Xử lý nghiêm lái xe sử dụng chất kích thích

04/04/2022 13:03

Qua phân tích và điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thì  liên quan đến chất kích thích như rượu, bia và chất ma túy chiếm tỷ lệ cao. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, để hạn chế TNGT, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2021, cả nước xảy ra hơn 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, 8.018 người bị thương. Riêng ở tỉnh ta, năm 2021 cũng xảy ra 80 vụ TNGT, làm chết 82 người và 47 người bị thương. Trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 16 người và 12 người bị thương. Điều đáng nói, qua điều tra thì có đến 70-80% số vụ tai nạn liên quan đến việc người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác.

Dù biết được tính chất nguy hiểm đó nhưng nhiều người vẫn điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu bia. Minh chứng là trong năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 727 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm nồng độ cồn và 9 trường hợp sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Và trong 3 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT cũng đã phát hiện và xử phạt 341 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 4 trường hợp sử dụng chất ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Qua phân tích của ngành chức năng và các chuyên gia, rượu, bia là một trong những chất kích thích sẽ gây ra nhiều tác động đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông như không làm chủ được tay lái, thiếu tập trung, giảm khả năng nhận biết, phán đoán và phản ứng chậm khi xử lý với những tình huống bất ngờ trên đường. Ngoài ra, khi đã uống một lượng lớn rượu, bia sẽ làm cho người điều khiển phương tiện cảm giác mệt mỏi, dễ buồn ngủ có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách đánh võng…do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc tăng cường tuần tra, phát hiện và xử phạt nghiêm đối với các hành vi này là hết sức cần thiết, nhằm hạn chế các vụ TNGT liên quan đến bia, rượu và chất kích thích khác.

Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra ban đêm. Ảnh: HN

 

Kiểm tra nồng độ cồn. Ảnh: HN

 

Là lực lượng nòng cốt trong việc bảo đảm TTATGT cũng như ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, từ tháng 3 đến hết năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tiếp tục ra quân chuyên đề về xử lý vi phạm đối với lái xe sử dụng chất kích thích điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục duy trì tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, phối hợp cùng các lực lượng cảnh sát khác kiên quyết xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Trong đó, tập trung kiểm soát tại các tuyến giao thông trong đô thị, quốc lộ trọng điểm thường xảy ra TNGT; các tuyến đường và địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, kho bãi, khu vực nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy. Đặc biệt, sẽ tập trung kiểm soát người điều khiển xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc…trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Trung tá Lê Quang Chính- Phó Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, trong đợt ra quân này, đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát khác và công an thành phố Kon Tum sẽ tăng cường tuần tra vào ban đêm, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quy định về nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đặc biệt là sẽ tập trung xử nghiêm các đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Kon Tum sau khi đã sử dụng rượu bia điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, chạy lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông…nhằm góp phần bảo đảm TTATGT và kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Hà Nam

Chuyên mục khác