Ấn tượng mùa hè xanh

30/07/2017 17:58

​Ảnh hưởng của cơn bão số 2, số 3 rồi lại đến cơn bão số 4, hơn 10 ngày nay, tại các mặt trận tình nguyện, trời mưa dầm dề. Thế nhưng, vượt qua tất cả những khó khăn, bất tiện của thời tiết, các chiến sĩ tình nguyện vẫn hăng hái làm các phần việc thiết thực, chung sức giúp đỡ bà con xây dựng nông thôn mới.

Mưa mù trời làm ngập cả những tuyến đường nhưng khi đến với mặt trận chiến dịch tình nguyện tại thôn 2 (Kon Lông), xã Đăk Tờ Lung (huyện Kon Rẫy) cả đoàn thật sự bất ngờ.

Trước mắt chúng tôi, gần trăm người dân từ già trẻ, gái, trai cùng với các chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang vừa xúc, vừa gùi từng gùi cát, đá, xỏi; múc từng can nước đi bộ từ đường chính qua cầu treo Kon Lỗ để làm đường giao thông nông thôn tại thôn Kon Lông. Mưa lạnh căm căm nhưng ai nấy đều hứng khởi làm việc, trên miệng luôn cười, nói vui vẻ.

Các chiến sĩ hăng hái làm việc dù trời mưa tầm tã. Ảnh: H.T

 

“Thôn 2 có xuất phát điểm thấp nhất trong việc xây dựng nông thôn mới. Đường sá nơi đây rất khó khăn, để làm được đường bê tông, phải có nhân lực khiêng vác vật liệu từ đường chính cách hàng trăm mét. Khi có lực lượng tình nguyện về đây, chung tay góp sức, chúng tôi thực sự rất vui mừng” – ông Nguyễn Văn Thủy - Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Lung phấn khởi chia sẻ.

Tại mặt trận Đăk Tờ Lung năm nay có tất cả 32 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện đến từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Từ ngày ra quân, dù thời tiết bất lợi nhưng tất cả đều cố gắng góp công, góp sức vừa nạo vét kênh mương, vừa làm đường bê tông. Mỗi người một việc, người trộn hồ, người khiêng nước, vác vật liệu, ai nấy đều hăng hái làm việc.

Trời mưa, việc làm đường bê tông rất khó khăn nhưng thời gian chiến dịch có hạn, không muốn giảm tiến độ nên bất chấp thời tiết, các chiến sĩ, thanh niên tình nguyện vừa làm, vừa sử dụng bạt, ni lông che lại để tránh tình trạng mưa gây hư hỏng.

“Em đi giúp dân nhiều rồi nhưng đây là lần đầu tiên tham gia giúp đỡ bà con trong chiến dịch mùa hè xanh. Nhiều ngày nay, chúng em tập trung sức lực hoàn thành con đường bê tông để bà con tại thôn 2 có đường đi thoải mái, an toàn” – chiến sĩ Xiêng Var Phước - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ.

Cùng với tinh thần hăng hái, nhiệt tình của các chiến sĩ tình nguyện, hơn 10 ngày nay, bà con thôn 2 cũng gác công việc đồng áng để cùng với thanh niên vận chuyển 45 khối đá, hơn 70 khối cát vào làm đường. Dù mưa rả rích nhưng dường như với các chiến sĩ, thanh niên và bà con nơi đây, trên đầu là nắng đẹp, dưới đất là đường êm, ai nấy đều hăng hái cõng, vác vật liệu, làm việc tích cực.

“Thanh niên tình nguyện về, dân làng mình mừng lắm. Từ bữa đến giờ, ngày nào bà con mình cũng có mặt, mỗi nhà từ 1-2 người, có nhà đến 3 người hỗ trợ để các chiến sĩ hoàn thành tốt con đường. Dù mưa nhưng làm được 200m đường dẫn vào khu sản xuất rồi, bà con mình phấn khởi lắm” - ông A Mét - thôn trưởng thôn 2 chia sẻ.

Và đặc biệt, phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, mỗi ngày cùng với các chiến sĩ, khoảng 30-50 đoàn viên thanh niên địa phương cũng hăng hái, xông xáo làm các phần việc đề ra.

Là con gái nhưng chẳng còn yểu điệu như ở nhà, ra “mặt trận”, đoàn viên Y Một ở thôn 2 cũng nhiệt tình gùi đá, gùi cát, xúc cát như bao thanh niên nam khác. “Mệt bở hơi tai nhưng vui lắm! Mọi người vừa làm vừa chia sẻ buồn vui nên công việc cũng nhanh chóng hoàn thành” – Y Một chia sẻ.

Đến thời điểm này, các chiến sĩ tình nguyện đã hoàn thành 600m/1.000m đường bê tông liên thôn. Cùng với đó, các chiến sĩ tình nguyện cũng đã giúp đỡ bà con làm được 6 điểm thu gom vỏ bao, bì, thuốc trừ sâu; tập trung nạo vét được 1,5km kênh mương nội đồng phục vụ cho việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp của bà con nơi đây.

Điều đáng nói, dù ban ngày làm việc mệt mỏi nhưng tối đến, các chiến sĩ, đoàn viên thanh niên lại đến từng nhà vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền bà con ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh khuôn viên trong thôn, trong xã để phòng tránh dịch sốt xuất huyết.

“Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện hết các phần việc còn lại: làm 40 nhà vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn tại các thôn trên địa bàn xã; sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, người có công. Vì công việc khá vất vả nên chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo an toàn trong quá trình làm và giữ sức khỏe thật tốt để chiến dịch thực sự hiệu quả, đem lại niềm vui cho bà con nơi đây” – Đại úy A Hầu - Chính trị viên Đại đội Thiết giáp (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) khẳng định.

Tương tự mặt trận Đăk Tờ Lung, tại mặt trận xã Đăk Psi (huyện Đăk Hà), 10 ngày nay, 38 sinh viên tình nguyện cũng cố gắng vượt qua những khó khăn về thời tiết để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, giúp bà con vùng khó.

Sau lớp áo thư sinh trên giảng đường, các sinh viên tình nguyện giờ đây như những nông dân thực thụ. Phát huy sức khỏe, sức trẻ, từ nam đến nữ, mỗi người một việc, tất cả đều hăng hái giúp 142 hộ dân đào hố rác, dọn vệ sinh sạch sẽ. Trời mưa mặc kệ trời mưa, các sinh viên tình nguyện vẫn tay cuốc, tay rựa phát quang 2km đường liên thôn, giúp 45 hộ dân chẻ tre, giăng lưới rào xung quanh nhà.

Sinh viên tình nguyện dạy các em học hè. Ảnh: H.T

 

“Ở nhà chưa bao giờ em đụng tay làm việc này, nhưng khi lên đây, em luôn cố gắng chung sức làm với mọi người để giúp bà con. Thấy bà con vui vẻ, thực sự chúng em rất mừng, phấn khởi. Niềm vui của bà con là động lực để chúng em cố gắng hoàn thành tốt các công việc trong chiến dịch” – em Hoàng Thị Mai Thi – sinh viên K713KX, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum chia sẻ.

Cùng với việc giúp đỡ bà con làm các phần việc, các bạn sinh viên Phân hiệu còn tập trung mở lớp bổ túc văn hóa cho các em học sinh trên địa bàn. Với lòng nhiệt huyết của sinh viên, thoạt đầu lớp chỉ có vài chục em, sau một thời gian, số lượng tăng lên đến 100 em. Đặc biệt, không chỉ giúp các em ôn lại những kiến thức đã qua, chuẩn bị hành trang cho năm học mới, các bạn sinh viên còn trao 40 suất quà là bút, vở cho 40 em học sinh nghèo vượt khó, động viên các em cố gắng vươn lên trong học tập.

Với mục tiêu vừa góp sức xây dựng nông thôn mới, vừa sẻ chia với những khó khăn, vất vả của bà con, trong chiến dịch lần này, sinh viên tình nguyện nơi đây còn trao 1.200 bộ quần áo cho bà con trên địa bàn; tặng 10 suất quà cho các gia đình, đối tượng chính sách, 20 suất quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội và 45 suất quà cho các gia đình khó khăn.

“Những món quà dù nhỏ nhưng là tình cảm đong đầy của chúng tôi gởi đến bà con nơi đây.” – anh Nguyễn Văn Linh - Bí thư Đoàn Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho biết.

Thanh niên tình nguyện ủng hộ quần áo cho bà con. Ảnh: H.T

 

Thanh niên tình nguyện về, làng xã như rộn ràng hơn. Khắp các tuyến đường, màu áo xanh như thắp lên niềm vui. Trong thôn, trong xóm, trẻ em cứ nô đùa, phấn khởi với những trò chơi tập thể. Tối đến, bên bếp lửa rực đỏ, ấm cúng, bà con, thanh niên tình nguyện lại cười nói rộn ràng, đong đầy tình cảm.

Nửa chặng đường chiến dịch mùa hè xanh đã qua đi, trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, với những việc làm xuất phát từ tinh thần, trách nhiệm, các chiến sĩ tình nguyện đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân.

Hoài Tiến 

Chuyên mục khác