Ấn tượng hành trình “Về miền Quốc bảo”

09/05/2022 06:05

Lần đầu tiên hàng trăm du khách từ các tỉnh thành miền Nam tham gia hành trình Caravan Farmtrip “Về miền Quốc bảo”, được tham quan, mắt thấy, tay sờ, ngắm, chụp ảnh và thưởng thức các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh. Hành trình đã để lại cho du khách những trải nghiệm đẹp và tạo ấn tượng sâu sắc đối với du khách khi đến với mảnh đất Tu Mơ Rông.

Hành trình “Về miền Quốc bảo” là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và Triển vọng” năm 2022. Vì vậy, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh và Hiệp hội Du lịch các tỉnh thành phối hợp cùng chính quyền địa phương, đơn vị trồng sâm Ngọc Linh tổ chức tour du lịch “Về miền Quốc bảo”.

Đây là lần đầu tiên UBND huyện Tu Mơ Rông kết hợp với Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum và một số doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh tổ chức một tour du lịch về trải nghiệm vườn sâm Ngọc Linh ngay tại “thủ phủ sâm Ngọc Linh” xã Măng Ri. Điều đáng mừng là chương trình Caravan Farmtrip “Về miền Quốc bảo” đã thu hút gần 1.000 lượt khách du lịch ở mọi miền đất nước đến tham gia. Điều này càng khẳng định sức hút của loại dược liệu quý sâm Ngọc Linh.

Đoàn gồm gần 100 xe với gần 1.000 thành viên xuất phát từ tỉnh Bình Dương đi qua các tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai và Kon Tum là điểm kết thúc hành trình. Trong suốt hành trình đường đi khá thuận lợi và thử thách thực sự đối với các tay lái khi đến Tu Mơ Rông. Sau khi vượt qua đèo Măng Rơi ngoằn ngoèo, dựng đứng, du khách tiếp tục đi qua hàng chục con dốc cao, với nhiều khúc cua tay áo. Sau gần 2 tiếng đồng hồ leo núi và băng xuyên qua các cánh rừng già mát rượi cuối cùng đoàn cũng đến được khu rừng già trên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ- nơi hàng trăm héc ta sâm Ngọc Linh đang được trồng dưới cánh rừng tự nhiên đang lên xanh mơn mởn.  

Du khách hào hứng lên thăm vườn sâm. Ảnh: PN

 

Du khách thích thú ngắm hoa sâm. Ảnh: PN

 

Đến được khu vực trồng sâm Ngọc Linh, tất cả du khách tỏ rõ sự hào hứng và thích thú. Nhiều du khách còn tỏ ra ngỡ ngàng khi lần đầu tiên được trực tiếp ngắm nhìn, cầm nắm trên tay cây sâm Ngọc Linh. Vì vậy, mặc dù thời tiết ở Măng Ri mưa to về trưa và xế chiều nhưng du khách vẫn đội mưa, đi tham quan khắp các vườn sâm.

Là thành viên trong đoàn đầu tiên lên vườn sâm, anh Nguyễn Văn Tâm (ở Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Tôi thực sự ngỡ ngàng và không thể tin vào mắt mình nữa. Không khí ở đây thật đặc biệt, mát lạnh như chiếc máy điều hòa. Tôi không thể nghĩ sâm Ngọc Linh lại được trồng dày đặc như vậy. Có đến đây, được nghe, được tận mắt chứng kiến sự chăm chút, cẩn thận, tỷ mỷ của đội ngũ những người trồng sâm Ngọc Linh mới hiểu được sự quý giá và tại sao sâm Ngọc Linh được gọi là Quốc bảo. Tôi rất hài lòng và ấn tượng khi may mắn được tham gia chuyến đi này.

Tương tự, sau khi dạo quanh khu vườn trồng sâm Ngọc Linh, chị Huỳnh Mai Ngọc Nhung, du khách đến từ tỉnh Bình Dương cũng bày tỏ sự thích thú, khi lần đầu tiên đến với vùng núi Ngọc Linh hùng vĩ mà trước đây, chị chỉ biết qua truyền hình, báo chí. Chị Nhung chia sẻ: Gia đình tôi cũng đã từng sử dụng sâm Ngọc Linh nên tôi đã biết giá trị và công dụng của sâm Ngọc Linh đối với sức khỏe. Vì thế, khi biết thông tin có tour du lịch trải nghiệm vườn sâm Ngọc Linh vợ chồng tôi liền đăng ký tham gia. Và khi đến đây tôi thực sự ấn tượng và thích thú. Chuyến đi trải nghiệm rất là tuyệt vời và bổ ích.

Vượt chặng đường gần 700km từ Đồng Nai cả đi xe lẫn đi bộ đến vườn sâm ở Tu Mơ Rông, dù khá mệt nhưng anh Nguyễn Trọng Khang lần đầu tiên đến đây cũng tỏ rõ niềm vui khi được tận mắt nhìn thấy sâm Ngọc Linh ngay dưới tán rừng già.

Anh Khang chia sẻ: Khi đến nơi, từ điểm tập kết chúng tôi đi bộ leo dốc cũng khá mệt nhưng khi đến vườn sâm, được tận mắt chứng kiến khung cảnh hùng vĩ của núi rừng, được ngắm, nhìn những cây sâm mơn mởn giữa khí hậu mát lạnh, được hít thở bầu không khí trong lành thì mọi mệt nhọc tan biến. Chuyến đi và trải nghiệm vườn sâm đã giúp tôi hiểu hơn về sự gian nan vất vả của người trồng và bảo vệ sâm Ngọc Linh, từ đó chúng ta càng phải quý trọng hơn và cùng chung tay bảo vệ, gìn giữ.

“Hôm nay, đi lên đây tôi tham quan và chụp hình rất nhiều gần đầy thẻ nhớ. Tôi muốn quay chụp lại vừa để lưu giữ kỷ niệm chuyến đi vừa để về nhà giới thiệu với bạn bè và đăng trên mạng xã hội để cho nhiều người biết, từ đó lan tỏa để làm sao tất cả người dân Việt Nam và trên thế giới đều biết đến sâm Ngọc Linh”- anh Khang cho biết.

Theo ông Trần Tuấn Hùng-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Dương, mục đích của chúng tôi là để các doanh nghiệp có thể tìm hiểu thêm về các tỉnh Tây Nguyên và điểm cuối cùng là núi Ngọc Linh, vùng đất hội tụ của các loài thảo dược quý, không khí tươi mát trong lành là không gian mong đợi của con người trong bối cảnh khí hậu, dịch bệnh có nhiều biến đổi như hiện nay để từ đó xây dựng và thiết kế các tour mới.

“Nhằm mục đích kích cầu du lịch sau 2 năm đóng băng vì đại dịch nên chúng tôi tổ chức cho các doanh nghiệp đi khảo sát, nghiên cứu nhằm tổ chức tour mới hấp dẫn. Chúng tôi nhận thấy mảnh đất Tây Nguyên có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, cảnh sắc núi non hùng vĩ và đặc biệt ở vùng núi Ngọc Linh đã sản sinh ra Quốc bảo Việt Nam nên chúng tôi mở tour caravan về dãy núi Ngọc Linh để khảo sát, từ đó thiết kế tour du lịch mới. Chúng tôi nhận thấy đây là tour du lịch hay hấp dẫn riêng có ở Kon Tum về với dãy núi Ngọc Linh và về với thiên nhiên. Hy vọng sau chuyến đi này, các công ty lữ hành sẽ thiết kế tour về với Tây Nguyên và về với Kon Tum nhiều hơn nữa” - ông Hùng cho hay.

Phải khẳng định rằng, việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch các tỉnh và các đơn vị lữ hành, UBND huyện Tu Mơ Rông và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum (đơn vị tài trợ chính) tổ chức tour du lịch “Về miền Quốc bảo” thực sự đặc sắc. Đây là tour du lịch đặc biệt mà cho đến nay, chỉ riêng Kon Tum mới triển khai thực hiện đưa các đoàn du khách lên tham quan, khám phá và trải nghiệm vườn sâm Ngọc Linh, góp phần quảng bá hình ảnh sâm Ngọc Linh đến mọi miền Tổ quốc. Tour khám phá, trải nghiệm sâm Ngọc Linh giúp cho du lịch Kon Tum có điểm nhấn, có nét riêng không giống các tỉnh thành khác. Đồng thời qua đó, giúp cho du lịch Kon Tum ngày càng phát triển hơn và trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, việc huyện cùng Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum phối hợp với các đơn vị lữ hành tổ chức tour hành trình “Về miền Quốc bảo” với mong muốn đem đến những trải nghiệm thú vị và ấn tượng khó quên cho du khách khi đến với Tu Mơ Rông. Huyện đã xây dựng Đề án phát triển du lịch cho giai đoạn 2021-2025, trong đó, xác định phải quản lý, bảo vệ, trồng rừng và phát triển rừng để trồng sâm Ngọc Linh, phát triển dược liệu. Bởi có rừng mới trồng được sâm Ngọc Linh và có sâm Ngọc Linh thì mới tạo nên sự khác biệt trong tổ chức du lịch cho huyện Tu Mơ Rông.

Hành trình Caravan “Về miền Quốc bảo” - sâm Ngọc Linh là hoạt động du lịch đặc sắc. Hành trình đã đem lại sự thích thú và tạo ấn tượng đối với du khách khi được trải nghiệm vườn sâm ngay dưới đỉnh núi Ngọc Linh hùng vĩ. Đây là hướng mở đầy tiềm năng cho du lịch Kon Tum cất cánh vươn xa.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác