Ấm lòng đồng bào biên giới

30/01/2022 13:18

Hằng năm, mỗi độ Tết đến Xuân về, cả nước lại hướng về biên giới thân yêu để chia sẻ những khó khăn, vất vả và giúp đỡ các hộ dân nghèo có một cái Tết no đủ, đầm ấm, với chủ trương “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hôm nay, thôn Măng Tách, xã Đăk Long (huyện Đăk Glei) nhộn nhịp hơn mọi ngày. Ngay từ chiều hôm trước, những lá cờ chuối được cắm dọc hai bên con đường dẫn vào thôn, bay phần phật trong gió.

Sáng sớm, người dân đã tập trung tại nhà rông. Trên gương mặt mỗi người rạng ngời ánh hân hoan trong nắng sớm mùa Xuân đang gõ cửa.

Hỏi ra mới biết, ngày hôm nay, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn 3 xã biên giới Đăk Long, Đăk Nhoong, Đăk Blô cùng chung vui trong chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 do hai Đồn Biên phòng Đăk Long và Rơ Long phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, các lực lượng tổ chức tại thôn Măng Tách, xã Đăk Long.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trao tượng trưng kinh phí hỗ trợ trong Chương trình “Nâng bước em đến trường” cho 75 học sinh của 3 xã biên giới huyện Đăk Glei. Ảnh: D.Đ.N

 

Trong ngày hội hôm nay, cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng cán bộ, nhân dân các xã biên giới chung vui giao lưu văn nghệ, cùng gói bánh chưng. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tặng quà cho cán bộ, nhân dân 3 xã biên giới; tặng nhiều phần quà có ý nghĩa, giá trị cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; nhiều suất học bổng cho các cháu là “con nuôi Biên phòng”; hỗ trợ kinh phí cho 75 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 3 xã trong Chương trình “Nâng bước em đến trường” mà Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai thực hiện trong nhiều năm qua; trao tặng cồng chiêng để bà con tham gia vào các lễ hội, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc; trao tặng bò giống sinh sản để bà con tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo; tổ chức khởi công xây dựng nhà “đại đoàn kết” cho hộ gia đình ông A Ngà ở thôn Măng Tách.

Đặc biệt, trong ngày hội hôm nay, bà con nhân dân 3 xã biên giới còn được đi “mua sắm” ở phiên chợ “0 đồng” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức với nhiều hàng hóa, thực phẩm như bánh, kẹo, mì tôm, bột ngọt, dầu ăn, nước mắm...

Chị Y Liêu, thôn Măng Tách đang khệ nệ ôm túi hàng “mua” ở chợ “0 đồng” về nhà vui vẻ nói: Năm nào bộ đội biên phòng cũng tổ chức gói bánh chưng xanh. Nhưng năm nay, lại có thêm Lễ hội Xuân Biên phòng, dân làng được tặng quà, lại còn đi “mua sắm” hàng Tết mà không phải mất tiền. Tôi rất phấn khởi, vì năm nay nhà tôi ăn Tết được đầy đủ, đầm ấm.

Ông Huỳnh Ngọc Ly- Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Long chia sẻ: Nhiều năm nay, Bộ đội Biên phòng tham mưu Đảng ủy, UBND xã và trực tiếp giúp người dân xã Đăk Long nhiều chương trình, mô hình để người dân trong xã vươn lên thoát nghèo. Ngoài mô hình đưa đảng viên về sinh hoạt với chi bộ thôn để tham mưu giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, Bộ đội Biên phòng còn triển khai mô hình cán bộ biên phòng là người DTTS về kết nghĩa với hộ nghèo để qua đó giúp đỡ, hướng dẫn, vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo.

Bộ đội Biên phòng còn triển khai hỗ trợ mô hình nuôi bò sinh sản. Theo đó, hộ nghèo nhận bò giống, khi bò đẻ con thì luân chuyển bò mẹ cho hộ khác nuôi. Từ năm 2018 đến nay, xã đã phát triển được 38 con bò theo mô hình này. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng còn nhận hai em học sinh nghèo làm “con nuôi Biên phòng”.

Nhờ sự tham mưu, hướng dẫn, giúp đỡ từ gián tiếp đến trực tiếp của Bộ đội Biên phòng, diện mạo nông thôn xã biên giới Đăk Long ngày càng khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm; riêng trong năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm 8,19% so với năm 2020. Đời sống người dân từng bước được nâng lên.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết. Ảnh: D.Đ.N

 

Chương trình “Xuân Biên phòng ấm làng dân bản” là chủ trương mang tính nhân văn, cao đẹp, nghĩa tình của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nói chung, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các Đồn Biên phòng nói riêng, hướng về đồng bào, nhân dân các dân tộc nơi biên giới.

Đại tá Lê Minh Chính- Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin: Mặc dù chịu nhiều tác động ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh Covid -19 và nhiều vấn đề xã hội khác, nhưng tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn 13 xã biên giới của tỉnh Kon Tum nói chung và của xã Đăk Long nói riêng vẫn luôn phát triển. Công tác phối hợp của Bộ đội Biên phòng với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới được triển khai, duy trì thực hiện với các mô hình, công trình, phần việc giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới... luôn được quan tâm, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần quan trọng vào sự phát triển mọi mặt của địa phương; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới.

Đặc biệt, trong năm 2021, sau chuyến thăm và làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại 13 xã biên giới và 16 Đồn Biên phòng, Tỉnh ủy đã có định hướng, gợi ý tổ chức kết nghĩa giữa các Đồn Biên phòng với các xã biên giới, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ chăm lo đời sống của người dân biên giới.

Bằng nhiều hành động và việc làm thiết thực, Bộ đội Biên phòng đã chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn biên giới được vui Xuân, đón Tết đủ đầy, thể hiện đạo lý tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam nói chung và lực lượng Bộ đội Biên phòng nói riêng, thắt chặt hơn nữa tình nghĩa quân - dân nơi biên giới. Sau tổ chức làm điểm tại thôn Măng Tách, các đồn Biên phòng còn lại đứng chân trên địa bàn tỉnh sẽ phối hợp với 12 xã biên giới còn lại tổ chức “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” với tinh thần: Mọi người dân trên khu vực biên giới đều được hưởng một cái Tết ấm áp, nghĩa tình, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đây cũng chính là sự quan tâm, tri ân sự đóng góp công sức của các tầng lớp nhân dân, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng, chung tay xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.

ĐỨC NHUẬN

Chuyên mục khác