Xử lý nghiêm vi phạm giao thông

02/10/2023 06:06

Tháng 9 hàng năm là tháng cao điểm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị, lực lượng chức năng, các huyện thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Ảnh: HN

 

Trong Tháng An toàn giao thông, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan truyền thông đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định có liên quan đến an toàn giao thông như Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới; Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong cơ quan, đơn vị và nhân dân.

Các lực lựơng chức năng của Công an tỉnh đã tổ chức ra quân tuyên truyền về TTATGT tại các trường học trên địa bàn và tặng mũ bảo hiểm cho học sinh nhân ngày khai trường. Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông hưởng ứng Tháng ATGT năm 2023. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về giao thông đường bộ. 

Tăng cường tuần tra xử lý trên đường GTNT. Ảnh: HN

 

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch chi tiết tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý với các chuyên đề như xe ô tô chở khách chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định; xe tải chở hàng quá tải, quá khổ; xe mô tô, xe máy đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều đường, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, lạng lách, đánh võng, sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, lấn làn, vượt đèn đỏ tại các khu vực đô thị, vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, cơ động, Công an các huyện, thành phố trong tỉnh đã phối hợp thực hiện tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container và triển khai công tác bảo đảm TTATGT dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm về ATGT cho học sinh đến trường. Đặc biệt, trong lễ khai giảng năm học mới 2023-2024, các lực lượng công an đã triển khai công tác bảo đảm an toàn cho học sinh đến dự lễ khai giảng trong an toàn giao thông.

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh cũng tăng cường, phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT. Qua tuần tra, kiểm soát, trong tháng 9, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 1.393 trường hợp vi phạm về TTATGT, tăng 249 trường hợp so với tháng trước; tạm giữ 505 phương tiện và 877 giấy tờ các loại; phạt cảnh cáo 46 trường hợp; tước GPLX có thời hạn 125 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trong tháng là hơn 1,2 7 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Chính sự cương quyết trong xử lý vi phạm nên tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tháng 9/2023 giảm cả 3 tiêu chí so với tháng 8/2023. Cụ thể, trong tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ TNGT, làm 10 người chết, 12 người bị thương; giảm 3 vụ, giảm 1 người chết, giảm 4 người bị thương so với tháng 8/2023.

Thời gian tới, để giảm thiểu TNGT, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT, tập trung xử lý lỗi vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường; sử dụng chất ma túy; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chở hành khách quá số người quy định, chở hàng hóa quá tải trọng, trong đó, chú trọng đến các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn, tập trung xử lý các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên, qua đó, góp phần gìn giữ TTATGT trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác