Bữa cơm ấm áp tình thương

07/12/2020 13:15

Ở Tu Mơ Rông, dù còn nhiều khó khăn nhưng những thầy cô giáo đang viết nên chuyện “cổ tích” thời hiện đại: tự nguyện góp tiền nấu cơm cho học trò.

Câu chuyện “cổ tích” ấy đang được “cầm lái” bởi “thuyền trưởng” Hồ Thị Thùy Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Hà (xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông). Đây không phải là lần đầu tiên thầy cô giáo tự nguyện góp tiền nấu cơm cho học trò. Năm học trước, khi còn là hiệu trưởng Trường Phổ thông bán trú Tiểu học Tu Mơ Rông, cô Hồ Thị Thùy Vân cũng cùng giáo viên trong trường tự nguyện góp tiền nấu cơm tổ chức bữa ăn cho 26 học sinh ở điểm trường thôn Đăk Ka (xã Tu Mơ Rông).

Đến năm học này, cô Hồ Thị Thùy Vân được điều về làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Hà. Sau thời gian tìm hiểu, nhận thấy đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, phụ huynh bận chuyện ruộng rẫy, chưa quan tâm chăm sóc cho con mình, vì vậy, cô Vân cùng tập thể giáo viên nhà trường tiếp tục xây dựng chương trình bữa cơm tình thương tại điểm trường thôn Ty Tu.

Trường Tiểu học xã Đăk Hà có 42 cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên và 622 học sinh, trong đó có 587 học sinh DTTS. Trường có 5 điểm trường với 24 lớp. Riêng điểm trường thôn Ty Tu có 3 lớp (1 lớp 1, 1 lớp 2 và 1 lớp 3 ) với 82 học sinh và 3 giáo viên. Toàn bộ 82 học sinh là ở các làng Ty Tu, Đăk Pờ Trang và Kon Linh. Những học sinh tại điểm trường này không thuộc diện được hưởng chế độ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Vì vậy, tập thể cán bộ giáo viên của nhà trường đã tự nguyện góp tiền (mỗi tháng 100.000 đồng) để nấu bữa cơm trưa để các em tiếp tục bám trường học chữ.

Cô Vân chia từng phần ăn cho học sinh. Ảnh: P.N

 

Cô Hồ Thị Thùy Vân chia sẻ: Sau khi về trường tôi tìm hiểu và nắm được tại điểm trường thôn Ty Tu học sinh đến lớp buổi chiều rất ít, nhiều khi chỉ được 50% học sinh, dù giáo viên đã nỗ lực vận động. Nguyên nhân chủ yếu là đời sống bà con ở đây còn nhiều khó khăn nên phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con cái. Hơn nữa, bố mẹ các em lo đi làm rẫy đến tối mới về nên thường bữa trưa các em ở nhà chỉ có cơm nguội với cá khô được chuẩn bị từ sáng. Thậm chí, có nhiều em còn nhịn đói buổi trưa, nên không thể học hết buổi. Các em cũng không thể ngày nào cũng đi bộ 4km về nhà ăn cơm rồi quay lại trường học tiếp.

Học trò lười đến lớp kéo theo là chất lượng học tập không đảm bảo. Đây là vấn đề khiến các giáo viên phụ trách điểm trường, cô Vân cùng ban giám hiệu nhà trường đau đầu. Thương học trò nghèo, hàng chục giáo viên Trường Tiểu học Đăk Hà tự nguyện góp quỹ tổ chức bữa cơm tình thương giữ chân học trò đến lớp…Để học sinh có bữa cơm đầy đủ, chẳng ai bảo ai, mỗi thầy cô trong trường hàng tháng tự nguyện đóng góp một ít tiền mua thức ăn và mua gạo. Bữa cơm được tổ chức từ đầu năm học 2020-2021 đến nay đã được hơn 2 tháng.

Thầy giáo A Knốt (56 tuổi, làng Kon Pia, xã Đăk Hà) chia sẻ:“ Tôi dạy ở trường này nhiều năm rồi. Học sinh nơi đây thường chỉ đi học đều vào buổi sáng, còn buổi chiều đi không đầy đủ. Vì vậy, khi cô Vân đề xuất tổ chức bữa cơm trưa để giữ chân học trò là tôi tán thành ngay. Tất cả giáo viên trong trường đều đồng ý tự nguyện góp mỗi người 100.000 đồng/tháng. 

Khác với việc tổ chức bữa ăn ở điểm trường Đăk Ka (xã Tu Mơ Rông) là không cử một thầy giáo nấu bữa ăn mà cùng với việc nấu ăn cho học sinh bán trú tại điểm trường chính, trường tận dụng, kết hợp nấu ăn thêm luôn cho 82 học sinh ở điểm trường thôn Ty Tu.

Chở cơm, đồ ăn từ trường chính đến điểm trường thôn Ty Tu. Ảnh: P.N

 

Theo cô Vân, vì không có kinh phí nên không thể thuê nấu ăn riêng. Ngay như toàn bộ vật dụng đựng thức ăn, bát, thìa cho 82 học sinh ở Ty Tu cũng được cô Vân bỏ tiền túi mua. Hơn nữa, tại điểm trường Ty Tu không có phòng trống để tổ chức nấu tại chỗ nên phải kết hợp nấu ở điểm trường chính. Vì thế, 5 người nấu ăn cũng phải làm sớm và cố gắng hơn. Tất cả họ đều đồng tình ủng hộ bởi được góp chút công lo cho bữa ăn của con em mình.

Bà Y Dăm (xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông) chia sẻ, khi các thầy, cô giáo có ý tưởng tổ chức bữa cơm tình thương cho học sinh, gia đình bà đã góp nhặt những bó củi khô, có lúc góp những bó rau để đóng góp nấu ăn cho các cháu. Bà cũng tham gia trực tiếp vào việc nấu những bữa ăn cho con em mình để hỗ trợ các thầy, cô trong việc giúp các em có được bữa ăn đầy đủ, ấm cúng.

Sau khi đồ ăn được nấu xong, cơm, thức ăn được bỏ gọn trong xoong, xô nhựa có nắp đậy rồi bỏ vào thùng xốp được thầy A Dung và thầy A Jer chở bằng xe máy từ điểm trường chính đến thôn Ty Tu. Quãng đường từ trường chính đến điểm trường thôn Ty Tu khoảng 4km, phải vượt qua vài con dốc dài; quanh co. Điểm trường nằm lưng chừng đồi, ở ngay đầu làng Ty Tu, có 4 phòng, gồm 3 phòng học và 1 phòng dành cho giáo viên tranh thủ nghỉ trưa tại chỗ được và được tận dụng để tổ chức bữa ăn trưa cho các em.

Khi thức ăn chở đến, 3 thầy cô giáo dạy tại điểm trường cùng 2 thầy giáo chở thức ăn tiến hành phân phát, múc từng vá cơm, chia đồ ăn cho từng học sinh. Bữa ăn bắt đầu bằng những cái khoanh tay và đồng thanh mời cơm của lũ trẻ thơ ngây vang lên.

Nhìn những đứa trẻ ăn ngon miệng, gọn gàng sạch sẽ, sau đó còn tự giác mang bát đến nhà dân gần đó (vì điểm trường không có nước) rửa sạch sẽ điều đó càng tiếp thêm động lực để thầy cô giáo ở đây tận tâm hơn nữa chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Thầy Nguyễn Quốc Hợi chia sẻ: Trước đây khi chưa có bữa ăn, do gia đình khó khăn nên khi đi học về có em phải ăn cơm trắng với muối, cá khô. Có em còn nhịn đói vì cha mẹ đi làm trên rẫy xa xôi, ở nhà không ai nấu cơm cả. Đặc biệt, là buổi chiều học sinh thường vắng rất nhiều. Nhưng kể từ khi bữa ăn được tổ chức, các em đến lớp đều và đủ hơn nhiều. Lũ trẻ giờ lại thích đi học và chịu khó học tập.

Ông Dương Thái Khoa- Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hà cho biết, việc tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh ở điểm trường thôn Ty Tu của Trường Tiểu học Đăk Hà là một mô hình mang đậm tính nhân văn, đầy tình thương và trách nhiệm. Thời gian tới, chính quyền xã Đăk Hà sẽ tạo mọi điều kiện và phân bổ kinh phí từ nguồn huy động xã hội hóa để thầy cô tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình bữa ăn tình thương đến các điểm trường khó khăn

Việc làm của thầy cô giáo ở Trường Tiểu học Đăk Hà đều xuất phát từ tình cảm, sự tận tâm, tận tụy và trách nhiệm. Số tiền các giáo viên đóng góp tuy không nhiều, nhưng đó là bữa cơm ấm áp tình thương vừa gắn chặt tình thầy trò vừa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác