Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

27/04/2019 06:16

Huy động tối đa lực lượng, tăng cường, phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát, chú trọng những địa bàn, tuyến đường “nóng” về tai nạn giao thông; cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn…, đó là những biện pháp mà lực lượng chức năng triển khai nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế lao động (1/5).

Dịp nghỉ lễ kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế lao động (1/5) năm nay, cán bộ công chức, người lao động được nghỉ liên tiếp 5 ngày; chắc chắn lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn sẽ gia tăng đột biến. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 4/2019, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, các ngành Công an, Giao thông Vận tải, các huyện, thành phố triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng ngoài việc đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chủ đạo là Công an tỉnh, tăng cường lực lượng gìn giữ an ninh trật tự, thường xuyên tuần tra, kiểm soát và hướng dẫn giao thông; trong đó, đặc biệt chú ý các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, các đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông để kiềm chế tai nạn giao thông… 

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị, chúng tôi được biết, các ngành chức năng đã chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ.

Đối với Sở Giao thông Vận tải, nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã ban hành kế hoạch, công văn yêu cầu các đơn vị vận tải, các bến xe khách, các đơn vị quản lý đường, đơn vị thi công công trình giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phục vụ vận tải hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị thi công công trình thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với công trình đang thi công, bảo đảm cho người và phương tiện đi lại an toàn. Đồng thời, yêu cầu đơn vị quản lý đường tiến hành phát quang, đảm bảo tầm nhìn tại những đoạn đường cong; rà soát, sửa chữa biển báo hiệu đường bộ… để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông.

Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải kiểm tra các bến thủy nội địa, phương tiện thủy chở khách (kể cả đò ngang), cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa và phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, không có thiết bị cứu sinh cho khách trên phương tiện thủy.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Chánh Thanh tra giao thông - vận tải tỉnh (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, chúng tôi đã triển khai chỉ đạo các đội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các bến xe, cương quyết xử lý, không cho xuất bến đối với những trường hợp phương tiện chở quá số người quy định và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm hoạt động vận tải, dừng đón, trả khách không đúng nơi quy định. Tiến hành kiểm tra các đơn vị thi công trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với các công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh và yêu cầu, đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ xử lý kịp thời các điểm đen, đoạn đường có nguy cơ mất an toàn, dễ gây ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn đường đèo dốc, quanh co nguy hiểm; rà soát, bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo, cọc tiêu, vạch kẻ đường, tường hộ lan, phát quang tầm nhìn... nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trong dịp nghỉ lễ…

“Cùng với việc bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ, chúng tôi thường xuyên tổ chức kiểm tra các bến thủy nội địa, phương tiện thủy chở khách, cương quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến thủy nội địa và phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, không có thiết bị cứu sinh, dụng cụ nổi cho khách trên phương tiện thủy, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên đường thủy nội địa…” - ông Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh.

Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên đường Hồ Chí Minh. Ảnh: PN

 

Đối với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo đó, Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh quán triệt tinh thần toàn bộ cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng tham gia trực trong dịp lễ 30/4 và 1/5; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn; không để xảy ra ùn tắc giao thông; phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức, tham gia đua xe trái phép, đảm bảo tốt nhất trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Hoàng Văn Yến - Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh khẳng định: Để dịp nghỉ lễ được diễn ra an toàn, đơn vị chỉ đạo các tổ, đội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông; chú trọng phủ kín thời gian tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm về tai nạn giao thông; tập trung kiểm soát đối với người điều khiển xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, xe máy vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông...

Theo thượng tá Hoàng Văn Yến, dịp nghỉ lễ năm nay được nghỉ dài ngày nên có thể người dân sẽ đi du lịch, nghỉ mát nhiều tại những địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, trong đó tại Khu du lịch Quốc gia Măng Đen lượng khách sẽ gia tăng. Vì vậy, Phòng chỉ đạo tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 24, túc trực tại một số điểm du lịch ở Măng Đen để gìn giữ, đảm bảo an toàn giao thông cho du khách; đồng thời kịp thời xử lý, điều tiết, hướng dẫn giao thông khi xảy ra ách tắc, góp phần đảm bảo cho du khách có một đợt nghỉ lễ an toàn, vui vẻ…

          Phúc Nguyên

 

Chuyên mục khác