​Hãy hành động để không còn những nỗi đau

19/11/2017 06:02

​Tai nạn giao thông để lại gánh nặng to lớn cho bản thân, gia đình và cả xã hội. Nhiều gia đình rơi vào cảnh ly tán, con mất cha, vợ mất chồng, gia đình mất người thân…Và từ sâu thẳm tận cùng sự đớn đau đã có rất nhiều người hối hận: “giá mà...”, nhưng tất cả đã quá muộn!

Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông và đi thăm hỏi, động viên nhiều trường hợp thân nhân, gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông, cảm nhận được nỗi đau tột cùng đằng sau những vụ tai nạn giao thông.

Tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh chị Tươi (ở xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) vật vã bên 3 chiếc quan tài của chồng và bố, mẹ chồng. Cả 3 người thân nhất của chị đều ra đi không một lời từ biệt trong một vụ tai nạn giao thông hồi tháng 4 năm ngoái tại tỉnh Quảng Nam. Dòng người đến thăm viếng nét mặt ai cũng thấy nặng trĩu và quặn đau. Không đau sao được, một sự mất mát quá lớn.

Theo thống kê của ngành chức năng, ở Kon Tum trong 10 tháng của năm nay, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 65 người... Ảnh: V.P

 

Cùng cảnh mất người thân như chị Tươi, em Yến (ở thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) mất cả cha, mẹ vì tai nạn giao thông. Mẹ Yến chết trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 9/6/2015 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà). Còn cha của Yến mất trước đó 10 năm cũng do tai nạn giao thông. Từ khi cha mẹ mất, do không được sự chăm sóc trong vòng tay ba mẹ nên khi tiếp xúc với người lạ Yến khá rụt rè và ít nói. Gần như Yến không nói với người lạ. Dường như nỗi đau, mất mát quá lớn đến giờ này vẫn chưa thể nguôi ngoai trong em.

Đó là 2 trong số hàng trăm, hàng nghìn trường hợp gia đình, thân nhân phải chịu đựng sau những vụ tai nạn giao thông mà trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi không thể nêu hết được.

Theo thống kê của ngành chức năng, ở Kon Tum trong 10 tháng của năm nay, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mạng của 65 người, để lại thương tật suốt đời hơn 60 người và hàng chục gia đình phải chịu nỗi đau mất mát, không ít gia đình rơi vào cảnh nghèo đói, con cái phải bỏ học…

Để sẻ chia với những nỗi đau, hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, Việt Nam đã lấy ngày Chủ nhật thứ 3 của tháng 11 hằng năm là ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Với thông điệp tưởng nhớ những người đã chết vì tai nạn giao thông, mỗi người hãy vì chính bản thân mình, vì cộng đồng, vì xã hội an toàn, tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, biết nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông và  ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

“Phía trước tay lái là sự sống”; “Hãy lái xe bằng cả trái tim”; “Nói không với rượu bia trước khi lái xe”; “An toàn là bạn, tai nạn là thù”, “Hãy ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông”... là những khẩu hiệu, lời kêu gọi không bao giờ thừa trước thực trạng an toàn giao thông như hiện nay.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác