Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên đèo Lò Xo

29/03/2019 13:03

Nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh), từ đầu năm 2019, ngành chức năng bố trí 2 trạm dừng kiểm tra kỹ thuật các phương tiện lưu thông qua đây; đồng thời lắp đặt hệ thống camera giám sát, loa cảnh báo an toàn giao thông và hệ thống tường phòng hộ khung thép xếp lốp xe cũ chống va đập. Những giải pháp trên đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông trên đèo Lò Xo.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đoạn tuyến đèo Lò Xo đường Hồ Chí Minh được đưa vào khai thác năm 2004, kéo dài từ km 1394 đến km 1436 đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam (13km) và Kon Tum (29km). Tuy lưu lượng xe trên tuyến không lớn, nhưng thời gian qua trên đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến nay, trên đoạn đường đèo Lò Xo xảy ra gần 200 vụ tai nạn giao thông làm chết 65 người, bị thương 333 người và gây hư hỏng nhiều phương tiện.

Điều đáng nói, tai nạn xảy ra tập trung chủ yếu tại 4 đoạn: km 1408+800 đến km 1411+300; km 1418 đến km 1420+250; km 1421+900 đến km 1424+300 và đoạn từ km 1427+500 đến km 1432. Các đoạn này thường có độ dốc lớn lên tới 10% (dốc dọc cho phép là 7%), độ dài liên tục (2 đến 4,5km) quá lớn so với quy trình cho phép (600- 800m).

Hoàn thiện hệ thống tường phòng hộ bằng lốp xe cũ

 

Sau 2 vụ tai nạn giao thông xe khách rơi xuống vực trên đèo Lò Xo đầu năm 2018, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh Kon Tum có nhiều văn bản kiến nghị, đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia triển khai các giải pháp khắc phục nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Thậm chí, tỉnh Kon Tum đề xuất phương án làm đường tránh qua đoạn đường đèo này.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành phối hợp với địa phương, các đơn vị chuyên ngành nghiên cứu đưa ra các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông.

Giải pháp đầu tiên là tăng cường hệ thống an toàn giao thông, lắp đặt biển hạn chế tốc độ tại 4 điểm đen có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, lắp thiết bị giám sát tự động, bố trí 2 điểm dừng kiểm tra kỹ thuật xe, tăng cường thiết bị hộ lan phòng hộ, bổ sung giá long môn và hệ thống loa tuyên truyền.

Thứ hai là triển khai sửa chữa, bổ sung kết cấu hạ tầng, 19 hốc cứu nạn và 2 đường cứu nạn sẽ được xây dựng tại các vị trí thích hợp; mở rộng 87 vị trí đường cong, bạt mái taluy, hạ thêm tầm nhìn tại 58 đường cong, xây dựng làn đường hãm xe tại 12 vị trí...

Thứ ba, được cho là nhóm giải pháp căn cơ với việc nghiên cứu xử lý, cải tạo cục bộ một số tuyến địa hình cua dốc lớn, nguy hiểm bằng cầu cạn, kè, hầm chui và cải nắn cục bộ một số đường cong khối lượng lớn.

Và cuối cùng là phối hợp giữa các ngành chức năng triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên đoạn tuyến đèo Lò Xo thông qua xử lý các vi phạm và tuyên truyền các kỹ năng lái xe khi đổ đèo.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang triển khai các giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên đoạn đường đèo Lò Xo. 

Đến nay, đơn vị chức năng lắp đặt hệ thống camera giám sát tốc độ tại km 1419+200 xong và đang làm thủ tục bàn giao lại cho Ban An toàn giao thông và Cảnh sát Giao thông tỉnh quản lý theo dõi, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đơn vị thi công cũng đã xây dựng xong 2 điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại km 1412+ 100 và km 1424+500. Tại 2 điểm dừng kỹ thuật này được lắp đặt những đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; xây dựng 3 tấm pa nô về sơ đồ đèo và những hình ảnh tai nạn giao thông, những lưu ý đối với lái xe khi qua đèo Lò Xo nhằm bảo đảm an toàn.

Đồng thời, đơn vị đã sơn cụm gờ giảm tốc ngang đường tại 21 khúc cua nguy hiểm để cảnh báo cho lái xe lạ đường giảm tốc độ, lắp đặt bổ sung 48 biển cảnh báo, như yêu cầu đi số thấp, đoạn đường nguy hiểm, kiểm soát tốc độ… và lắp ráp loa thông báo tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo cho lái xe khi lên xuống đèo tại 2 vị trí km 1414+700 và km 1419+ 200…

Ông Nguyễn Danh Tiến - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ III.4 (Cục Quản lý Đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông trên đèo Lò Xo, Cục Quản lý Đường bộ III triển khai thực hiện đồng loạt các giải pháp tăng cường an toàn giao thông cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Trong đó đáng chú ý là giải pháp tiến hành lắp đặt 13 đoạn hộ lan bằng lốp cao su cố định trên những đoạn đường cong có độ dốc lớn ở đèo Lò Xo, đoạn qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Hộ lan này được xây dựng bằng cách đóng trụ thép chôn sâu xuống dưới nền 1,4m, sau đó lấy những lốp cao su cũ có đường kính từ 60 đến 110cm dán với nhau, bên trong đổ đầy cát trước khi gắn cố định vào trụ. Dự án được triển khai từ tháng 10/2018 đến 30/4/2019 sẽ hoàn thành. Dự án này do Cục Quản lý Đường bộ III làm chủ đầu tư và do Công ty CP Quản lý Đường bộ Kon Tum thực hiện thi công tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 4,2 tỷ đồng.

“Lốp ô tô cũ này có tác dụng như hộ lan xoay mà nước ngoài hay sử dụng để đảm bảo an toàn giao thông. Khi phương tiện giao thông xảy ra sự cố và tông vào bức tường hộ lan cao su, trọng lực khi va chạm sẽ được đàn hồi, như vậy sẽ không làm bung hộ lan 2 tầng đỡ bên ngoài lề taluy. Lốp xe mềm giảm thiểu hư hại phương tiện khi va chạm. Giải pháp này làm giảm thiểu thiệt hại rất nhiều” - ông Tiến nói. 

Nhiều biển cảnh báo được lắp đặt dày đặc trên đèo Lò Xo

 

Cánh lái xe thường xuyên qua đèo Lò Xo ai cũng biết trên đèo này có 2 đoạn dốc cua dài “tử thần” rất nguy hiểm. Đặc biệt là khúc cua đoạn km 1409+100 (phía bắc đèo Lò Xo) bởi nơi đây xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông với những xe khách và xe tải chở nặng. Tại vị trí này, ngày 23/6/2015, xe khách BKS 48C-000.16 chở gần 50 người đã bị lao xuống vực.

Ông Võ Tấn Tá - Chỉ huy trưởng dự án sửa chữa đèo Lò Xo của Công ty CP Quản lý Đường bộ Kon Tum cho biết: Tại khúc cua này (đoạn km 1409) cách đây không lâu có đến 2 vụ va chạm mạnh, nhưng thoát nạn không bị rơi xuống vực sâu nhờ tường phòng hộ bằng lốp cao su cũ. Hai ngày liền, đầu giờ sáng anh em đến công trường để hoàn thiện thi công lắp tường phòng hộ bằng lốp cao su cũ, phát hiện tường phòng hộ bị bung dọc, hộ lan bao bên ngoài bị hư, nhưng không thấy xe ô tô đâu mà chỉ thấy những mảnh vỡ của vỏ xe. Hoảng hồn, anh em bảo nhau xuống vực kiểm tra xem có xe ô tô bị rơi hay không thì không thấy.

Theo ông Tá, nếu như trước đây không có tường phòng hộ bằng lốp cao su, thì xe ô tô trong 2 vụ tai nạn giao thông trên đã đâm bung hộ lan và rơi xuống đèo, nếu không thì cũng hỏng hóc lớn nằm bên đường, vì va đụng với hộ lan. Nhưng nhờ tường phòng hộ bằng lốp cao su cũ nên các xe đó đã không việc gì, và di chuyển khỏi hiện trường ngay trong đêm, chỉ để lại dấu tích là tường phòng hộ bị bung ra đoạn dài.

Với việc triển khai đa dạng các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông nói trên, cùng với sự cẩn trọng của lái xe khi đi qua đèo, hy vọng tai nạn giao thông trên cung đường đèo Lò Xo sẽ được kiềm chế và phương tiện lưu thông qua đèo Lò Xo sẽ bảo đảm an toàn. 

       Bài và ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác