Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai nhiệm vụ quý II/2024

24/04/2024 14:07

Sáng 24/4, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm TTATGT quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.
Đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: PN

 

Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố và thành viên Ban ATGT tỉnh.  

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/ 2024, toàn quốc xảy ra 6.550 vụ, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.194 vụ (+22,3%), giảm 484 người chết (-15,1%), tăng 1.847 người bị thương (+54,3%). Có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023; trong đó 11 địa phương giảm trên 30% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó, 10 tỉnh tăng trên 20%. Ngoài ra, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tình trạng vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố; tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để…

Tại Hội nghị, các bộ, ngành địa phương thảo luận, phân tích những nguyên nhân, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành Trung ương và cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của năm An toàn giao thông 2024 phù hợp với mọi lứa tuổi, trình độ học vấn; các lực lượng tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông; các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nghỉ hè và Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2024... góp phần đạt mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2024, tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2023.

Phúc Nguyên

 

Chuyên mục khác