Ánh sáng về làng

15/07/2019 06:17

Bao năm đợi chờ, cuối cùng ước mơ của người dân làng Ngọc Ring cũng thành hiện thực. Điện lưới quốc gia được kéo về tới làng nhằm phục vụ nhu cầu đời sống và sản xuất của người dân nơi đây. Đưa ánh sáng điện lưới quốc gia về làng Ngọc Ring là cả một hành trình vượt khó của cán bộ, công nhân Điện lực Kon Plông và sự tham gia góp công sức của chính người dân địa phương.

Làng Ngọc Ring có 30 hộ với hơn 120 nhân khẩu.là một trong những thôn làng của xã Đăk Ring, chưa có đường ô tô và chưa có điện lưới quốc gia. Đời sống kinh tế- xã hội ở nơi đây còn nhiều khó khăn; vì vậy, bao năm nay, con đường và ánh sáng điện là niềm ước mơ của người dân trong làng.

Ai từng đến làng Ngọc Ring mới thấy, để đưa được ánh sáng điện lưới quốc gia về làng là chuyện không hề dễ dàng, bởi sự chia cắt của địa hình vùng núi, cách trở về giao thông đi lại. Để đến với Ngọc Ring lựa chọn duy nhất là phải băng cắt theo con đường mòn len lỏi qua những cánh rừng, đồi núi. Từ làng Đăk Lóa (điểm dừng xe ô tô) đến làng Ngọc Ring chỉ khoảng hơn 2km, thế nhưng cũng phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ lội bộ băng rừng, vượt nhiều con dốc dựng đứng, ngoằn ngoèo.

Hôm ấy, để đi bộ lên đến làng, chúng tôi phải mất vài lần nghỉ giữa đường mới có sức đi tiếp, mệt “bở hơi tai”. Ấy vậy mà hàng chục trụ điện, dây cáp điện nặng hàng chục tấn đã được công nhân điện lực và dân làng Ngọc Ring vận chuyển bằng tay, hoàn thành trong hơn 2 tháng lao động cật lực. Đó là kết quả sự nỗ lực và quyết tâm cao của cán bộ, công nhân Điện lực Kon Plông và dân làng Ngọc Ring để “mang được ánh sáng” về làng nhằm phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Sau hơn 2 tháng khẩn trương thi công (từ tháng 2-cuối tháng 4/2019), công trình đưa điện lưới quốc gia về làng Ngọc Ring hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Công trình này có đường dây điện dài hơn 1km được đấu nối từ trạm điện làng Đăk Lóa. Đây là công trình đầu tiên trong toàn tỉnh được làm bằng nguồn xã hội hóa “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Toàn bộ hệ thống đường dây, cột điện và thiêt bị điện được tận dụng từ vùng ngập lòng hồ thủy điện trên địa bàn huyện Kon Plông. Điện lực Kon Plông cử cán bộ hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt đường điện, thiết bị điện. Chính quyền xã  Đăk Ring vận động người dân tham gia gùi, cõng cát, vật liệu xây dựng và thiết bị để làm.

Tâm sự với chúng tôi, anh Lê Đình Giáp- Phó Giám đốc phụ trách Điện lực Kon Plông cho biết, thực ra, dự án đưa điện về làng Ngọc Ring đã được đưa vào nguồn vốn vay ODA đưa điện lưới quốc gia về thôn làng chưa có điện, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, để chờ được nguồn vốn đầu tư  này thì khá lâu, trong khi đó nhu cầu điện thắp sáng phục vụ đời sống và sản xuất người dân trở nên cấp thiết và là một trong những yếu tố cơ bản nhằm phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở Ngọc Ring.

Hồi trước Tết Nguyên đán, anh Lê Đình Giáp về thăm làng Ngọc Ring, thấy cuộc sống của bà con làng Ngọc Ring còn khá vất vả, chưa có điện và được bà con bày tỏ nguyện vọng mong có ánh sáng điện lưới quốc gia nên anh đã nảy ra ý tưởng “xã hội hóa” làm đường điện này và bàn bạc trong tập thể Điện lực Kon Plông.

Trước nguyện vọng chính đáng của người dân, Điện lực Kon Plông đề xuất phương án với huyện Kon Plông, đề nghị được hỗ trợ một phần kinh phí trong quá trình làm; hệ thống cột điện, dây điện, vật tư điện tận dụng, từ khu vực ngập lòng hồ trên địa bàn huyện.

Thế rồi, phương án được duyệt, kế hoạch được lên, Điện lực Kon Plông phối hợp cùng chính quyền xã Đăk Ring triển khai thực hiện. Chính quyền xã đẩy mạnh vận động nhân dân làng Ngọc Ring tham gia ngày công lao động, phát quang cây rừng, mở rộng hành lang an toàn lưới điện, đào hố chôn cột cùng tham gia vận chuyển vật liệu, thiết bị điện, tiến hành xây dựng, cùng công nhân dựng trụ điện. Cán bộ, công nhân Điện lực Kon  Plông thay nhau đến các thôn làng bị ảnh hưởng ngập lòng hồ thủy điện lấy từng mét dây điện, đào từng trụ điện vận chuyển để về lắp đặt đường điện cho làng Ngọc Ring.

Một công nhân Điện lực Kon Plông (xin không nêu tên) tâm sự: Suốt gần 2 tháng ròng rã, chúng tôi thay nhau không quản ngại nắng mưa, vất vả, khó khăn, gian khổ, quyết tâm cao nhất để làm sao sớm đưa ánh sáng điện về với bà con, mong góp phần nhỏ bé của mình mang đến niềm vui cho người dân.  

Đưa điện lưới về làng Ngọc Ring. Ảnh: VP

 

Ông Mai Xuân Mậu- Chủ tịch UBND xã Đăk Ring cho biết: Để làm được đường điện kéo về làng Ngọc Ring, chính quyền xã huy động các hội đoàn thể đến vận động nhân dân đồng thuận, cùng tham gia ngày công lao động với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Suốt thời gian làm đường, chính quyền xã đã trích tiền hỗ trợ lương thực phục vụ người dân tham gia lao động làm đường điện. Vì vậy, đường điện về làng Ngọc Ring hoàn thành sớm hơn so với dự kiến.

Ngày đóng điện, dân làng Ngọc Ring rất vui mừng, bởi niềm mơ ước bao đời nay đã thành hiện. Người dân tự thưởng cho mình một ngày nghỉ ngơi, không đi rẫy, làm vườn, ở nhà chờ phút giây đón ánh sáng điện lưới về làng.

Ngồi trong căn nhà sáng trưng ánh điện, thôn trưởng A Hinh chưa hết hồ hởi khi tâm sự với tôi. Anh nói “Chính tôi cũng chưa dám tin là điện lưới quốc gia đã về làng, vào từng ngôi nhà ở Ngọc Ring. Khi mới có điện lưới, người dân vẫn còn chưa am hiểu về các thiết bị điện, cũng như cách sử dụng điện sao cho hợp lý, tiết kiệm, nhưng đã được đội ngũ cán bộ, công nhân điện lực Kon Plông hướng dẫn tận tình”.

Tay run run bật công tắc bóng điện trong nhà, A Mới tâm sự: Mình biết ơn Nhà nước đã quan tâm mang điện lưới về làng. Giờ bà con được dùng điện lưới thuận lợi cho sinh hoạt và sản xuất. Mình sẽ cố gắng tích cực lao động để thoát khỏi cảnh nghèo, nâng cao đời sống.

Rời nhà A Mới, chúng tôi đến gia đình chị Y Hà (thôn Ngọc Ring, xã Đăk Ring). Trong căn nhà hơn 50m2, một vài người dân gần nhà tìm đến nhà chị để xem ti vi. Gia đình chị Y Hà thuộc diện đối tượng chính sách vừa mới được Tổng công ty Điện lực miền Trung tặng chiếc ti vi, trở thành hộ gia đình đầu tiên trong làng Ngọc Ring có ti vi.

Nhìn người dân làng Ngọc Ring chăm chú xem ti vi, ánh sáng điện lan tỏa khắp trong ngôi nhà, chúng tôi cảm nhận được niềm vui ánh lên trong đôi mắt họ. Cuộc sống của họ từ nay bước sang trang mới và hy vọng nguồn ánh sáng điện lưới quốc gia sẽ mang đến động lực để đồng bào dân tộc làng Ngọc Ring tích cực lao động sản xuất, phấn đấu thoát nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần…

VĂN PHƯƠNG

Chuyên mục khác