thân nhiệt tiếp chuyện: Không chỉ nắng nóng mà mỗi lẫn xe chạy vào bụi lại bay mù mịt, ảnh hưởng đến sức khỏe. Thấy vậy, hàng ngày, ban chỉ đạo liên tục cho tưới nước nên cũng đỡ nóng nhưng việc tưới nước lại làm khiến hơi nóng từ mặt đường nhựa bốc lên cũng khá khó chịu. Anh em rất vất vả nhưng vì nhiệm vụ, vì sự an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dân, anh em chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng làm việc hết mình, mong sao ngăn chặn được dịch bệnh không lây lan vào địa bàn ngay từ tuyến đầu.  

Đến nay, qua 4 đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, ở tỉnh Kon Tum chưa phát hiện trường hợp mắc dịch bệnh Covid-19, điều đó nhờ sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì có sự  đóng góp rất lớn của các lực lượng chức năng trên tuyến đầu của tỉnh ở các cửa ngõ vào tỉnh. Họ đang âm thầm, lặng lẽ nỗ lực hết mình để ngăn chặn dịch bệnh vào địa bàn, bảo vệ thành quả chống dịch, để người dân yên tâm “ăn ngon ngủ yên”, tích cực lao động sản xuất để hoàn thành mục tiêu kép- vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Ông Trần Văn Trường- Chủ tịch UBND xã Đăk Man (huyện Đăk Glei) cho biết: Các anh em trực tại chốt trên đèo Lò Xo rất vất vả, nhất là việc đối mặt với thời tiết thay đổi chênh lệch quá nhiều giữa ngày và đêm. Nếu không có các biện pháp giữ gìn sức khỏe rất dễ đau. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên đến chốt thăm hỏi, động viên và hỗ trợ những nhu yếu phẩm cho anh em tại chốt để anh em yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

VĂN PHƯƠNG

Chuyên mục khác