Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia: Triển khai nhiệm vụ năm 2024

09/01/2024 13:37

Sáng 9/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang- Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023 và bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: PN

 

Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban ATGT, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Theo báo cáo, tình hình TTATGT trong năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 1.285 vụ (giảm 5.5%), giảm 1.922 người chết (giảm 14.18%) và tăng 660 người bị thương (tăng 4.51%). Có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết.

Đặc biệt, nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, ngành Công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm, qua đó đã xử lý 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm); trong đó, có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, qua đó, góp phần kéo giảm số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vẫn còn có 28 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, 12 tỉnh tăng trên 30%, trong đó có tỉnh Kon Tum.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, biêu dương sự nỗ lực của các bộ ngành, lực lượng chức năng và địa phương đã góp phần kiềm chế TNGT.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, sinh mạng con người là vô giá, vì vậy, cần đánh giá đúng tình trạng về vi phạm TTATGT, về TNGT để có các biện pháp cụ thể nhằm kiềm chế tai nạn. Để thực hiện được mục tiêu giảm TNGT năm 2024, Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Đồng thời, cần có sự đồng bộ trong giải pháp thực hiện, ứng xử nghiêm khắc hơn với các vi phạm; làm tốt hơn nữa công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác bảo đảm TTATGT. Cần có giải pháp ứng dụng công nghệ và sử dụng mạng xã hội hiệu quả để xây dựng ý thức nâng cao chấp hành quy định TTATGT của người dân…

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý và đề nghị các đồng chí lãnh đạo các đơn vị phải làm gương và quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt, dịp cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao nên các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương phải chú trọng triển khai các biện pháp, giải pháp làm tốt công tác bảo đảm ATGT trong dịp Tết Nguyên đán 2024, góp phần hạn chế TNGT…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác