Ủy ban ATGTQG: Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2023

09/02/2023 14:24

Sáng 9/2, Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Ủy viên Trung ương Đảng- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT QG chủ trì Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: PN

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và thành viên Ban ATGT tỉnh.

Theo báo cáo của Ủy Ban ATGTQG, trong năm 2022, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban ATGTQG và sự cố gắng của lực lượng chức năng, các cấp bộ, ngành, các địa phương, tình hình TTATGT năm 2022 tiếp tục có chuyển biến tích cực. Toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người; so với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ (giảm 0,33%), tăng 598 người chết (10,31%), giảm 214 người bị thương (giảm 2,67%). Tuy nhiên, so với năm 2019 (trước khi xảy ra Covid-19), giảm 6.216 số vụ TNGT (giảm 35,2%), giảm 1.246 người chết (giảm16,3%), giảm 5.841 người bị thương (giảm 42,81%). Có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, Kon Tum là một trong 11 địa phương giảm trên 10% số người chết. Tuy nhiên, vẫn có 31 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó có 10 tỉnh, thành phố có số người chết tăng trên 30%.

Năm An toàn giao thông 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, toàn quốc đề ra các giải pháp trọng tâm, phấn đấu giảm từ 5-10% về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố, các bộ ngành Trung ương và các lực lượng chức năng đã tham gia thảo luận phân tích những nguyên nhân về TNGT và đề xuất các giải pháp nhằm góp phần kiềm chế TNGT thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực của lực lượng chức năng, các địa phương đã góp phần giảm thiểu TNGT trong năm qua. Tuy nhiên, trong công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn hạn chế, số người chết vẫn tăng, còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Để thực hiện mục tiêu đề ra trong năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị các lực lượng chức năng chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trên toàn quốc, từ trung ương đến các địa phương ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2023.

Các bộ, ngành, đoàn thể có lãnh đạo, thành viên Ủy ban ATGTQG và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và  người lao động tuân thủ pháp luật về TTATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TTATGT.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGTQG cũng đề nghị các bộ, ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường thực hiện chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Trung ương; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả. Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp… góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về ATGT, hạn chế TNGT.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác