Ðảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết

30/01/2024 06:38

Nhằm chuẩn bị tốt cho việc vận chuyển hành khách dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 12, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ông Nguyễn Đức Hương- Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Để phục vụ đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, Sở đã ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể và thành lập ban chỉ đạo phục vụ Tết để điều hành; yêu cầu các đơn vị vận tải phải chấp hành nghiêm về điều động phương tiện tham gia giải tỏa khách ứ đọng trong những ngày cao điểm tại các bến xe trên địa bàn tỉnh và giải tỏa khách khi có yêu cầu của lực lượng chức năng xử lý vi phạm những xe chở quá số người quy định, xe gặp sự cố; xử lý nghiêm bằng hình thức cắt tài chuyến những trường hợp vi phạm quy định này mà không có lý do chính đáng.

Kiểm tra xe trước khi xuât bến. Ảnh: P.N

 

Cũng theo ông Hương, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc quy trình đảm bảo an toàn giao thông; tăng cường bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, đảm bảo phương tiện đưa ra vận chuyển hành khách phải sạch sẽ, hình thức đẹp và đủ các điều kiện theo quy định; đảm bảo thời gian làm việc liên tục và trong ngày của lái xe theo quy định. Thường xuyên cập nhật, theo dõi và khai thác các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, camera trên các phương tiện thuộc đơn vị quản lý, đảm bảo hoạt động liên tục của thiết bị giám sát hành trình, camera khi phương tiện tham gia kinh doanh vận tải. Bố trí cán bộ trực theo dõi liên tục nhằm kịp thời phát hiện; quán triệt đến toàn thể lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân, nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi lái xe và phục vụ hành khách. Đồng thời, đảm bảo thực hiện đúng theo giá cước vận tải đã kê khai, nghiêm cấm các đơn vị tự ý tăng giá cước trong thời gian phục vụ và có phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Qua tìm hiểu tại các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn, các đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện để phục vụ việc đi lại của người dân trong dịp Tết. Các doanh nghiệp cũng đã tiến hành sửa chữa phương tiện, lên kế hoạch tăng tài, tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời có kế hoạch phụ thu chiều rỗng 40-60% tùy tuyến và thời điểm trước và sau Tết.

Ông Lê Đức Hải - Quản lý Công ty TNHH Tân Anh (nhà xe Tân Anh) cho biết: Năm nay lượng khách ít hơn mọi năm bởi lượng công nhân đi làm ít, sinh viên thì nghỉ dài ngày nên lượng khách không dồn nhiều mà được phân bổ rải rác trước và sau tết. Cho đến thời điểm này, tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh về Kon Tum vào những ngày cao điểm (từ 26-29 tháng Chạp) đã được người dân đặt kín chỗ, nhưng những ngày khác thì vẫn còn chỗ, mới đạt khoảng 70-80% số chỗ.

Ðảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. Ảnh: PN

 

Cũng theo ông Hải, đơn vị cũng đã lên kế hoạch tăng thêm 50% số tài, chuyến so với ngày thường (đối những ngày cao điểm) với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh- Kon Tum chiều trước Tết và Kon Tum- Thành phố Hồ Chí Minh sau Tết. Những ngày còn lại, tùy vào lượng khách đặt vé, đơn vị sẽ chủ động điều chuyển xe từ những tuyến ít khách sang tuyến có nhiều khách, đảm bảo kịp thời nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với tuyến miền Trung và phía Bắc, các đơn vị vận tải chuyên chạy tuyến này như nhà xe Việt Tân, Đức Thành, các hợp tác xã vận tải Tây Nguyên, Tiền Phong cũng đã chủ động phương tiện, tăng tài, tăng chuyến, xoay vòng xe đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân. Ông Trần Văn Sự- Giám đốc Công ty TNHH Việt Tân (nhà xe Việt Tân) cho biết: Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết, Công ty đã triển khai phương án tổ chức vận tải nhằm quay vòng, tăng tần suất hợp lý, cũng như tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.

Tại các bến xe, công tác chuẩn bị phục vụ Tết cũng được quan tâm nhằm đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Bà Phạm Thị Hải Ngọc- Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Kon Tum khẳng định: Để đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp trước trong và sau tết, Bến cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết và yêu cầu các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch, đăng ký cụ thể lượng xe chạy hàng ngày và dự kiến lượng kế hoạch tăng tài, tăng chuyến. Trong trường hợp những ngày cao điểm lượng khách nhiều chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận tải bố trí đủ phương tiện để đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo ngày nào hết ngày đó, không để hành khách phải lưu lại qua đêm tại bến.

Theo bà Ngọc, qua nắm bắt tại các đơn vị vận tải, lượng hành khách năm nay không tăng so với mọi năm, thậm chí còn ít hơn năm trước.

Với sự chủ động của Sở GTVT, các đơn vị vận tải, cũng như các bến xe trên địa bàn, người dân sẽ được đảm bảo nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay thuận lợi và an toàn.           

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác