Triển khai nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông quý IV/2024

09/10/2024 17:54

Chiều 9/10, tại Hội trường lớn UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2024.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì Hội nghị. Ảnh: PN

 

Tham dự Hội nghị có thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 114 vụ tai nạn giao thông, làm chết 82 người và 85 người bị thương; so với cùng kỳ năm ngoái, tăng cả 3 tiêu chí (tăng 22 vụ, tăng 2 người chết, tăng 3 người bị thương). Nổi lên trong 9 tháng đầu năm 2024 là TNGT liên quan đến người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, với 60 vụ (chiếm 52.63%), làm 48 người chết (chiếm 58.53%) và 43 người bị thương (chiếm 50.58%). Có 4 địa phương tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023 là huyện Đăk Hà, Kon Rẫy, Tu Mơ Rông và Ia H’Drai.

Nguyên nhân TNGT xảy ra phần lớn đều do tính chủ quan của người tham gia giao thông; điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định; chuyển hướng không báo trước hoặc không quan sát…

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận, phân tích nguyên nhân, chỉ ra những tồn tại hạn chế, đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm kiếm chế TNGT trên địa bàn trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PN

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của đơn vị chức năng, các huyện, thành phố trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua, góp phần gìn giữ TTATGT trên địa bàn. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn nhiều hạn chế, bất cập, dẫn đến TNGT trên địa bàn vẫn tăng cả 3 tiêu chí.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo TTATGT; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, chú trọng đến khu dân cư, đến từng hộ dân, người đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương để đảm bảo thực chất, đồng bộ các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT.

Yêu cầu Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT với tinh thần thượng tôn pháp luật, xử lý quyết liệt, kiên trì, không có vùng cấm, không có ngoại lệ và tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Phối hợp với các ban ngành, cơ sở giáo dục tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh, sinh viên các kỹ năng tham gia giao thông an toàn và tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm TTATGT tại khu vực trường học; xử lý nghiêm đối với học sinh trung học phổ thông, kết hợp xử lý hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Tăng cường tuần tra, kiểm soát ở các tuyến đường, địa bàn thường xuyên xảy ra TNGT.

Sở GTVT và các huyện, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình giao thông đang thi công, thực hiện nghiêm các quy định về ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công trên đường bộ đang khai thác, quản lý. Kịp thời phát hiện các hư hỏng, rà soát các điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông để sửa chữa, khắc phục và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ. Tăng cường công tác kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa để phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm các quy định về hoạt động vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và hướng dẫn các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp, bảo đảm TTATGT ở khu vực cổng trường… góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác