Vụ tai nạn giao thông ở Kon Rẫy: Chưa hết bàng hoàng

14/04/2024 17:38

Đến sáng 14/4, nhiều nạn nhân may mắn chỉ bị thương nhẹ vẫn chưa hết bàng hoàng bởi sự việc kinh hoàng xảy ra chiều hôm trước. Cả đoàn từ TP HCM đi tham quan Kon Tum nào ngờ đến đoạn rừng già trên Quốc lộ 24 thuộc địa phận xã Đăk Tờ Re (huyện Kon Rẫy) thì bất ngờ gặp nạn. Sự việc khiến một thành viên trong đoàn tử vong, 4 người bị thương nặng và nhiều người bị thương nhẹ.

Cứu người trên đường đi công tác

Chiều 13/4, đoàn cán bộ, nhân viên Cục Quản lý thị trường TPHCM đi tham quan cuối tuần 2 tỉnh Gia Lai-Kon Tum. Đoàn đi máy bay từ TP HCM  lên TP Pleiku, sau đó, xe khách hợp đồng biển kiểm soát 50H-365.98 của Công ty TNHH dịch vụ du lịch và vận tải Vy Vy do tài xế Nguyễn Tấn Khoa (26 tuổi, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển đón đoàn đi tham quan khu du lịch Măng Đen.

Xe chở 23 hành khách lưu thông trên QL24 theo hướng TP Kon Tum đi huyện Kon Rẫy, đến Km 157 của QL24, đoạn qua thôn Đăk Puih, xã Đăk Tờ Re thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải, biển kiểm soát 81H- 027.99, kéo theo sơ mi rơ mooc 81R - 010.51 do tài xế Nguyễn Đức Hùng (45 tuổi, trú tại huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại.

Sự việc xảy ra khiến anh Nguyễn T.T (51 tuổi, trú tại TPHCM) tử vong tại chỗ và nhiều người  bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: VP

 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng Công an huyện Kon Rẫy và cảnh sát giao thông tỉnh có mặt tại hiện trường cùng người dân phá cửa xe, tổ chức cứu những người bị thương đưa đi cấp cứu.

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Kon Rẫy cho biết: “Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Công an huyện đã khẩn trương triển khai lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an xã (Đăk Tờ Re, Đăk Ruồng) phối hợp với Công an xã Đăk Blà, Phòng PC08, Phòng PC07, Phòng PC09, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kon Rẫy và nhân dân có mặt tại hiện trường tổ chức sơ, cấp cứu người bị nạn, nhanh chóng huy động phương tiện đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bảo vệ tài sản của người bị nạn, phân luồng, điều tiết giao thông.

Tham gia sơ cứu ngay tại hiện trường có bác sĩ Nguyễn Văn Giáp và vợ là bác sĩ Lương Hải Yến (cùng công tác tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai). Lúc này, vợ chồng bác sĩ Giáp đang cùng đoàn lên thị trấn Măng Đen công tác. Khi đến địa phận xã Đăk Tờ Re, gặp vụ tai nạn nên đã cùng người dân, lực lượng chức năng giúp đỡ đưa các hành khách bị kẹt ra ngoài.

Những hành khách bị thương được vợ chồng bác sĩ Giáp sơ cứu ban đầu, băng bó, nẹp chân, tay bị gãy… Có bệnh nhân được bác sĩ Yến giúp ép tim trong suốt chặng đường đi đến cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Giáp cho biết: Vợ tôi là bác sĩ khoa khám bệnh, còn tôi là bác sĩ khoa sản. Nhóm tôi đang đi lên Măng Đen công tác thì vô tình gặp vụ tai nạn xe khách trên đường. Lúc đó, vụ tai nạn mới xảy ra. Thấy vậy, tôi và người dân đã giúp đỡ đưa hành khách bị kẹt trong xe khách ra ngoài. Vì đi công tác nên tôi không mang theo nhiều thiết bị y tế. Tận dụng vật có sẵn, tôi đã giúp nẹp, băng bó vết thương, ngăn tình trạng mất máu trong lúc chờ y tế đến. Một hành khách bị thương, nhịp tim, mạch đang yếu dần nên vợ tôi phải liên tục thực hiện ép tim suốt chặng đường cùng lực lượng chức năng đưa người này vào viện cấp cứu.

Xuyên đêm cứu chữa người bị nạn

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm hỏi nạn nhân và yêu cầu Bệnh viện tập trung nhân lực, trang thiết bị y tế, huy động đội ngũ y bác sĩ giỏi để cấp cứu và điều trị cho những nạn nhân.  

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn thăm hỏi, động viên tinh thần nạn nhân trong vụ tai nạn. Ảnh: PN

 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, suốt từ chiều 13/4 đến sáng 14/4, Bệnh viện đã huy động toàn bộ nhân lực, đội ngũ y bác sĩ giỏi, có kinh nghiệm làm việc không ngừng nghỉ xuyên đêm để cứu chữa cho các nạn nhân.

Bác sĩ chuyên khoa II Võ Văn Thiện- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, suốt từ chiều tối 13/4 khi những nạn nhân đầu tiên vụ tai nạn được chuyển tới Bệnh viện, ngoài các y bác sĩ đang trực, bệnh viện còn huy động thêm những bác sĩ không phải ca trực để tiến hành cứu chữa cho các nạn nhân với tinh thần khẩn trương nhất. Những ca nặng đã được các bác sĩ xuyên đêm tiến hành mổ, cứu chữa và hiện đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

Sáng 14/4, bác sĩ Võ Văn Thiện- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, sức khỏe các nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra trên QL24 đã dần ổn định. Một số nạn nhân nhẹ đã được chuyển đến khoa Ngoại chấn thương tiếp tục điều trị. Còn 3 trường hợp nặng đang được tích cực theo dõi, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực.

Theo bác sĩ Thiện, các nạn nhân đang xin chuyển viện về TP.HCM để tiếp tục theo dõi, điều trị. Tuy nhiên, đối với các ca bị thương nặng, bệnh viện đang tư vấn cho người nhà nạn nhân cân nhắc vì có thể trên đường đi sẽ gặp các tai biến không mong muốn.

Lời kể người bị nạn

Đang điều trị tại bệnh viện với vết thương ở tay, anh Lâm Trường Sơn (54 tuổi, trú tại quận 5, TPHCM) cho biết, chiều 13/4, anh cùng các cán bộ, nhân viên của Cục Quản lý thị trường TPHCM lên máy bay di chuyển đến sân bay Pleiku (tỉnh Gia Lai). Sau đó đoàn đi xe ô tô lên Kon Tum du lịch. Và đến đoạn đường cua ở Kon Rẫy thì xe gặp nạn.

"Vụ việc xảy ra rất nhanh. Thời điểm đó, tôi ngồi ở gần cửa kính. Sau một tiếng va chạm lớn, chiếc xe khách bị lăn nhiều vòng rồi lật nghiêng bên vệ đường, cửa kính bị vỡ tung tóe. Tôi cố dùng sức để trèo ra khỏi xe và được đưa tới bệnh viện"- ông Sơn cho biết.

Tương tự, nằm trên giường bệnh, tài xế Nguyễn Đức Hùng, 45 tuổi, (trú tại thôn 9, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) tài xế xe tải 81H- 027.99 chưa hết bàng hoàng kể lại: “Tôi đang điều khiển xe chạy đến đoạn đường cong tôi rà phanh lại đi chậm, tuy nhiên, phía trước có một xe khách chạy lấn làn cứ thẳng đầu xe tôi lao tới. Tôi tấp xe vào sát rãnh thoát nước và đạp phanh dừng lại. Bên cạnh ghế phụ là con trai tôi Nguyễn Đức Thịnh (20 tuổi). Tôi hô to, con nằm xuống và cháu nằm sát vào ghế để tránh. Sau đó, nghe đến cái rầm, tai tôi nhức mỏi và biết mình bị thương. Bên cạnh con tôi cũng bị một miếng vỡ xe khách bắn vào đầu. Rất may bác sĩ nói cha con tôi bị thương không quá nặng, tôi và con tôi đã tỉnh táo và đã ăn được cháo.

Vợ anh Nguyên Đức Hùng, cho biết: “Chiều qua khi nghe người thân nói xe chồng tôi tông thẳng vào xe khách, tôi ngất lịm. Bởi trên xe có cả chồng và con trai. Nếu có mệnh hệ gì…Khi vào bệnh viện tìm chồng, thấy anh ấy mỉm cười, tôi mới yên lòng”.

Sáng 14/4 ông Nguyễn Đức Hương- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Chiều tối 13/4, ngay sau khi TNGT xảy ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã trực tiếp vào Bệnh viện thăm hỏi và chỉ đạo khẩn trương cứu chữa cho nạn nhân. Trong số hơn 20 nạn nhân, có một trường hợp tử vong, 4 nạn nhân bị thương nặng. Có đến hơn 10 nạn nhân bị thương nhẹ sau khi thăm khám tại Bệnh viện đã xin xuất viện đón xe khách về TPHCM.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác