Trẻ em và nỗi đau vì tai nạn giao thông

28/07/2018 08:18

​Năm 2018 là năm được chọn với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” với mục đích hướng tới là kêu gọi tất cả mọi người hãy nêu cao ý thức khi tham gia giao thông để bảo vệ sự an toàn cho trẻ em. Vậy mà vẫn có nhiều trẻ em tử vong hoặc phải chịu nỗi đau mất mát vì tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 29 vụ, 29 người chết và 28 người bị thương. Trong số đó, có đến 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và làm 5 trẻ em thiệt mạng, chiếm tỷ lệ 17,2% số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Đơn cử ngay vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Đăk Glei hồi giữa tháng 6 vừa qua, chiếc xe ô tô khách ở tỉnh Hải Dương chở 44 người chạy từ Hải Dương vào đến chân đèo Lò Xo thuộc xã Đăk Pét (huyện Đăk Glei) bất ngờ mất lái lao xuống vực sâu đã cướp đi 3 sinh mạng, trong đó có 2 trẻ em là cháu Vũ Trung Đức (12 tuổi, quê Ninh Bình) và cháu Đào Minh Đức (10 tuổi, quê Hưng Yên); ngoài ra có 4 trẻ em khác bị thương trong vụ tai nạn này.

Đến nay, chúng tôi vẫn không thể quên hình ảnh chị Phạm Thị Dĩnh (32 tuổi) với khuôn mặt thất thần, gào khóc bên thi hài con trai Đào Minh Đức. Nước mắt lưng tròng, chị Dĩnh trút nỗi niềm với tôi, mà như nói với chính mình trong sự tiếc nuối. Chị kể, lâu lắm gia đình chị không về quê, hè này chị cùng gia đình quyết định về thăm ông bà ngoại ở Hưng Yên. Thế nhưng chị đâu ngờ, trên đường trở lại tỉnh Bình Phước thì tai nạn giao thông trên chuyến xe định mệnh ấy đã cướp đi đứa con trai bé bỏng của chị…  

Bên cạnh đó, có không ít trường hợp đứa trẻ phải chịu cảnh nỗi đau mất cha mẹ, chịu cảnh mồ côi, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội cũng chỉ vì tai nạn giao thông.

Đơn cử như vụ tai nạn giao thông ngày 1/7, trên đường Hồ Chí Minh  đoạn qua thôn 2, xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà). Hai vợ chồng anh Nguyễn Thành Sơn và chị là Cao Thị Mến (trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) đèo nhau trên xe mô tô đi làm vào buổi sáng và đã va chạm với xe ô tô tải biển kiểm soát 82K – 4558 đang dừng bên đường nên đã tử vong. Sự ra đi của của hai vợ chồng anh Sơn để lại hai đứa trẻ (một cháu lớn 2 tuổi, cháu nhỏ 8 tháng tuổi) bơ vơ.

Đáng lẽ ra những đứa con của anh Sơn - chị Mến được quyền hưởng sự chăm lo của cha mẹ, được vui chơi, được học hành… như bao trẻ thơ khác, nhưng tai nạn giao thông cướp đi cả cha lẫn mẹ, khiến chúng trở thành trẻ mồ côi.

Chứng kiến cảnh hai đứa trẻ ngơ ngác, chưa hiểu điều gì bên hai chiếc quan tài của cha mẹ mà nhiều người không ngăn được những giọt nước mắt thương xót cho hoàn cảnh bơ vơ của các em…

Đó chỉ là một vài trường hợp gẩn đây, trên thực tế vẫn còn rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em để lại hậu quả nghiêm trọng cho các em mà trong khuôn khổ một bài báo chúng tôi không thể nêu hết.

Trong thực tế vẫn còn những bậc phụ huynh vẫn chưa quan tâm đến sự an nguy của con trẻ hoặc vì những lý do bận rộn, chủ quan mà họ quên nghĩ đến các em; để rồi khi giật mình nhìn lại hối hận thì đã muộn màng, không còn cơ hội cho họ sửa sai.

Hàng ngày, khi đi trên các tuyến đường giao thông, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh các bậc phụ huynh khi đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Điều đó sẽ rất nguy hiểm đến sự an toàn cho trẻ em nếu xảy ra va chạm giao thông.

 Để không còn những nỗi đau liên quan đến trẻ em do tai nạn giao giao thông gây ra, mỗi người lớn, hay mỗi người lái xe hãy ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; cùng nhau vận động mọi người thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm, đặc biệt là với trẻ em khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp điện.

 Phía sau tay lái là tương lai con trẻ, hãy hành động để không còn những nỗi đau do tai nạn giao thông và làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông đối với trẻ em, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Văn Phương

 

Chuyên mục khác