Xử phạt vi phạm TTATGT qua hình ảnh: Tăng sức răn đe và nâng cao ý thức chấp hành

31/10/2020 13:05

Sau 2 tháng thực hiện, việc xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh đã mang lại hiệu quả bước đầu, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Hiệu quả bước đầu

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT-Công an tỉnh) đã tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua hình ảnh. Việc xử phạt được áp dụng với 2 hình thức, một là qua hình ảnh trực tiếp do lực lượng tuần tra, kiểm soát trên tuyến giao thông phát hiện được và  khai thác từ hình ảnh vi phạm qua hệ thống camera giám sát (thường gọi là “phạt nguội”). Hình thức “phạt nguội” được Phòng CSGT tỉnh áp dụng từ ngày 1/9/2020. Lực lượng CSGT theo dõi trên hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường để phát hiện, xử phạt đối với phương tiện vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định…

Qua 2 tháng áp dụng hình thức xử phạt qua hình ảnh, lực lượng CSGT tỉnh đã phát hiện 124 trường hợp vi phạm (lực lượng tuần tra phát hiện 41 trường hợp và qua hệ thống camera là 83 trường hợp) và lỗi vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ quy định. Các trường hợp vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát được Phòng CSGT gửi thông báo đến lái xe hoặc chủ phương tiện. Trong 15 ngày nếu lái xe, chủ phương tiện vi phạm không đến giải quyết thì sẽ gửi thông báo phương tiện vi phạm tới Cục Đăng kiểm Việt Nam để khi đến thời hạn đăng kiểm buộc chủ xe hoặc lái xe vi phạm phải thực hiện xong việc nộp phạt mới tiến hành đăng kiểm. Đến nay, đã có 35/41 trường hợp vi phạm qua hình ảnh được lực lượng tuần tra phát hiện và có 9/83 trường hợp vi phạm phát hiện qua hệ thống camera tự động đã đến nộp phạt.

Theo dõi và xử lý vi phạm qua hình ảnh camera giám sát. Ảnh: PN

 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Quang Chính - Phó Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Việc áp dụng triển khai “phạt nguội” vi phạm giao thông qua hệ thống camera là phương pháp kiểm soát trật tự ATGT thông minh. Tuy nhiên, việc làm này không phải để tăng cường xử phạt mà tăng sức răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và hướng đến một nền văn hóa giao thông hiện đại. Sau 2 tháng thực hiện triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhận thức của người tham gia giao thông đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực.

Còn đó những khó khăn

Mặc dù từ khi áp dụng hình thức xử phạt vi phạm TTATGT qua hình ảnh, nhất là đối với việc xử phạt qua khai thác từ hệ thống camera đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên, qua thực tế vẫn còn những khó khăn.

Theo Phòng CSGT tỉnh, đầu tiên là hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, chưa có máy in màu nên khi in hình ảnh của xe vi phạm không xác định được màu sắc (biển số xanh và biển trắng, hay biển vàng). Công tác truy tìm, xác định chủ phương tiện vi phạm (nếu chưa làm thủ tục sang tên chính chủ) hay triệu tập xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Trung tá Hoàng Anh Tâm - Đội trưởng đội xử lý vi phạm (Phòng CSGT) cho biết: Qua thực tế xử lý, dù tra cứu trên hệ thống đã xác định được chủ phương tiện và địa chỉ nơi cư trú nhưng khi gửi thông báo đến địa chỉ thì bưu điện tìm và gửi lại là không tìm được chủ phương tiện tại địa chỉ đó vì đã chuyển đến nơi ở khác hoặc chuyển đến tỉnh, thành phố khác nên thông báo không đến được. Một khó khăn nữa là nhiều trường hợp địa chỉ, hộ khẩu thường trú chỉ ghi tổ dân phố, thôn, làng; hay có nhiều trường hợp trùng họ và tên cũng làm cho việc gửi thông báo đến người vi phạm gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cũng có nhiều thông báo vi phạm bưu điện không tìm được đúng người nên đã trả lại về đơn vị…

“Việc xử lý đối với xe ô tô còn dễ vì còn có biện pháp chế tài kèm theo khi đến thời hạn đăng kiểm, nhưng đối với xe mô tô vi phạm chưa xử lý được vì việc truy xuất chủ phương tiện gặp nhiều khó khăn bởi nhiều phương tiện chưa sang tên đổi chủ…”- Trung tá Hoàng Anh Tâm cho biết thêm.

“Thời gian tới, Phòng sẽ tiếp tục tăng cường áp dụng hình thức xử phạt qua hình ảnh, đặc việc là khai thác hiệu quả hình thức “phạt nguội”, trong đó chú trọng vào xử lý xe khách, xe tải, xe con… để góp phần hạn chế TNGT từ các phương tiện này gây ra và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của lái xe” - Trung tá Lê Quang Chính nhấn mạnh.        

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác