Xe tải chở cát có dấu hiệu quá tải chạy ầm ầm trên Tỉnh lộ 677

20/05/2024 15:39

Những ngày trung tuần tháng 5/2024, phóng viên Báo Kon Tum liên tục nhận được phản ánh của người dân về đoàn xe chở vật liệu hoạt động rầm rộ, gây mất ATGT và bất an cho người dân trên tuyến Tỉnh lộ 677 đoạn từ xã Đăk Tơ Lung đến trung tâm qua huyện Kon Rẫy.

Để “thực mục sở thị” những phản ánh của người dân, trong nhiều ngày qua, chúng tôi có mặt tại mỏ cát nằm dọc sông Đăk Bla đoạn qua xã Đăk Tơ Lung để ghi nhận hoạt động khai thác cát và hoạt động vận chuyển trên Tỉnh lộ 677. Tại đây, mỗi ngày có hàng chục phương tiện thay nhau vào lấy cát từ bãi. Đơn cử như sáng ngày 14/5 chiếc ô tô tải BKS 81C-224.66 kéo theo rơ mooc BKS 81R- 012.08 lưu thông theo hướng từ Quốc lộ 24 đi vào Tỉnh lộ 677, sau khi đi khoảng 10km chiếc xe rẽ vào đường bê tông xi măng xuống bờ sông nơi có bãi cát để lấy cát lên xe. Vài chục phút sau, khoảng 9h30, chiếc xe chở cát ướt sũng chạy ầm ầm trên Tỉnh lộ 677 hướng ra Quốc lộ 24. Nước từ thùng sau của xe bắt đầu tuôn xuống mặt đất như xe bồn tưới giảm bụi ở các công trường thi công.

Điều đáng nói, mặc dù mặt đường Tỉnh lộ 677 hẹp, nhiều người dân và học sinh đi lại nhưng chiếc xe lưu thông trước mặt chúng tôi không có dấu hiệu giảm tốc độ. Có thời điểm xuống dốc, xe ô tô con của chúng tôi chạy với tốc độ 60km/h vẫn không thể nào bám kịp chiếc xe đầu kéo chở cát đang lưu thông trước mặt.

Những người đi mô tô chỉ biết đánh lái sát vào lề đường để tránh xe đầu kéo chở cát. Chiếc xe sau khi vượt Tỉnh lộ 677 thì tiếp tục rẽ vào Quốc lộ 24 rồi lưu thông về hướng thành phố Kon Tum. Được biết, điểm cuối của các xe chở cát là các chủ đại lý vật liệu xây dựng tại TP Pleiku (Gia Lai).

Xe tải chở cát chạy trên TL677 khiến bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: PN

 

Không chỉ những chiếc ô tô trên, theo quan sát của phóng viên Báo Kon Tum, trung bình mỗi ngày có hàng chục xe tải kéo rơmooc có biển kiểm soát tại tỉnh Gia Lai đến mỏ cát tại xã Đăk Tơ Lung để chở về Gia Lai tiêu thụ. Đơn cử trong buổi sáng 14/5, chỉ trong một giờ đồng hồ, phóng viên ghi nhận các ô tô tải có biển kiểm soát 81C-224.56; 81C-224.66 kéo 81R012.13, 81RM- 00124; 81C-097.39; 81H-006.13 đều chở cát chất cao hơn thành thùng cho phép và có lượng nước chảy xuống đường gây bức xúc cho người dân.

Liên quan đến việc xe tải chở cát chạy trên Tỉnh lộ 677, nhiều người dân tại đây đã bày tỏ bức xúc vì xe chạy suốt từ 4h sáng tới 17h. Ông A.V. người dân trú tại thôn Tân Lập (xã Đăk Tơ Lung) bức xúc: Từ ngày xe đầu kéo vào chở cát người dân nơi đây lo lắng lắm. Xe vừa to, vừa chạy nhanh, rất nguy hiểm. Mỗi lần qua khu dân cư lại bóp còi hơi inh ỏi, chói tai. Người đi xe mô tô, xe chở phân bón ra đồng cứ phải nép vào lề đường vì sợ xe nó cuốn vào.

Còn ông A.N cho biết, tuyến Tỉnh lộ 677 nhỏ, hẹp, đông dân cư, lại có một số trường học nằm gần bên đường. Hàng ngày vào giờ cao điểm, nhất là thời điểm sáng sớm, trưa (10-13h), học sinh túa ra đường rất nhiều; người dân đi làm về cũng chủ yếu đi trên tuyến đường này nên mỗi khi xe tải qua, bóp còi inh ỏi khiến nhiều người giật mình rất nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Xe chạy ầm ầm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: PN

 

Trong khi đó, một cán bộ Công ty CP XD&QL công trình giao thông Kon Tum- đơn vị được giao quản lý đường cho biết, đang rất lo lắng khi tuyến đường không chịu nổi áp lực bởi xe tải trọng lớn. Mới đây, ngày 6/5, Công ty đã có báo cáo nhanh gửi Sở GTVT để nêu dấu hiệu quá tải và nguy cơ hư hại tuyến đường để có biện pháp chấn chính.

“Hiện nay, trên tuyến Tỉnh lộ 677 đoạn từ Km0 đến Km9+600 các xe tải chở cát loại 3, 4 trục, xe đầu kéo có dấu hiệu quá tải hoạt động. Lượng xe chạy 7-10 chiếc x 4 lượt. Xe chạy ngày, chạy đêm từ khoảng 4h đến 17h hằng ngày. Tình trạng xe chở vật liệu lưu thông trên tuyến như trên kéo dài sẽ có nguy cơ phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, ảnh hưởng tới đi lại của người dân”- một cán bộ Công ty CP XD&QL công trình giao thông Kon Tum nêu.

Được biết, sau khi có ý kiến của người dân và đơn vị quản lý đường, Sở GTVT đang có kế hoạch kiểm soát tải trọng xe chở cát tại Tỉnh lộ 677. Đồng thời, Thanh tra Sở  GTVT đã lên kế hoạch phối hợp với Công an huyện Kon Rẫy tuần tra, kiểm soát tải trọng tại tuyến Tỉnh lộ này.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác